top of page

Series "Customer Persona": Chân dung Khách hàng, trên từng Nền tảng Mạng xã hội (Phần 2)

Dù sinh sau đẻ muộn, có vẻ hào quang Tik Tok đã lấn lướt anh cả Facebook khá nhiều. Thế nhưng khách hàng của bạn - trên 2 nền tảng này, liệu có khác nhau đến thế, và làm thế nào để qua Tik Tok và Facebook, thương hiệu có được họ?


1. Vẫn là Facebook, nhưng không còn là Facebook


Ở thời điểm mà Instagram còn là cái tên lạ lẫm so với nhiều người, nhắc tới Mạng xã hội là khách hàng nghĩ ngay tới Facebook, thì mọi hoạt động của một thương hiệu F&B đều được cập nhật tại nền tảng này. Hôm nay chúng tôi bán gì? Hôm nay nhà hàng của chúng tôi kín bàn ra sao? Trời hơi lạnh, vậy nên bạn nhớ khoác áo khi ra ngoài nhé! Mọi điều mà thương hiệu muốn nói, họ nói tại Facebook. Facebook là Mạng xã hội lý tưởng duy nhất cho một kế hoạch truyền thông.


Bây giờ, thương hiệu có trong tay cùng lúc 4 Mạng xã hội phổ biến, họ (hay chính bạn nhỉ?) phải lựa chọn: khi người dùng Facebook đã thay đổi nhiều thì kiểu nội dung nào sẽ được đăng tải trên Facebook, nội dung nào nên để dành cho các nền tảng khác?



Khách hàng Facebook "ngày nay"?


Bạn nghĩ rằng, khách hàng tìm kiếm điều gì khi họ truy cập Facebook Page của thương hiệu? Một nội dung giàu cảm xúc, đầy tính tâm tình? Có thể, nhưng không phải phần đông. 


Khách hàng ngày nay tìm kiếm Facebook của thương hiệu khi họ muốn biết các thông tin cơ bản như địa điểm và thời gian hoạt động (Nhà hàng của bạn có ở xa họ không? Thương hiệu nghỉ bán vào thứ 2 hay thứ 3 hàng tuần? Bạn đóng cửa vào 5h chiều hay 11h đêm?).


Menu cũng là thông tin họ muốn biết. Trong Menu mùa Xuân, bạn có ra mắt chiếc burger nào đặc biệt đáng thử không? Trong BST Xuân - Hè, thương hiệu sẽ mang vị bánh nào quay trở lại? Món bò nướng có được nướng trực tiếp trên than hồng hay không? 




Vì vậy, thương hiệu nên ưu tiên xây dựng một nội dung tối ưu cho việc chạy quảng cáo.


Tại sao? Và thế nào là một nội dung tối ưu cho việc chạy quảng cáo?


Những điều khách hàng đang tìm kiếm chính xác là đầu vào tuyệt vời cho tính năng hữu ích nhất của Facebook: tính năng chạy quảng cáo.


Cùng làm rõ về điều này nhé!


Một nội dung đầy đủ thông tin về bộ sưu tập bánh ngọt mà thương hiệu vừa ra mắt. Một nội dung giới thiệu hấp dẫn về những nguyên liệu tươi ngon bạn sử dụng trong phần mứt của chiếc entremet best-seller. Đây chính là kiểu nội dung cực kỳ thích hợp cho Facebook.


Hãy đưa tới cho khách hàng những lời lẽ và hình ảnh thuyết phục nhất, đồng thời cung cấp cho họ đầy đủ thông tin trong khuôn khổ 1 bài viết.




Nhanh - gọn - nhẹ, hãy rút ngắn thời gian giúp khách hàng của bạn.

Nếu họ muốn so sánh từng loại bánh, bạn đã có 1 post giới thiệu BST với đầy đủ thông tin của 4 vị. Nếu họ muốn order, bạn đã đặt hướng dẫn tại chân post. Nếu họ muốn xem trước không gian cửa hàng, bạn đã có vài post về hình ảnh không gian xen kẽ tuyến nội dung về sản phẩm.


Tất cả nội dung đều tự tròn trịa một câu chuyện, và sẵn sàng để chạy quảng cáo, kể cả những chiến dịch lớn hay những quảng cáo với ngân sách nhỏ.


Tuy nhiên, để quảng cáo của bạn tiếp cận chính xác tệp khách hàng mục tiêu và đem lại hiệu quả doanh thu, hãy nhớ tận dụng kiến thức về chân dung khách hàng mà COOKED đã hướng dẫn bạn tại khóa học Customer Persona in F&B nhé!




2. Làm Content Marketing trên Tik Tok, tự do hay không?


Tại Tik Tok, cán cân nghiêng hẳn về phía khách hàng: họ xem thứ họ thích, và nếu thương hiệu may mắn lọt vào "For you page" (Dành cho bạn) của họ, thì lúc ấy cuộc đua Tik Tok của thương hiệu mới dần dễ thở.


Dù kênh Tik Tok của thương hiệu có nhiều follower đến đâu mà không đồng nhất trong cảm xúc, không đầu tư trong nội dung để tăng khả năng hiển thị trước khách hàng, thì kênh Tik Tok ấy cũng chẳng khác gì một con thuyền lạc giữa biển lớn, đi mãi mà không thấy bờ.


Bến bờ mà chúng tôi nhắc tới ở đây, chính là khách hàng mục tiêu của bạn. Vậy thì, bạn phải làm gì để thành công tiếp cận khách hàng của mình, đang nấp sau thuật toán nền tảng?


Câu trả lời đã nằm tại phần đặt vấn đề rồi, bạn có phát hiện ra không?


Hãy xây dựng một kênh Tik Tok mà nội dung nào cũng hay và đồng nhất mọi thứ mà bạn có thể đồng nhất.


Khác với Instagram và Facebook, một nội dung chân thật được ưa chuộng hơn cả những nội dung mà phần nhìn quá hoàn hảo.

Đây là cơ hội nhưng cũng là thử thách cho bạn. Bạn sẽ phát triển kênh Tik Tok như thế sao để dù không quá hấp dẫn trong phần nhìn, video vẫn giữ chân người xem tốt, thậm chí biến họ thành khách hàng thực sự của thương hiệu?


COOKED có gợi ý cho bạn: hãy bền bỉ sản xuất những nội dung bổ ích. Đối với kiểu nội dung này, chúng tôi từng phân tích kênh Tik Tok của MONO Coffee Lab. Đây là một tấm gương tốt nếu bạn muốn noi theo, bạn có thể tìm Case study này tại mục Reels của COOKED nha!


Nếu thương hiệu không đầu tư xây dựng kênh Tik Tok của riêng mình, bạn có thể viện đến gợi ý thứ 2 và thứ 3 của COOKED, được hướng dẫn cặn kẽ trong khóa học F&B Marketing Foundation nhé!


Tik Tok đang ở giai đoạn chững, có rất nhiều thay đổi kể từ thời điểm kỳ hoàng kim và cũng bao điều luôn còn đó dù nền tảng đã trải qua bao nhiêu lần cải tiến. Vì thế, chân dung khách hàng trên Mạng xã hội này, cũng như cách các thương hiệu F&B khai thác Tik Tok cũng ngày một khác đi. Nếu bạn muốn COOKED cập nhật chi tiết hơn, hãy comment cho chúng tôi biết nha!


Và nếu bạn đang thắc mắc rằng, có phải phần 3 là Threads không, thì Có - mà cũng Không. Chúng tôi xin phép để dành Mạng xã hội thú vị này cho một chuỗi bài hấp dẫn không kém vào tháng 4 nhé? Hẹn gặp lại bạn!

58 views0 comments
bottom of page