top of page

Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu F&B.



Trong những năm vừa qua, sự phát triển mạnh mẽ của KOLs đã phần nào khẳng định được mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi và quyết định mua hàng của khách hàng, không chỉ trong F&B mà còn đối với đa số các sản phẩm khác. Giờ đây, việc sử dụng 'người nổi tiếng' để quảng bá thương hiệu F&B đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong rất nhiều kế hoạch truyền thông marketing của các thương hiệu.


Để kết nối được với 'người nổi tiếng' phù hợp, bạn sẽ có rất nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào chi phí mà doanh nghiệp dành cho truyền thông. Thuê người nổi tiếng (booking KOLs) qua Agency chuyên nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí nhất, nhưng thương hiệu của bạn cũng sẽ có những lựa chọn phù hợp nhất với sản phẩm và tính cách thương hiệu. Đồng thời, với kinh nghiệm và các kiến thức đặc thù, agency sẽ có những quy trình giúp cho quá trình booking thuận lợi nhất có thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một thương hiệu nhỏ và ngân sách còn hạn hẹp thì phải làm sao? Bạn hoàn toàn có thể chủ động liên hệ với người nổi tiếng (KOLs) hoặc nhờ đến các mối quan hệ của mình để tìm được KOLs phù hợp, nhất là khi bạn hiểu rõ về thương hiệu của mình và tìm thấy một người nổi tiếng nào đó có branding hợp với thương hiệu.


Giữa muôn vàn lựa chọn như vậy, làm thế nào để thương hiệu của bạn có thể tự mình lựa chọn người nổi tiếng phù hợp để quảng cáo cho thương hiệu. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số lưu ý cho bạn trước khi quyết định thuê người truyền thông thương hiệu.


1. Mục đích quảng bá thương hiệu?

muc-dich-thue-nguoi-noi-tieng
Hiểu rõ mục tiêu marketing để lựa chọn người nổi tiếng phù hợp.

Bạn đang đặt mục đích gì cho chiến dịch truyền thông của mình: ra mắt thương hiệu, tăng doanh số, ra mắt sản phẩm mới, duy trì hình ảnh thương hiệu,… Với mỗi chiến dịch hay mục đích bạn sẽ có lựa chọn khác nhau về đối tượng người nổi tiếng và có hướng triển khai nội dung truyền thông khác nhau (nội dung ra mắt sản phẩm, nội dung ưu đãi,..).


Hơn nữa , để có thể kiểm soát tốt hiệu quả chiến dịch, một mục tiêu cụ thể bằng con số là rất quan trọng. Bạn muốn bao nhiêu người sẽ sử dụng sản phẩm? Bạn muốn bao nhiêu người đánh giá tích cực về thương hiệu của mình trên các kênh truyền thông? Bạn cần bao nhiêu khách hàng hỏi về sản phẩm mới trong chiến dịch? Từ đó bạn sẽ lựa chọn được những người nổi tiếng phù hợp với mục tiêu của thương hiệu F&B.


2. Ngân sách để thuê người nổi tiếng?


nguoi-noi-tieng-kol-fnb
Độ nổi tiếng của KOLs chỉ quyết định một phần thành công của chiến dịch

Vấn đề ngân sách không quyết định mức độ thành công của chiến dịch nếu như bạn có kế hoạch hợp lý. Với ngân sách lớn và mục tiêu chiến dịch cao, KOLs nổi tiếng sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Nhưng nếu bạn không có đủ ngân sách cho một KOLs có lượng follower cao thì sao? Hãy tập trung vào những KOCs có tệp follower nhỏ nhưng ngách và có chiều sâu


Nếu bạn nhìn rộng ra, mỗi khách hàng đến với mình đều có cộng đồng ảnh hưởng của riêng họ. Hơn nữa, khách hàng của mình có có mức độ ảnh hưởng lớn đặc biệt sâu sắc đến những người xung quanh họ. Bởi vậy hãy tận dụng những cách thức khác nhau để khách hàng chịu nói về thương hiệu của bạn cho những người xung quanh của họ


3. Làm thế nào để chọn người nổi tiếng phù hợp cho chiến dịch, thương hiệu?

nguoi-noi-tieng-phu-hop-thuong-hieu-fnb
Tìm kiếm người nổi tiếng có hình ảnh và cá tính phù hợp với thương hiệu

Mỗi thương hiệu cá nhân mà người nổi tiếng xây dựng, mỗi màu sắc, tính cách khác nhau sẽ phù hợp với thương hiệu và chiến dịch khác nhau. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh sản phẩm chay, những KOLs phù hợp nhất là những người có tiếng nói trong cộng động ăn chay, xây dựng được một lối sống và hiểu biết về đồ chay như: Ducan Kitchen, Accnhi, Bếp thực dưỡng. Hay nếu bạn cần KOLs để tăng độ nhận biết về thương hiệu hoặc sản phẩm, thì những KOLs nổi tiếng, có độ nhận diện cao trên mạng xã hội như: Ninh Tito, No Food Phobia, Foodholicvn. Còn nếu như sản phẩm của bạn tập trung sâu vào câu chuyện sản phẩm, những food blogger có tiếng về hiểu biết, kiến thức như Phan Anh Esheep, Helen’s Recipe sẽ phù hợp nhất


Địa điểm cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thuê người nổi tiếng. Thông thường, các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng sẽ có những food reviewer tập trung sâu vào thị trường, bạn có thể thuê người nổi tiếng theo địa điểm của nhà hàng. Nhưng với khu du lịch không có food reviewer riêng của thành phố ấy thì sao? Travel Blogger chính là một giải pháp tốt để bạn có thể gắn liền ẩm thực của nhà hàng với văn hóa của khu du lịch.


Kết luận

Có thể thấy người tiêu dùng ngày càng thông tin và chọn lọc thông tin ngày càng kỹ càng, điều này đồng nghĩa với việc quảng cáo cho thương hiệu thông qua người nổi tiếng đang trở nên khó khăn hơn. Sử dụng người nổi tiếng (KOLs) để quảng bá thương hiệu F&B, không còn là chìa khóa vạn năng cho mọi chiến dịch. Tận dụng người nổi tiếng một cách linh hoạt, khéo léo và giữ chừng mực để tiết kiệm và tối ưu chi phí truyền thông chính là giải pháp tốt nhất cho thương hiệu F&B của bạn.

13 views0 comments
bottom of page