top of page

Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh - 5 điều cần lưu ý

Khi chọn lựa mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh, không ít người chủ chỉ tập trung vào việc chuẩn bị vốn, địa điểm, nguồn cung mà quên mất những điểm nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn tới tới doanh thu. Những điều đó sẽ được chia sẻ dưới đây.


1. Nghiên cứu khách hàng có nhu cầu với mô hình hải sản đông lạnh


Có trường hợp người chủ quyết định kinh doanh hải sản đông lạnh vì có nguồn cung tốt, có trường hợp vì họ có sẵn địa điểm đẹp… nhưng quên mất khách hàng của mình là ai.


Việc hiểu khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định về sản phẩm, dịch vụ hay truyền thông đánh trúng tâm lý người mua hơn, hạn chế tồn đọng, thúc đẩy doanh thu, đồng thời, đưa ra quyết định nhập hàng chính xác hơn trong tương lai.


2. Sản phẩm là quan trọng nhất trong kinh doanh hải sản đông lạnh


Với kinh doanh ngành thực phẩm, sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh, tươi ngon là yếu tố tiên quyết hàng đầu. Dù bạn có truyền thông, có địa điểm đẹp đến đâu nhưng sản phẩm không ngon, khách hàng sẽ chỉ đến với bạn một lần hoặc không ghé quán của bạn vì những đánh giá không tốt.


san-pham-hai-san-dong-lanh
Sản phẩm là yếu tố cần quan tâm hàng đầu trong mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh

Đặc biệt, khi thị trường kinh doanh hải sản đông lạnh ngày một xuất phức tạp bởi sự xuất hiện của nhiều cá nhân bán hàng online với nguồn hàng không đảm bảo để lại dấu ấn không tốt trong tâm trí khách hàng - hải sản đông lạnh không tươi ngon, thì việc chọn lựa sản phẩm chất lượng tốt, bảo quản nhằm đảm bảo sự đồng đều giữa các lô hàng càng trở nên quan trọng.


3. Kênh phân phối sản phẩm cho mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh


kenh-phan-phoi-hai-san-dong-lanh
Có nhiều kênh phân phối sản phẩm trong mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh

Chúng ta đang sống trong cuộc sống ảnh hưởng lớn bởi công nghệ, đồng thời, mọi người bận rộn hơn, có xu hướng yêu thích sự tiện lợi hơn. Chính vì vậy, thay vì chỉ dừng lại ở kênh bán hàng tại cửa hàng như truyền thống, bạn cần mở rộng mô hình kinh doanh với nhiều kênh phân phối hơn như bán hàng online qua các kênh mạng xã hội như các hội nhóm cư dân tại Facebook, thông qua các bên bán hàng thứ ba như Shopee food, Baemin… Bạn cũng có thể phân phối các sản phẩm của mình không chỉ cho khách hàng mua lẻ, mà còn ở các nhà hàng, chuỗi cửa hàng…


4. Chiến lược về giá phù hợp với khách hàng của mô hình hải sản đông lạnh


Giá thành chính là yếu tố lớn giúp bạn cạnh tranh với các đối thủ. Đừng hiểu rằng, giá thấp giúp bạn bán chạy hơn. Nếu giá quá thấp, khách hàng có thể nghĩ chất lượng sản phẩm của bạn không đảm bảo. Tuy nhiên, nếu giá quá cao vượt quá mức chi tiêu hợp lý của khách hàng, họ có thể lựa chọn sản phẩm của đối thủ. Đó là lý do bạn cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược về giá hợp lý để họ thấy rằng bản thân đã chi trả hợp lý cho một món hàng xứng đáng.


Ngoài ra, để tăng doanh số, bạn cũng có thể áp dụng một số chương trình thúc đẩy mua hàng liên quan tới giá như: mua càng nhiều giảm càng lớn hay combo nhiều sản phẩm.


5. Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh cũng cần truyền thông

truyen-thong-mo-hinh-hai-san-dong-lanh
Với mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh, đừng bỏ qua truyền thông

Để khách hàng biết tới cửa hàng của bạn cũng như có niềm tin hơn trong chất lượng sản phẩm, giá thành, bạn cần đầu tư cho truyền thông. Bên cạnh đó, truyền thông cũng giúp bạn tăng nhận diện thương hiệu, tạo sự khác biệt giữa cửa hàng hải sản của bạn với các đối thủ cạnh tranh.


Tuỳ theo quy mô cửa hàng, ngân sách cũng như mức độ mong muốn, bạn có thể cân nhắc về mức độ đầu tư, kênh truyền thông và hình thức quảng cáo.


Trên đây là những điểm nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn trong doanh thu của mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh mà không ít chủ doanh nghiệp thường bỏ qua. Nếu muốn có bức tranh kinh doanh rõ ràng và chi tiết hơn dành riêng cho thương hiệu của bạn, đừng bỏ qua những khoá học tại COOKED - Trường học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên sâu về Marketing và kinh doanh ngành F&B tại https://www.cooked.vn.


34 views0 comments
bottom of page