top of page

Trong kinh doanh, khi nào nên chờ đợi?

Updated: May 30, 2022

Cho dù không muốn thừa nhận, nhưng có rất nhiều việc chúng ta cần phải giải quyết bằng thời gian. Chỉ có thể giải quyết bằng thời gian. Hôm nay mình sẽ nói với các bạn về một vấn đề trong F&B nhất định phải giải quyết bằng thời gian, để bạn đỡ sốt ruột.


Nếu bạn không muốn đọc, bạn có thể nghe tại đây: https://open.spotify.com/episode/2FrrTQ9iDKLalkJ95YOwEg


Trong kinh doanh, khi nào nên chờ đợi?


Đầu tiên phải nói thêm rằng, việc không sốt ruột rất quan trọng. Trong rất nhiều trường hợp, mình nhận thấy sự nóng vội và mong muốn giải quyết vấn đề ngay lập tức mới là điều làm hỏng việc, chứ không phải sự yếu kém ở năng lực hay sản phẩm. Có những lúc bạn buộc phải bình tĩnh.

Tình huống cần bình tĩnh hôm nay mình muốn nói tới là ở sức mạnh thương hiệu. Một ví dụ mạnh mẽ nhất cho việc này là Starbucks. Mình luôn khuyên mọi học viên mở quán cafe, thậm chí là chuỗi cafe của mình là đừng bao giờ so sánh bản thân với Starbucks. Sự uy tín của họ không đơn thuần đến từ việc tạo ra một trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng mục tiêu, mà quan trọng hơn là sự tin tưởng và yêu mến ngay từ khi khách hàng chưa đặt chân tới bất kì tiệm Starbucks nào tại Việt Nam. Được mở từ năm 1971, sự tồn tại của Starbucks trên cả thế giới sau nửa thế kỉ tới nay đã là bằng chứng của sự uy tín mạnh mẽ nhất về chất lượng sản phẩm và sức mạnh thương hiệu, điều mà bạn không thể có được trong một sớm một chiều, cho dù ngay lúc này bạn có đang phục vụ một sản phẩm tốt hơn và một trải nghiệm tuyệt hơn đi chăng nữa.


Bạn có thể phần nào liên tưởng sự uy tín này với các thương hiệu dạng chuỗi đại trà như các chuỗi trà chanh, sữa chua trân châu Hạ Long hay cả các chuỗi rau má. Việc có nhiều cơ sở, và hơn thế nữa là mở đồng loạt trong thời gian ngắn, thực sự tăng mạnh uy tín và sức mạnh của thương hiệu trong mắt khách hàng đại chúng nói chung. Điều này hiển nhiên đòi hỏi một nguồn vốn khổng lồ, một cuộc chơi không hề dễ dàng.

Tạm coi như bạn có nguồn vốn lớn ấy, liệu bạn có thể ngay lập tức đạt được sức mạnh thương hiệu như Starbucks hay không? Điều này không hề chắc chắn. Không phải ngẫu nhiên mà mọi thương hiệu mở đồng loạt, đại trà, đánh chiếm thị trường đều là các thương hiệu ở mức bình dân. Việc mở hàng loạt cơ sở cùng lúc hoàn toàn không đảm bảo, nếu không muốn nói là tạo ra rủi ro rất lớn, cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Mình đã nói về việc này trong workshop vừa rồi với D’codeS, rằng việc bán 50 ly cà phê mỗi ngày khác với việc bán 1,000 ly cà phê mỗi ngày vô cùng. Tóm gọn lại, để tạo được sức mạnh thương hiệu, rõ ràng rằng bạn cần một chất lượng ổn định bên cạnh việc thương hiệu xuất hiện ở khắp mọi nơi. Một việc vô cùng khó làm, vì nó tiếp tục liên quan tới chất lượng nguyên liệu đầu vào, đào tạo nhân sự, chất lượng nhân viên cấp quản lý, cần mời các chuyên gia, và bên cạnh đó, một lần nữa lại là cần nguồn vốn mạnh. Liệu bạn có thể có hai nguồn vốn khổng lồ cùng một lúc hay không? Nếu có, thì mình cũng không dám chắc mình sẽ khuyên bạn sử dụng nguồn vốn ấy vào cuộc chơi F&B đầy vất vả và rủi ro này.

Ngược lại, bạn cũng có thể nhìn vào thị trường ẩm thực đường phố đầy phong phú và sắc màu của Việt Nam. Hiển nhiên chúng ta sẽ ưu tiên việc ăn bún đậu ở ngoài vỉa hè, trên một chiếc mẹt, thay vì vào một nhà hàng chỉn chu, chuyên nghiệp, mát lạnh. Đấy cũng chính là một minh chứng rõ ràng nhất của việc sức mạnh thương hiệu được tạo nên cùng thời gian mạnh mẽ đến nhường nào. Nó đã ăn vào tiềm thức của bạn về việc món ăn này, nếu ăn đúng, phải ăn ở chỗ như thế này. Mình không chắc rằng trong 50 năm tới điều này sẽ không thay đổi, nhưng chắc chắn vào thời điểm hiện tại, nó vẫn hoàn toàn đúng. Mẹt bún đậu ấy có gì hơn mẹt bún đậu trong nhà hàng? Nó lâu đời hơn, và được phục vụ theo cách người ta nghĩ về nó chính xác hơn. Đấy là sức mạnh của trải nghiệm bún đậu, sức mạnh của một thương hiệu có tên Những món ăn đường phố, một sức mạnh thương hiệu không thể phủ nhận.

Để kết luận lại, sức mạnh thương hiệu nên và chỉ nên được xây dựng cùng thời gian. Đấy là thước đo chính xác nhất, hợp lý nhất, và chân thật nhất của thương hiệu. Đừng nóng vội yêu cầu thương hiệu của mình phải được lựa chọn thay vì Starbucks, Mc’Donald, KFC hay thậm chí là AHA Cafe. Sức mạnh của họ nằm ở thời gian, và sự tồn tại mạnh mẽ của bạn rồi cũng vậy.


– Hà Chu, người sáng lập học viện COOKED

350 views0 comments
bottom of page