top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Định vị thương hiệu là gì? Cở sở xác định và lý do cần định vị


Định vị thương hiệu là gì

Thương hiệu đã trở thành một cụm từ phổ biến, thậm chứ được đề cao trong những năm gần đây tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ trả lời tổng quan cho câu hỏi định vị thương hiệu là gì và vì sao các doanh nghiệp hoặc tổ chức cần định vị thương hiệu.


1. Khái niệm thương hiệu

khái niệm thương hiệu
Màu sắc là một trong số những dấu hiệu nhận biết nổi bật nhất của thương hiệu Coca Cola

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm và bản thân doanh nghiệp với các sản phẩm và doanh nghiệp khác. Là thực thể mang bản sắc riêng, độc đáo, kết tinh các yếu tố nhận diện hữu hình và các giá trị tinh thần mà doanh nghiệp lựa chọn


Từ góc nhìn thị trường, thương hiệu là tập hợp các hình ảnh và liên tưởng gắn với sản phẩm và doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, đối tác của doanh nghiệp và các nhóm công chúng quan tâm.


2. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là gì
Thức ăn nhanh là một định vị chung của hai thương hiệu Burger King và Mc Donald's

Vậy định vị thương hiệu là gì? Định vị thương hiệu là xây dựng một hình ảnh riêng/khác biệt, có giá trị và ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Nhờ đó, thương hiệu tạo dựng được một vị thế/chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu trong tương quan cạnh tranh, đồng thời khẳng định được giá trị cốt lõi - nền tảng để quyết định vị thế và là cơ sở cho các quyết định thương hiệu


3. Định vị thương hiệu nói lên điều gì?

nói lên điều gì
Cao cấp là một trong nhiều định vị thương hiệu của Starbucks

Thương hiệu thuộc lĩnh vực gì?

Đây là lời giới thiệu tổng quan nhất về định vị của thương hiệu, bao quát thị trường lớn mà thương hiệu tham gia . Ví dụ, thương hiệu đang hoạt động tại lĩnh vực công nghệ, tài chính hay giáo dục. Nhờ đó, khách hàng hiểu được một phần định hướng tương lai của thương hiệu

Thương hiệu gắn liền với những sản phẩm nào?

Sản phẩm chính là một trong nhiều yếu tố quan trọng làm cho định vị thương hiệu có thể đứng vững vàng trong tâm trí khách hàng . Chất lượng sản phẩm, vị thế của sản phẩm hay nhóm khách hàng mà sản phẩm hướng đến đều mang ý nghĩa trong việc quyết định quan điểm, góc nhìn của khách hàng về thương hiệu.


Phân khúc thị trường nào mà thương hiệu phục vụ?

Hình ảnh thương hiệu là sự nhìn nhận, đánh giá và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Bởi vậy, mối quan hệ giữa định vị thương hiệu và phân khúc thị trường là một mối quan hệ hai chiều, thể hiện sự tác động qua lại lẫn nhau giữa thương hiệu và khách hàng. Hoạt động marketing của thương hiệu có tác động đến cảm nhận của khách hàng về thương hiệu và phản ứng của khách hàng là cơ sở để thương điệu định hướng các hoạt động marketing trong tương lai


Giá trị mà thương hiệu mang lại là gì?

Giá trị thương hiệu mang lại chính là điểm mấu chốt quyết định lợi thế cạnh tranh và tạo nên rào cản để hạn chế sự gia nhập thị trường của các thương hiệu mới xuất hiện. Giá trị thương hiệu là một tài sản mang tính lâu dài, được xây dựng và không ngừng cải tiến trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp để đảm bảo tính bền vững của doanh nghiệp


Hình ảnh mà thương hiệu muốn khắc họa là gì?

Hình ảnh thương hiệu muốn khắc họa là những giá trị mà thương hiệu muốn khách hàng cảm nhận về mình qua một loạt các điểm chạm, từ truyền thông, sản phẩm đến con người... Điều quan trọng nhất trong hình ảnh thương hiệu là tính nhất quán và bền bỉ để sự cảm nhận của khách hàng trở nên rõ ràng và thường trực trong suy nghĩ của khách hàng. Điều này có thể được tạo nên bởi nhiều yếu tố vô hình hoặc hữu hình.


Những đặc điểm và tính chất nào mà thương hiệu muốn khách hàng liên hệ tới?

Liên tưởng thương hiệu thường xuất phát từ chính trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu. Liên tưởng thương hiệu cần thống nhất với định vị thương hiệu để có thể gây ảnh hưởng sâu sắc tới thói quen mua sắm và quyết định mua sắm của khách hàng. Khi trả lời cho câu hỏi định vị thương hiệu là gì nghĩa là bạn đã trả lời cho câu hỏi những tính chất của thương hiệu mà khách hàng liên tưởng đến.


4. Cơ sở để xác định định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là gì
Trẻ con là nhóm khách hàng mục tiêu quan trọng của Vinamilk

Cơ sở quan trọng nhất là khách hàng, những người đã đang và sẽ có thể trải nghiệm thương hiệu của bạn và đóng vai trò duy trì sự phát triển của thương hiệu. Để xác định định vị thương hiệu, bạn cần xác định được câu trả lời cho hai câu hỏi "Khách hàng mục tiêu là ai?" và "Họ quan tâm đến điều gì?"


Yếu tố quan trọng thứ hai là đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu của bạn cần trả lời được hai câu hỏi liên quan đến đối thủ cạnh tranh "Đối thủ cạnh tranh của thương hiệu là ai?" và "Đối thủ cạnh tranh có thể làm gì?"


Thứ ba, cơ sở bản thân doanh nghiệp cũng là một yếu tố cần cân nhắc kỹ lưỡng. Sự phù hợp giữa tiềm lực, khả năng của doanh nghiệp cũng như định hướng của thương hiệu là những sự chuẩn bị quan trọng để xác định được định vị thương hiệu. Với cơ sở này, bạn cần chuẩn bị trả lời cho các câu hỏi "Doanh nghiệp có thể cung cấp những gì?" và "Doanh nghiệp có thể làm gì tốt hơn đối thủ?"Đối thủ cạnh tranh là ai?


Kết luận

Với sự giải thích tổng quát về định vị thương hiệu như trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn và tìm được câu trả lời phù hợp cho câu hỏi định vị thương hiệu là gì. Sự phát triển của thị trường, áp lực từ các đối thủ cạnh tranh và khối lượng thông tin lớn mà khách hàng tiếp nhận mỗi ngày là ba trong số rất nhiều lý do khiến cho định vị thương hiệu trở nên quan trọng.

25 views0 comments

Kommentare


bottom of page