top of page

Mô hình truyền thông marketing AIDA là gì? Các bộ phận thu hút


mô hình truyền thông marketing

AIDA là một mô hình truyền thông Marketing điển hình giúp cho doanh nghiệp hiểu về quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi mua hàng, từ đó đưa ra được những chiến lược truyền thông phù hợp. AIDA là từ viết tắt viết tắt của 4 giai đoạn Attention, Interest, Desire và Action.


1. Mô hình truyền thông marketing AIDA là gì?

mô hình truyền thông marketing

Mô hình truyền thông marketing AIDA viết tắt của 4 từ: Attention, Interest, Desire, Action. Đây được xem là 4 bước quan trọng trong quá trình nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm để đi đến quyết định mua. Bước đầu tiên, bạn cần khiến cho khách hàng nhận thức được sự tồn tại của sản phẩm cũng như hiểu được các đặc tính của sản phẩm đó.


Tiếp theo đó là tạo được cho mọi người sự hứng thú để tìm hiểu nhiều hơn cũng như cân nhắc thêm về các nhu cầu của bản thân. Sau khi khiến khách hàng hứng thú, doanh nghiệp tạo được sự khao khát, mong muốn sở hữu để cuối cùng đi đến quyết định mua. Mô hình này phổ biến hơn cả đối với những công việc liên quan đến truyền thông, marketing.

2. Các bộ phận trong mô hình truyền thông Marketing – AIDA

A – Attention (Tạo sự chú ý)

tạo sự chú ý
Bước đầu tiên là thu hút sự chú ý của khách hàng

Bước đầu tiên trong mô hình truyền thông marketing AIDA là thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện tại, để có thể gây được sự thích thú của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu cần khéo léo kết hợp những phương thức và công cụ khác nhau, phải liên tục sáng tạo ra những thông điệp đúng đủ và gần gũi với cuộc sống để khách hàng có thể nhận ra và tiếp tục tìm hiểu những đặc tính cụ thể của sản phẩm.


I – Interest (Thích thú)

mô hình truyền thông marketing
Kích thích sự thích thú của khách hàng với sản phẩm

Thu hút sự quan tâm của khách hàng là một nhiệm vụ ban đầu và khó khăn, tuy nhiên, sau khi đã thành công giai đoạn 1, doanh nghiệp cần tiếp tục để có thể khiến cho khách hàng bắt đầu hứng thú để tìm hiểu kỹ hơn các đặc tính của sản phẩm và soi chiếu với nhu cầu của bản thân.


Chìa khóa trong giai đoạn 2 chính là sự thấu hiểu đúng nhu cầu của khách hàng để áp dụng ngay từ giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Sau khi tạo được sản phẩm với những đặc điểm đúng với nhu cầu của thị trường, nhân sự marketing của doanh nghiệp cần thể hiện được những đặc điểm đó trên các phương tiện khác nhau một cách sáng tạo và gần gũi.


Để có thể thấu hiểu khách hàng, nhân sự cần đặt ra nhiều câu hỏi để nắm được trọng tâm vấn đề và đào sâu tìm hiểu. Một số câu hỏi quan trọng như: "Tại sao khách hàng hứng thú với sản phẩm này?"; "Họ dùng sản phẩm cho mục đích gì?"; "Đâu là đặc điểm quan trọng nhất của sản phẩm đối với họ"

D – Desire (Mong muốn)

mong muốn
Tạo cho khách hàng mong muốn tương tác với thương hiệu

Sau khi giành được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo trong mô hình truyền thông marketing là tạo ra được sự mong muốn tương tác với doanh nghiệp từ khách hàng mục tiêu.


Công việc của truyền thông không phải tác động một chiều nhằm bán được sản phẩm mà nằm ở việc đưa đến cho khách hàng giá trị hữu ích đối với nhu cầu của họ để khách hàng thực sự mong muốn sở hữu sản phẩm. Để kích thích sự mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng 2 cách đơn giản: tăng cường trải nghiệm thực tế với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng và chỉ ra trải nghiệm tích cực của những người dùng khác. Điều này có thể tạo được tâm lý đám đông khi một quan điểm của một người có hoặc không có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội có thể tác động đến cảm nhận về sản phẩm đối với những người xung quanh họ.

A – Action (Hành động)

mô hình truyền thông marketing
Hành động mua hàng là bước cuối trong mô hình

Sau cùng, để doanh nghiệp có thể phát triển và tăng trưởng, để sản phẩm có thể tồn tại trên thị trường, chúng ta cần đảm bảo khách hàng có quyết định mua hàng bên cạnh những hành động sau mua như giới thiệu cho bạn bè, góp ý cải thiện hoặc tệ nhất là không yêu thích sản phẩm. Có nhiều cách để kích thích khách hàng mua sắm trong giai đoạn cuối này như: giảm giá hoặc khuyến mãi. Tuy nhiên, để có thể bán hàng bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng được thương hiệu mạnh để khách hàng yêu thích và gắn bó lâu dài


Một số lưu ý doanh nghiệp thực thi bước cuối hiệu quả: sử dụng những lời kêu gọi rõ ràng nhưng không lạm dụng nhiều lần; một số từ ngữ kích thích hành động là: mua ngay, đăng ký ngay,...; làm cho phần CTA được nổi bật về mặt thiết kế như: sủ dụng màu sắc tương phản, phông chữ thu hút


Kết luận

Như vậy, mô hình truyền thông marketing AIDA là một mô hình rất phổ biến và được chứng mình về hiệu quả trong một thời gian dài. Tận dụng mô hình AIDA một cách khôn khéo sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển về mặt marketing bền vững và hiệu quả.



328 views0 comments
bottom of page