top of page

Kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống và những lưu ý



Sự đa dạng và cạnh tranh của các nhà hàng ăn uống không đồng nghĩa với việc thị trường này không còn tiềm năng trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên để thành công, bên cạnh kế hoạch kinh doanh phù hợp, bạn còn cần lập được một bản kế hoạch marketing hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ đưa cho bạn những lưu ý khi lập kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống


1. Hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh

hieu-ro-thi-truong-doi-thu-canh-tranh
Hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh là bước khởi đầu trong kinh doanh

Khi kinh doanh theo cảm tính, các chủ doanh nghiệp thường quá lo theo đuổi một sản phẩm hay một dịch vụ theo sở thích và theo suy nghĩ chủ quan của bản thân mà không nghiên cứu kỹ càng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này không chỉ khiến cho sản phẩm nằm ngoài sự chú ý của khách hàng mà còn gây mất phương hướng trong việc sắp xếp, truyền tải thông điệp truyền thông.


Để có thể hiểu rõ thị trường nhằm phục vụ cho kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống, bạn cần trả lời những câu hỏi sau: Đâu là phân khúc thị trường chưa được đáp ứng nhu cầu? Phân khúc thị trường có đủ lớn để đạt được lợi nhuận? Thị trường đang có những đối thủ cạnh tranh nào? Sô lượng nhiều hay ít? Đâu là điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh? Lợi thế cạnh tranh của thương hiệu của bạn so với đối thủ là gì? (về giá, về địa điểm, về chất lượng, về dịch vụ…)


Trong F&B, đối thủ cạnh tranh không phải là những người chúng ta cần đánh bại hay vượt mặt, họ là những người giúp chúng ta hiểu được hành vi người tiêu dùng, đồng thời cùng chúng ta giáo dục thị trường, nhất là trong trường hợp mô hình kinh doanh được lựa chọn không xuất hiện nhiều trên thị trường.


2. Thấu hiểu khách hàng

thau-hieu-khach-hang-de-kinh-doanh-thanh-cong
Thẩu hiểu khách hàng là điều kiện tiên quyết để kinh doanh thành công

Thấu hiểu khách hàng không phải là một bước khởi đầu, mà là một quá trình xuyên suốt đi theo những người quản lý thương hiệu để phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng. Đối với kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống, thấu hiểu khách hàng giúp cho thương hiệu có thể truyền tải hiệu quả thông điệp truyền thông nhằm tối ưu nguồn lực


Để hiểu rõ khách hàng, bạn cần trả lời những câu hỏi sau: Người sử dụng dịch vụ của quán ăn là ai và ai là người có thể ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ của họ? Ví dụ: nếu quán ăn của bạn đi theo concept trẻ con, mặc dù người trực tiếp đặt bàn và trả tiền là bố mẹ nhưng con cái lại là người có ảnh hưởng lớn đến quyết định sử dụng dịch vụ của nhà hàng. Khách hàng có thói quen gì trong quá trình sử dụng dịch vụ? Khách hàng có hành vi sử dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác như thế nào? Đâu là động lực thúc đẩy khách hàng đến quán của bạn? (phù hợp về không gian cho kỷ niệm ngày quan trọng, đồ ăn ngon, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo).


3. Xác định phân khúc khách hàng phù hợp

xac-dinh-phan-khuc-khach-hang-phu-hop
Xác định phân khúc khách hàng phù hợp

Sau khi đã tìm hiểu thị trường và thấu hiểu nhu cầu khách hàng, bạn cần xác định được phân khúc khách hàng phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của thương hiệu. Nếu xác định một phân khúc thị trường lớn, bạn cần đối mặt với thị trường có tính cạnh tranh cao với nhiều đối thủ đã có tên tuổi trên thị trường. Còn khi lựa chọn phân khúc thị trường nhỏ, khó khăn của thương hiệu nằm ở việc tạo dấu ấn sâu sắc cho khách hàng, tạo ra được những nội dung truyền thông sắc bén, nhắm trúng đối tượng mục tiêu để tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.


Giống như khách hàng chọn thương hiệu để thỏa mãn nhu cầu của mình, thương hiệu cũng cần chọn lọc khách hàng để có thể tối ưu hiệu quả dịch vụ. Bởi không thể có thương hiệu nào có thể phục vụ tất cả mọi chân dung khách hàng


4. Xây dựng thông điệp truyền thông

xay-dung-thong-diep-truyen-thong-danh-trung-tam-ly-khach-hang
Xây dựng thông điệp truyền thông đánh trúng tâm lý khách hàng

Thông điệp truyền thông của quán ăn trên các phương tiện quảng cáo như mạng xã hội, banner, OOH là phương thức có tính lan tỏa cao nhất để khách hàng hiểu về thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, khi việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn, khách hàng có nguy cơ bị ngộp trong quá nhiều thông tin, nếu như không biết cách tạo ấn tượng và thu hút khách hàng, lãng phí nguồn lực là điều khó tránh khỏi.


Một thông điệp truyền thông hiệu quả cần có được hai tiêu chí: thứ nhất, ngắn gọn là làm nổi bật được điểm chính; thứ hai, đánh trúng tâm lý của khách hàng mục tiêu. Để đạt được tiêu chí số 2, ngoài các kiến thức chuyên môn, bạn cần phải thấu hiểu hành vi và tâm lý của khách hàng - điều này đã được làm rõ trong những bước trên. Đồng thời, thông điệp truyền thông cần làm nổi bật được những lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm thay vì đơn thuần là những gì sản phẩm cung cấp


5. Xác định kênh truyền thông

Công cụ truyền thông là phương tiện giúp bạn truyền tải được thông điệp truyền thông của nhà hàng đến khách hàng. Từng sản phẩm và dịch vụ lại có một phương tiện truyền thông phù hợp riêng biệt. Việc lựa chọn kênh truyền thông chính vào thời điểm ban đầu vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn tối ưu nguồn lực cho marketing thay vì trải rộng tất cả các kênh mà không có một chiến lược nội dung tối ưu riêng cho từng kênh.


Nếu nhà hàng của bạn hướng đến đối tượng là người trẻ, có lối sống và trải nghiệm phong phú, bạn không thể bỏ qua TikTok và Instagram. Trong đó Instagram là kênh thiên về mặt nhìn - hình ảnh, nên để có thể đạt hiệu quả cao trên Instagram, thương hiệu cần đầu tư chụp ảnh, thiết kế để tổng thể feed Instagram có thể kể lại câu chuyện con người thương hiệu. Còn TikTok lại là mạng xã hội video, với đặc điểm chính là lưu lại những khoảnh khắc đời thường của thương hiệu, không cần quá trau chuốt về mặt hình ảnh, nhưng cần có một tính cách rõ ràng thông qua những cảnh quay. Bên cạnh đó, Facebook mặc dù truyền thống và có khả năng sớm bị bão hòa, đây vẫn là một kênh cần thiết để thương hiệu đẩy mạnh nội dung, đặc biệt là các nhóm ăn uống, địa điểm vui chơi.


Kết luận

Trên đây là những lưu ý cho các thương hiệu khi muốn lập kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Hy vọng, với những gợi ý trên, thương hiệu của bạn sẽ ngày càng phát triển về doanh số, mở rộng khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

29 views0 comments
bottom of page