Mô hình kinh doanh bánh ngọt online: Cần chuẩn bị những gì?


Trước sự phát triển mạnh mẽ của internet, bán hàng online trở thành một hình thức kinh doanh dễ tiếp cận với những ai có số vốn nhỏ và vừa. Dòng sản phẩm bánh ngọt cũng không nằm ngoài xu hướng này khi chi phí thuê mặt bằng tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ những yếu tố bạn cần lưu ý trước khi bắt đầu một mô hình kinh doanh bánh ngọt online


1. Những lợi thế khi kinh doanh bánh ngọt online

loi-the-khi-kinh-doanh-banh-ngot-online
Những lợi thế trong mô hình kinh doanh bánh ngọt online

Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, địa điểm

Với hình thức kinh doanh online, bạn có thể tận dụng các nền tảng, công cụ hỗ trợ miễn phí trên mạng internet như: website, facebook, instagram, zalo... Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn, vốn được dành ra để tìm kiếm địa điểm và thuê mặt bằng để mở tiệm. Bạn có nhiều chi phí hơn để đầu tư vào các trang thiết bị hoặc kiến thức phát triển chất lượng sản phẩm


Tiết kiệm chi phí nhân lực

Khi kinh doanh bánh ngọt online, bạn có thể cắt giảm nhiều bộ phận nhân sự như nhân sự bán hàng, thu ngân, bạn chỉ cần tập trung vào các đầu việc liên quan đến bếp và đóng gói, kiểm đơn. Nhờ đó tiết kiệm được nhiều chi phí cho nhân sự và quản lý nhân lực


Khả năng hoàn vốn nhanh

Khi loại bỏ được rất nhiều yếu tố tiêu tốn nhiều chi phí của cửa hàng, bạn có thể hoàn vốn nhanh hơn. Không chỉ vậy, bạn hoàn toàn có thể chủ động tận dụng tất cả các tài nguyên đến từ xu hướng mua sắm của khách hàng mục tiêu, sự phát triển của các nền tảng online để thu về những tệp khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Bởi vậy đây là một hương đi hoàn toàn phù hợp cho những bạn không có quá nhiều vốn, có đam mê với nghề bánh và có mong muốn kiếm thêm thu nhập từ kinh doanh bánh ngọt


2. Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh bánh ngọt online thành công?

Chuẩn bị về kiến thức làm bánh

chuan-bi-kien-thuc-lam-banh
Kiến thức về làm bánh vô cùng quan trọng để bạn có thể vận hành một cửa hàng bánh online nhỏ

Hầu hết những người kinh doanh mô hình bánh ngọt online đều có thể làm chủ kỹ năng và kiến thức của mình. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn tự mình điều hành công việc kinh doanh của mình. Việc hiểu biết về bánh có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích như: không tốn chi phí thuê đầu bếp bánh với mức lương cao; có thể chủ động đào tạo nhân viên, có thể thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng để phát triển những dòng sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu của họ; thấu hiểu sản phẩm và thương hiệu của riêng mình để có thể hoạch định những chiến lược truyền thông marketing phù hợp, có hiệu quả so với ngân sách bỏ ra


Chuẩn bị về cơ sở vật chất bảo quản bánh


co-so-vat-chat-bao-quan-banh
Chuẩn bị cơ sở vật chất bảo quản bánh

Trong xu hướng bánh home-made, điều người tiêu dùng kỳ vọng ở các sản phẩm này là sự tươi mới và không có chất bảo quản. Bởi vậy, với đặc thù là một sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn, bạn cần tính đến khả năng bảo quản bánh phù hợp với lượng bán và khả năng sản xuất bánh của cửa tiệm. Hiện nay, một số dòng bánh có thể được bán theo dạng thành phẩm thô, khi người mua có nhu cầu ăn sẽ tự mình chế biến bằng những dụng cụ có sẵn trong căn bếp gia đình. Ví dụ: bánh croissant cấp đông, khi ăn, khách hàng sẽ rã đông ở ngăn mát, ủ bánh khoảng 30 phút - 1 tiếng và nướng trong lò nướng gia đình hoặc nồi chiên không dầu


Chuẩn bị về kiến thức thị trường

Việc xác định được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng rất quan trọng nếu bạn muốn phát triển kinh doanh tiệm bánh ngọt online. Bạn cần phục vụ một tập khách hàng mục tiêu riêng với những sở thích và mong muốn khác nhau, thay vì nhiều loại bánh đa dạng như khi bạn có một cửa hàng offline. Bạn cần kết hợp nghiên cứu thị trường với các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất với nhóm đối tượng ấy theo các đặc điểm như: giới tính, độ tuổi, thu nhập, địa lý, sở thích, xu hướng để tìm hiểu, khảo sát và nghiên cứu, phát triển các sản phẩm. Cuối cùng là xác định được menu, giá bán, xây dựng quy trình vận hành cùng các kế hoạch quảng cáo phù hợp

Chuẩn bị về thực đơn và các sản phẩm

Thực đơn sản phẩm sẽ bao gồm nhiều yếu tố khác nhau bạn cần cân nhắc. Đầu tiên và quan trọng nhất là các sản phẩm mà bạn sẽ đặc biệt coi trọng, được coi như món signature, chứa trong đó giá trị cốt lõi của tiệm. Tiếp theo là những món bánh mang tính chất bổ sung và làm phong phú, đa dạng thực đơn. Kèm theo đó là thực đơn đồ uống đi kèm để hoàn thiện câu chuyện bạn muốn kể trong sản phẩm của mình


Chuẩn bị về nguồn cung cấp nguyên vật liệu làm bánh


nguon-cung-nguyen-lieu
Lựa chọn nguồn cung nguyên liệu phù hợp cho tiệm bánh online

Nguyên liệu là yếu tố tối quan trọng trong làm bánh. Nó không chỉ góp phần tạo nên hương vị cho sản phẩm của bạn mà còn là giúp bạn định hình nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Có rất nhiều nhóm nguyên liệu bạn cần lưu tâm: nhóm nguyên liệu ngoại nhập, nhóm nguyên liệu địa phương, nhóm nguyên liệu hữu cơ, nhóm nguyên liệu plant-based,... Mỗi nhóm nguyên liệu đều sẽ hướng đến những nhóm khách hàng với quan điểm, niềm tin, tính cách, tâm lý khác nhau. Đó cũng là một vấn đề để đặt nền tảng cho những quyết định truyền thông marketing của bạn trong tương lai


Kết luận

Như vậy, với nhưng lợi thế khi kinh doanh mô hình bánh ngọt online và kinh nghiệm để kinh doanh thành công được chia sẻ trên đây, hi vọng đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình và đưa ra quyết định phù hợp về ý tưởng và mô hình kinh doanh phù hợp cho dòng sản phẩm đặc thù này.

4 views0 comments