top of page

Bạn hiểu gì về xu hướng truyền thông TikTok?

Updated: Dec 19, 2022


Sự bùng nổ của phong trào sản xuất nội dung ngắn và mua sắm trực tuyến trên Tiktok, tạo ra những luồng xu hướng ngắn và mạnh mẽ cho thị trường F&B. Những từ khoá F&B hot nhất trên Tiktok như Bánh bao Thuý Đỗ, Tiệm chè Chang Hi, hay gần nhất là Bánh tráng phơi sương phản ánh như thế nào về thị trường mua sắm trực tuyến của F&B? Cùng tìm hiểu về xu hướng truyền thông Tiktok và chức năng bán hàng Tiktok shop trong bài viết dưới đây nhé!



(1) Xu hướng kinh doanh trên TikTok

lan-song-tiktok-va-xu-huong-ecommerce
Làn sóng Tiktok và xu hướng E-commerce

Làn sóng Tiktok và xu hướng E-commerce đã biến Tiktok trở thành cầu nối giữa người mua và kẻ bán thông qua những video ngắn. Nếu chỉ tính riêng ngành F&B, bạn sẽ thấy kinh doanh ẩm thực sẽ bị ảnh hưởng bởi: video trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ từ influencers và live stream bán hàng từ chủ doanh nghiệp. Ở giai đoạn đầu (khi chưa có Tiktok Shop), hoạt động review phát triển mạnh mẽ hơn cả. Thời điểm này, hàng loạt các Food Blogger phải dịch chuyển nền tảng, từ Instagram/ Facebook/ Youtube sang Tiktok. Các Foodie Tiktoker mới cũng bắt đầu xuất hiện, tiêu biểu là những nhân vật như Pít Ham Ăn, Tiểu Màn Thầu, Bếp Trưởng Review,...


Xu hướng kinh doanh các sản phẩm F&B trên Tiktok mới chỉ thực sự bùng nổ mạnh mẽ khi TikTok Shop chính thức gia nhập Việt Nam vào cuối tháng 4 vừa qua. Trước đây, các Influencers sẽ review sản phẩm trên TikTok và điều hướng người mua truy cập link affiliate liên kết trực tiếp với trang bán hàng tại sàn TMĐT.

Thì hiện nay TikTok Shop cho phép người dùng mua - bán những sản phẩm hữu hình thông qua gian hàng có sẵn trong nền tảng. Người bán có thể gắn link gian hàng ngay trên video, khán giả có thể mua hàng trực tiếp trên TikTok mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.


(2) Kinh doanh sản phẩm F&B gì trên TikTok Shop

ban-do-an-vat-tren-tiktok
Nhóm sản phẩm đặc thù và dễ kinh doanh nhất trên TikTok Shop là nhóm đồ ăn vặt

Đứng giữa hàng ngàn lựa chọn kinh doanh F&B, nhóm sản phẩm đặc thù và dễ kinh doanh nhất trên TikTok Shop là nhóm đồ ăn vặt. Trong số đó phải kể đến bánh tráng phơi sương - từ khoá hot nhất và cũng là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay trên TikTok.


Bánh tráng phơi sương là sản phẩm hoàn hảo để bán buôn bán lẻ khi thoả mãn đầy đủ các tiêu chí cần có của một doanh nghiệp nhỏ hướng đến nhóm khách hàng 'mass': sản phẩm quen thuộc - dễ bán - không cần nhiều vốn - không đòi hỏi người bán cần kiến thức chuyên môn đặc thù.


Công thức thành công này cụ thể là gì chúng tôi sẽ phân tích chi tiết ở bài viết sau. Còn bây giờ tìm hiểu tiếp đến cách để truyền thông sản phẩm trên TikTok nhé.


(3) Marketing bán hàng TikTok hiệu quả

live-stream-ban-hang-tiktok
Live stream là hình thức truyền thông hiệu quả nhất trên Tiktok

Để tối ưu kinh doanh trên Tiktok, các chủ shop tận dụng tối đa chức năng livestream và tương tác trực tiếp với khách hàng đang theo dõi. Đồng thời thương hiệu cũng hợp tác với các Influencers dưới hình thức affiliate để tăng lượng đơn mua sản phẩm trực tuyến.


Tất nhiên giữa các hình thức truyền thông này, livestream chiếm ưu thế hơn cả. Hoạt động livestream bán hàng trên Tiktok trung bình kéo dài 1-2 tiếng, có khi kéo dài 3-4 tiếng. Thế nhưng, những buổi livestream luôn thu hút được lượng lớn người xem tương tác và chốt đơn trực tuyến. Tỉ lệ 'ra đơn' trong livestream cao hơn gấp nhiều lần so với việc chỉ đăng tải một video thông thường và gắn link bán hàng trên trang cá nhân.

Nắm bắt được xu hướng này hàng ngàn trăm khoá học ra đời - dạy cách kinh doanh bằng livestream - hướng dẫn chốt trăm đơn mỗi ngày trên Tiktok. Các chủ doanh nghiệp vì thế cũng phải nương theo xu hướng để đạt được lợi nhuận mong muốn.


(4) Brand F&B dùng Tiktok: để branding hay bán hàng?

hieu-nen-tang-tiktok
Bạn dùng Tiktok để branding hay bán hàng?

Để tối ưu hiệu quả kinh doanh trên Tiktok, bạn cần hiểu thật rõ 2 chức năng chính của nền tảng. Nếu bạn chỉ muốn lan toả dịch vụ/ trải nghiệm sản phẩm đặc thù của thương hiệu, hãy coi TikTok là nền tảng để sáng tạo nội dung giải trí và truyền tải branding. Nếu bạn muốn kinh doanh trực tuyến nhóm sản phẩm mass, hãy coi TikTok là nền tảng bán hàng.


TikTok vốn là một nền tảng giải trí nên người dùng không thực sự có ý định mua sắm. Họ sẽ muốn được thoả mãn tính giải trí trước, sau đó mới đến việc ‘có thể’ mua một sản phẩm nào đó trong vô thức mà không hay biết. Vì vậy, kể cả bạn có chọn sử dụng Tiktok để làm branding hay bán hàng thì vẫn phải ưu tiên nội dung có tính giải trí hàng đầu.


Trên Tiktok, không có gì ngạc nhiên nếu thương hiệu của bạn bỗng trở nên nổi tiếng và bán đắt hàng chỉ sau một đêm vì nội dung có tính viral cao.


Thế nhưng làm thế nào để nội dung có tính lan truyền cao? Hay công thức lan truyền của các video viral Tiktok là gì? Hẹn bạn ở bài viết sau nhé!

394 views0 comments
bottom of page