top of page

RECAP COOKED Workshop with NOFOODPHOBIA (Day 1)

Có đúng là Food Reviewer chỉ cần đi ăn một bữa, chụp hình và đăng bài, vẻn vẹn trong vài tiếng đồng hồ là bạn đã có thể kiếm được số tiền bằng với lương làm việc cả tháng?


Vũ Mỹ Linh – người sở hữu tài khoản @nofoodphobia với gần 90k người theo dõi, đã hoạt động trong hơn 5 năm đem đến cho bạn góc nhìn chân thật nhất về công việc của một người có sức ảnh hưởng.



Hành trình xuất phát từ một sở thích ăn uống đơn thuần trở thành là một full-time content creator của Linh chính là nội dung chính của buổi chia sẻ đầu tiên. Trong 2 giờ đồng hồ, workshop đã đi qua 3 nội dung chính:


Hành trình bắt đầu sự nghiệp từ con số 0:

  • Lần đầu tiên kiếm được tiền từ công việc tay TRÁI

Xuất phát điểm là một tài khoản cá nhân chia sẻ hình ảnh ẩm thực, ít ai biết rằng song song với “thân phận" một Foodie Influencer, là một Mỹ Linh với vai trò full time F&B Marketer từng làm việc cho các thương hiệu nổi tiếng như Foody, Ưu Đàm Chay, Meme Bistro, Tầm Vị.. Câu chuyện về bức ảnh kiếm-ra-tiền đầu tiên trong sự nghiệp đã dẫn đến những thay đổi trong suy nghĩ, khiến Nofoodphobia nghiêm túc với công việc "tay trái", đa dạng hoá nội dung chia sẻ, không bó buộc chỉ review, nâng cấp bản thân trở thành một Content Creator toàn thời gian.


Bên cạnh đó, Linh cũng đưa cho mọi người góc nhìn toàn cảnh về thị trường Influencer F&B và dự đoán “mô hình” đang là xu hướng, tiếp cận được nhiều khán giả nhất để mọi người dễ dàng xây dựng định hướng cho bản thân.


Mood & Tone:

  • Công thức xây dựng một bản sắc riêng cho kênh của mình?

Mood & Tone được ví như "bộ nhận diện" thương hiệu, phản ánh cá tính và hình ảnh của Influencer đồng thời giúp thương hiệu tạo ra dấu ấn riêng trên thị trường và được khán giả nhớ đến. Theo Linh, bạn cần nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định đối tượng độc giả phù hợp với mood and tone phản ánh tính cách bản thân. Để trở nên khác biệt so với đối thủ, một thiết kế logo dành riêng cho thương hiệu cũng giúp hình ảnh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, "Chọn ra 3 cụm từ liên quan đến tính cách bản thân và từ đó phát triển ra Mood & Tone của riêng mình" là bài tập về nhà mà Nofoodphobia dành cho những người tham gia


Lựa chọn nền tảng:

  • Nền tảng phải-có để trở thành một F&B Influencer: Instagram, Facebook, TikTok hay Website?

Theo kinh nghiệm cá nhân của Linh, bạn không cần đầu tư phát triển nội dung trên mọi nền tảng, như vậy rất phí nguồn lực. Thời gian đầu, bạn chỉ nên tập trung 1- 2 nền tảng phù hợp với bản thân và giá trị cốt lõi bạn muốn truyền tải.


"Mỗi người có một thế mạnh riêng. Hãy tìm ra điểm mạnh của bản thân và phát huy nó để bù đắp cho những điểm yếu." chính là lời khuyên Linh gửi đến tất cả những bạn bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp Content Creator.


Hỏi đáp

Phần cuối của buổi workshop được chị Nofoodphobia dành để giải đáp các câu hỏi từ người tham gia. Hàng loạt những câu hỏi thú vị đã được đặt ra trong phần cuối của buổi workshop như "Làm thế nào để xây dựng kênh không bị nhàm chán so với những người có mood tương tự?" hay "Liệu có bao giờ bị rơi vào trạng thái nhàm chán và mẩt định hướng không, nếu có thì làm thế nào để khắc phục?" hay "Mất bao lâu để một Content Creator tạo ra thu nhập" hay "Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với những Influencer trong ngành?" cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm.


F&B Influencer Workshop là chuỗi sự kiện mang tính khám phá, nhằm trả lời một câu hỏi lớn: "Một người có nhất định phải tự mở nhà hàng/ quán cafe riêng nếu muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành F&B hay không?". Trong chuỗi workshop này, chúng tôi tìm đến những diễn giả đã từ chối tiếp cận F&B theo một góc nhìn truyền thông và mở ra một con đường mới mẻ cho riêng mình – Food Reviewer, Celebrity Foodie, một Nhà dinh dưỡng chuyên nghiệp hay một Nhiếp ảnh gia ẩm thực. Những câu chuyện chân thật nhất về từng hành trình sẽ được chia sẻ để mang lại cho bạn một bức tranh toàn cảnh trọn vẹn nhất về tương lai trong ngành F&B.

203 views0 comments
bottom of page