Hình mẫu Thương hiệu: Người hùng

Updated: Sep 28

Bài viết thuộc chuỗi bài chủ đề 12 Hình mẫu Thương hiệu.


Tổng quát về hình mẫu người hùng

Nhắc đến hình mẫu người hùng, ta thường nghĩ đến sự tham vọng, sức mạnh to lớn và tinh thần vững chãi. Những người mang hình mẫu người hùng coi trọng danh dự hơn tất thảy và sẽ cố gắng hết khả năng để không bị thua cuộc. So với những hình mẫu khác, anh hùng được nhìn nhận như một người truyền cảm hứng, một người sẵn sàng hy sinh để thay đổi thực tại. Họ tự nguyện làm những việc mà không ai muốn nhận; họ đặt mục tiêu rõ ràng cho mọi việc mà mình làm; họ khao khát được chia sẻ với mọi người con đường để thực hiện mục tiêu. Thay vì trốn tránh, người anh hùng sẵn sàng đương đầu với khó khăn bằng sự quyết tâm và nỗ lực phi thường


Người hùng thường xuất hiện trong vai trò lãnh đạo như có thể thấy ở các vận động viên, chính trị gia và quân nhân. Những tổ chức mà họ hoạt động theo đuổi nhiều trách nhiệm xã hội, luôn cố gắng giúp đỡ và hướng dẫn mọi người cách phát triển sức mạnh và tính kỷ luật.


Bạn có thắc mắc vì sao các vận động viên mang hình mẫu anh hùng không? Lý do là họ đã trải qua rất nhiều khó khăn trong hành trình liên tục phá vỡ những giới hạn của bản thân, vươn đến thành tích cao hơn và trở thành bậc thầy trong lĩnh vực của riêng mình. Những vận động viên nổi tiếng như Muhammad Ali hay Michael Jordan được coi là người hùng bởi nỗ lực không ngừng nghỉ; bởi vô vàn thành tựu thể thao họ đạt được và đặc biệt, bởi nhiều đóng góp từ thiện cho cộng đồng.


Những tổ chức như Hội chữ thập đỏ Mỹ hay Americorps cũng là đại diện điển hình của hình mẫu anh hùng nhờ những cống hiến lớn lao của họ trong việc cứu trợ và cứu hộ những cộng đồng gặp khó khăn. Với những tổ chức phi lợi nhuận như này, mục tiêu cao cả nhất của họ chính là cải thiện cuộc sống, cải thiện xã hội


Hình mẫu người hùng trong kinh doanh

Một thương hiệu mang hình mẫu anh hùng thường có các yếu tố trong nhận diện như: sử dụng font chữ in đậm, có nét lớn, hình ảnh truyền thông truyền cảm hứng vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ đến cùng. Tông màu đậm, đi kèm với hình khối sắc nét là những đặc trung thường thấy trong các ấn phẩm truyền thông của các thương hiệu này. Ví dụ tiêu biểu chính là thương hiệu Nike với nhiều hình ảnh/video khai thác cảnh hành động, vận động mạnh mẽ đi kèm thông điệp ngắn gọn “Just do it”


Một thương hiệu anh hùng thường tập trung nhiều vào thành tích. Họ động viên nhân viên làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh để có thể trở thành người dẫn đầu. Mặc dù điều này có thể thúc đẩy một môi trường làm việc hiệu quả đáng kinh ngạc, nhưng nó cũng dẫn đến tình trạng cạnh tranh quá mức khiến cho nhân viên dễ rơi vào tình trạng kiệt sức


Các cấp độ của hình mẫu người hùng

Cấp độ 1: Hình mẫu anh hùng được thể hiện thông qua việc tìm đến các thử thách và đạt được thành tích đáng nể

Cấp độ 2: Những người hùng trở thành vị cứu tinh, họ đại diện cho một trách nhiệm xã hội mạnh mẽ

Cấp độ 3: Họ là một người nhân đạo, sẵn sàng hy sinh, đánh đổi nhiều thứ vì lý tưởng, vì cộng đồng


Ví dụ về thương hiệu mang hình mẫu người hùng

Nike


Nike ủng hộ việc trao quyền cho người tiêu dùng khẳng định năng lực của bản thân, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Những chiến dịch marketing của thương hiệu thường khắc họa hình ảnh con người hết mình trong công việc, chấp nhận hy sinh và vượt qua được thử thách. Họ dám vượt khỏi vùng an toàn, cởi bỏ những giới hạn vốn đã bị xã hội gắn mác không thể, từ đó Nike nhấn mạnh những thông điệp như “never stop winning” ; “dream further”


American red cross



American red cross thực sự là tổ chức hiện thân của hình mẫu anh hùng. Trong nhiều nỗ lực marketing, họ thể hiện rằng họ không chỉ ở đây để giúp đỡ hay cứu trợ mà còn mang đến sự thay đổi cho thế giới. Trong đoạn video trên, họ muốn mọi người biết chính xác: tổ chức đã ứng cứu trong bao nhiêu thảm họa; họ đã nhận được bao nhiêu máu từ người hiến và họ đang cứu bao nhiêu mạng sống. Họ ở đây để đem lại nhiều tác động có ý nghĩa lớn tới cộng đồng


Americorps



AmeriCorps kêu gọi mọi người góp thời gian và công sức để giúp đỡ cộng đồng. Họ không hành động độc lập mà luôn cố gắng lan tỏa giá trị để thu hút sự quan tâm và giúp sức từ những người xung quanh. Trong các ấn phẩm truyền thông, điều mà tổ chức nhấn mạnh chính là sự chung sức của cả cộng đồng, từ đó kêu gọi, cổ động mọi người cùng chung tay góp sức


FedEx



Xe tải chuyển hàng của FedEx xuất hiện gần như mọi nơi tại Mỹ. Đây là công ty hàng đầu trong ngành Logistic. Thương hiệu quảng bá rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giao hàng cho bạn. Mọi nỗ lực marketing của FedEx điều mô tả một cách hài hước cách mà các nhân viên trong công ty hy sinh thời gian, công sức và thậm chí cả sự an toàn của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ. Gần đây, hình mẫu người hùng của FedEx được thể hiện rõ ràng thông những nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng bởi Covid 19


Thương hiệu của bạn mang hình mẫu người hùng không?

Nếu bạn cảm thấy thương hiệu của mình đại diện cho sự cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được những thành tích đáng nể/ sự hy sinh vì lợi ích chung của cộng đồng/ khả năng truyền cảm hứng để vươn cao và phá bỏ giới hạn thì rất có thể thương hiệu của bạn mang hình mẫu người hùng


Còn nếu không, bạn có thể tiếp tục theo dõi chuyên mục để tìm hiểu thêm 11 hình mẫu thương hiệu còn lại và hiểu rõ thương hiệu của bạn đang theo đuổi giá trị nào


Bài viết được viết được viết bởi Lily Tillman và biên dịch bởi COOKED

Bài viết gốc: https://astute.co/brand-archetypes-the-hero/

61 views0 comments