top of page

Thế hệ Food Creators sẽ ra sao, nếu TikTok bị ban lệnh cấm?

*Food Creators: ở đây có thể hiểu là những người sáng tạo ẩm thực (food creators) hoặc những đầu bếp mới vào nghề (budding chefs), hoặc những người sáng tạo công thức nấu ăn (ecipe developers).



Food-Creator-tren-TikTok
Food Creators trên TikTok (ảnh washingtonpost)

Thực tế, chính phủ Hoa Kỳ đang có ý định ban lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng TikTok vì lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu người dùng. Với phần lớn khán giả Hoa Kỳ, họ cảm thấy buồn vì mất đi một nền tảng giải trí. Tuy nhiên, với những đầu bếp và người sáng tạo ẩm thực (food creators) xây dựng được danh tiếng trên nền tảng TikTok, hoặc bất kì ai say mê những video chia sẻ công thức nấu ăn thì đây đúng thật là một cú sốc. Là một người sử dụng mạng xã hội hiểu biết, bạn sẽ nhận thấy TikTok gợi ý chính xác những gì bạn muốn tìm kiếm dù cho bạn là người yêu thích ẩm thực hay là người sáng tạo ẩm thực. Thuật toán của TikTok cho phép nền tảng có khả năng đề xuất nội dung mà người dùng thực sự quan tâm. Đối với những người sáng tạo ẩm thực: TikTok có ý nghĩa quan trọng bởi nó giúp họ xây dựng một lượng một lượng người theo dõi lớn mà các ứng dụng mạng xã hội khác không làm được. Chính điều này khiến TikTok trở thành nơi để người sáng tạo nội dung về ẩm thực (nấu ăn, chia sẻ công thức) phát triển một công việc toàn thời gian, tạo ra những công thức nấu ăn, meal plans hay thậm chí cả sách dạy nấu ăn (cookbooks) cho khán giả. Lucy Sally Sommer, một nhà phát triển công thức nấu ăn và sáng tạo nội dung ẩm thực người Anh, chia sẻ: "TikTok tăng trưởng rất nhanh. Số lượng người theo dõi của tôi đã tăng từ 30.000 lên 180.000 chỉ trong vài tháng. Đối tượng khán giả chủ yếu của tôi là người Mỹ. Tôi chưa bao giờ thấy tốc độ tăng trưởng tương tự thế này trên Instagram.'



How-TikTok-Novice-Chefs
đầu bếp trên TikTok (ảnh: newsweek)

Những người sáng tạo ẩm thực trên TikTok không chỉ có được sự lan truyền danh tiếng mà còn có thể kiếm được nguồn thu đáng kể từ TikTok. Nasim Lahbichi, một TikToker chia sẻ công thức nấu ăn từ năm 2020, ước tính rằng anh có được nguồn thu đáng kể những hợp đồng hợp tác trên TikTok. Một nhà sáng tạo nội dung khác, Lucy Sally Sommer cũng chia sẻ rằng "tỷ lệ thành công trên TikTok của cô cao gấp đôi so với trên Instagram".

Đặc biệt, những đầu bếp và những người sáng tạo nội dung mới vào nghề có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất từ lệnh cấm TikTok. Mặc dù TikTok mới chỉ phát triển trong vài năm gần đây, nhưng nền tảng này đã loại bỏ nhiều rào cản và khó khăn mà các đầu bếp nghiệp dư thường gặp phải khi mới bước chân vào lĩnh vực ẩm thực chuyên nghiệp. Joey Calcavecchia, một người sáng tạo món ăn ở New England, cho biết: "Đối với những đầu bếp và nhà sáng tạo nội dung có tiềm năng, họ đang cố gắng xây dựng thương hiệu cá nhân của mình thông qua TikTok. Tuy nhiên, nếu TikTok bị cấm, sẽ có một sự thiếu hụt nghiêm trọng trong việc tìm kiếm những tài năng mới trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực".

Lệnh cấm TikTok cũng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển sự nghiệp của người dùng bên ngoài nền tảng. Chẳng hạn, Sommer đã lên kế hoạch kinh doanh các những thực đơn thiết kế đặc biệt (specialized meal plans) và có ý định bán sản phẩm thông qua TikTok cá nhân. Tuy nhiên, nếu TikTok bị cấm, cô không chắc chắn liệu kế hoạch kiếm tiền này có khả quan và phát triển được như kỳ vọng nếu cô làm trên Instagram.

Vấn đề gây hoang mang lớn nhất của TikTok là về quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, TikTok vẫn là một phương tiện tiêu thụ và sáng tạo nội dung yêu thích của phần lớn người dân. "Đây là vấn đề quan trọng cần tập trung vào việc quản lý dữ liệu và cách chính phủ có thể điều chỉnh việc sử dụng dữ liệu của các công ty. Một số người chỉ trích lệnh cấm đều cho rằng vấn đề quyền riêng tư dữ liệu nên áp dụng cho tất cả các công ty công nghệ lớn, không chỉ TikTok, trong khi những người khác lo ngại về quyền giám sát mà một số điều khoản trong dự luật có thể trao cho chính phủ."

Đối mặt với lệnh cấm TikTok, những người sáng tạo ẩm thực cũng đang nỗ lực tìm các kế hoạch dự phòng để bảo vệ doanh nghiệp, thương hiệu và những nội dung mà họ mất công xây dựng. Sommer chia sẻ: "Ban đầu, tôi nghĩ là phải đảm bảo lưu trữ toàn bộ nội dung và tìm cách mở rộng sự xuất hiện của mình trên các ứng dụng khác. Đối với những người sáng tạo sở hữu lượng fan hâm mộ nhất định ở TikTok, việc nhảy sang sản xuất nội dung YouTube hoặc Instagram là không dễ dàng bởi sự hạn chế trong tính lan truyền. Với tư cách là một người dùng TikTok, người quan tâm đến F&B hoặc thậm chí là người đang sáng tạo nội dung trên TikTok, bạn thấy sao về vấn đề này? Giả sử TikTok cũng bị cấm ở Việt Nam, bạn sẽ làm gì?




201 views0 comments
bottom of page