top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Những lưu ý khi quảng cáo cho tiệm bánh bạn cần biết



Trong thế giới F&B, bánh ngọt như nằm ở một khu vực hoàn toàn riêng biệt trong tâm trí khách hàng. Không tính đến những thương hiệu chỉ bán sản phẩm, không bán câu chuyện thương hiệu, quyết định mua bán một sản phẩm bánh ngọt sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc mà khách hàng nhận được trong quá trình tiếp nhận thông tin từ thương hiệu. Bánh không phải một sản phẩm nhất định phải ăn, cũng không phải một sản phẩm ăn để no bụng, bởi vậy mới nói quyết định mua bánh ngọt phụ thuộc nhiều vào cảm xúc.


Vậy làm thế nào để tạo cảm xúc tốt cho khách hàng về sản phẩm của thương hiệu bạn thông qua những nội dung, thông điệp và điểm chạm trên truyền thông online hay các điểm chạm trực tiếp? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số góc nhìn thú vị về những lưu ý khi quảng cáo cho tiệm bánh để bạn có thể cân nhắc cẩn thận cho các quyết định của mình


1. Tạo sự thu hút bằng việc kể quá trình tạo nên chiếc bánh

Quá trình tạo nên bánh luôn gợi được cảm của khách hàng

Các món ăn khác, dù xa lạ thế nào thì khách hàng vẫn biết được rằng để tạo nên nó, họ cần một căn bếp giống với gia đình mình. Nhưng bánh thì khác, những nguyên liệu, dụng cụ trong làm bánh rất đặc thù và có thể chưa phổ biến rộng tới các gia đình tại Việt Nam.


Bởi vậy khách hàng sẽ vô cùng hào hứng khi được xem những hình ảnh/ cảnh quay ghi lại khung cảnh khác với cuộc sống hàng ngày của họ. Hơn nữa ấy còn là những cảnh quay ghi lại quá trình tạo nên món ăn mà họ có thể sẽ nếm thử, bởi vậy nó càng gợi được sự tò mò và hào hứng cho khách hàng. Nhờ vậy họ trân trọng chiếc bánh ấy hơn và có nhiều cảm xúc, tình cảm với thương hiệu hơn.


Một thương hiệu đang làm khá tốt điểm này là Olive Studio, các hình ảnh bếp, hậu trường hoặc clip TikTok/ Reels của Olive Studio ghi lại được nhiều khoảnh khắc đáng giá phía sau một chiếc bánh hoàn chỉnh. Nhưng đầu tư hơn hẳn thì các bạn cần tham khảo thêm các thương hiệu bánh ngọt của Hàn Quốc, nổi bật là Nebokgom với kênh Youtube hơn nửa triệu subscriber. Kênh Youtube này ghi lại một cách vô cùng chuyên nghiệp và chỉn chu phía sau hậu trường


2. Nguyên liệu sản phẩm chính là linh hồn của câu chuyện

Nguyên liệu cao cấp cũng góp phần tạo nên một câu chuyện có chiều sâu

Trong làm bánh, giá thành của nguyên liệu, chất lượng nguyên liệu và chất lượng thành phẩm tỷ lệ thuận với nhau. Nếu như bạn dùng nguyên liệu tốt thì chẳng tội gì không khoe điều ấy ra để khách hàng cảm nhận được sự trân trọng, tận tâm của thương hiệu với từng chiếc bánh. Hơn nữa, tương tự như trên, nguyên liệu làm bánh cũng mang tính đặc thù cao, khách hàng của bạn nếu như không phải người thường xuyên làm bánh sẽ cảm thấy những nguyên liệu này rất lạ, rất thú vị. Bởi vậy câu chuyện về nguyên liệu là một câu chuyện đáng khai thác và rất hiệu quả.


Còn nếu khách hàng của bạn là những người có hiểu biết về bánh, họ biết rõ đâu là nguyên liệu tốt, đâu là nguyên liệu bình dân, họ phân biệt được những thành phần tạo nên một hương vị chuẩn vị gốc. Những người khách hàng này sành ăn và kỹ tính với bánh trái hơn hẳn, và nếu thương hiệu của bạn có thể kể một câu chuyện mạnh, tập trung vào yếu tố nguyên liệu thì chắc hẳn sẽ thu phục được họ.


Tại Việt Nam, có lẽ chưa có thương hiệu nào kể câu chuyện này tốt hơn The Vagabond Patisserie với sự am hiểu sâu sắc của anh chủ thương hiệu về bánh, về ẩm thực. Ngoài ra, một số thương hiệu bánh phát triển theo hướng vegan cũng có những câu chuyện rất thú vị về nguyên liệu như coco.homebaked


3, Tính cách của con người thương hiệu là gì?

Câu chuyện thương hiệu thể hiện 1 phần con người và lối sống của người chủ thương hiệu. Garden kisses bakeshop là một thương hiệu thú vị vô cùng với sự tập trung tối đa cho dòng bánh mỳ lên men tự nhiên sourdough bread. Dòng bánh này nổi tiếng bởi hương vị khác biệt: chua nhẹ, thơm mùi men tự nhiên, kết cấu bánh mềm mại, và đặc biệt loại bánh này tốt cho sức khỏe. Một dòng bánh đặc biệt thì sẽ luôn có một cách kể chuyện đặc biệt hơn hẳn.


Chủ thương hiệu luôn lấy những hũ men tự nhiên mà chị tự nuôi trong một thời gian rất dài, rất kỳ công trở thành nhân vật chính trong câu chuyện thương hiệu của mình. Bên cạnh yếu tố về men, chúng ta cũng được thấy những yếu tố khác thú vị chẳng kém như nguyên liệu organic cao cấp, đắt tiền và an toàn cho sức khỏe như: vanilla extract tự nhiên, cao cấp, khác hẳn với những mùi hương nhân tạo rẻ tiền khác; organic coconut sugar, Marou Chocolate,...


Trang Instagram của gardenkisses.bakeshop


4. Đâu là dòng sản phẩm chính của thương hiệu?

Bánh mỳ sourdough đang là xu hướng về ẩm thực cho sức khỏe

Đây là điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi muốn bắt đầu kinh doanh bánh ngọt, đặc biệt là với một thương hiệu online nhỏ. Việc tạo dấu ấn cho khách hàng bằng một loại bánh duy nhất và đi sâu vào sự đa dạng trong hương vị của sản phẩm là vô cùng quan trọng để tạo dấu ấn cho khách hàng trong thời gian đầu. Khách hàng thường không thích những câu chuyện nửa vời, và tuyệt nhiên cũng ít ai có đủ thời gian và niềm yêu thích để theo dõi mọi câu chuyện mà bạn kể.


Bởi vậy nếu không dành nhiều thời gian, nhiều thời lượng cho một vấn đề, đào sâu nó thì làm sao khách hàng có thể thấm được những lời mà bạn kể. Đây không chỉ là một lưu ý trong việc xây dựng sản phẩm mà còn là lưu ý đối với người làm truyền thông. Hời hợt là điều tối kỵ đối với bất kỳ một thông điệp hay nội dung nào mà bạn muốn truyền tải


Kết luận

Bánh ngọt là một lĩnh vực thú vị, muôn màu muôn vẻ, rất nhiều sắc thái và cảm xúc hay ho để kể về. Đồng thời, bánh ngọt cũng là một sản phẩm thể hiện rõ ràng nhất câu chuyện cá nhân về phong cách của người chủ thương hiệu, bởi vậy không một lời khuyên nào tốt hơn việc nhìn sâu vào bản thân, kể ra những gì bạn muốn kể một cách chân thành từ chính con người mình, con người ấy được thể hiện qua từng sản phẩm của bạn như thế nào.


77 views0 comments

Comments


bottom of page