top of page

Cách viết email marketing gửi khách hàng chuyên nghiệp hiệu quả


Cách viết email marketing

Email marketing là một trong những công cụ hiệu quả để thương hiệu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Không chỉ giữ liên lạc và tương tác với khách hàng cũ, email marketing còn có thể tiếp cận những khách hàng mới tiềm năng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết email marketing hiệu quả.


Cách viết email marketing gửi khách hàng chuyên nghiệp hiệu quả


Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Muốn gửi email cho khách hàng, trước hết bạn phải có danh sách email của khách hàng. Một số cách để bạn xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng bao gồm: tạo form đăng ký nhận tin trên trang web của doanh nghiệp; tổng hợp thông tin khách hàng hiện tại qua những chương trình như thẻ thích điểm hoặc chương trình chăm sóc khách hàng; mua những danh sách khách hàng chất lượng đã được chọn lọc và phân theo từng đối tượng.


Trong cách viết email marketing, để có thể tối ưu hóa hiệu quả của email marketing, bạn cần nghiên cứu kỹ về sản phẩm và khách hàng để gửi đúng và đủ đến những khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm với mong muốn sản phẩm giải quyết được một nhu cầu nào đó của họ.


Bước 2: Xây dựng nội dung Email hướng đến khách hàng

xây dựng email đến khách hàng
Nội dung của email là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của hoạt động

Thay vì dùng một nội dung email để gửi cho tất cả khách hàng có trong danh sách liên hệ, bạn cần phân chia danh sách thành nhiều đối tượng khách hàng khác nhau dựa trên thông tin về ngành nghề, nhân khẩu học, thói quen mua sắm hoặc thậm chí là đặc điểm tính cách nếu có. Bởi mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và sở thích khác nhau, dẫn đến giọng văn được dùng để truyền tải thông tin đến khách hàng cũng cần thay đổi.


Các mẫu email marketing được cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng sẽ có hiệu quả cao hơn những mấu email gửi đại trà hàng loạt. Cụ thể, những công việc bạn cần thực hiện để tối ưu hóa nội dung email như sau:

  • Phân chia danh sách email nhận được dựa trên các yếu tố như ngành nghê, hành vi liên hệ và nhân khẩu học

  • Gửi các nội dung vào đúng thời điểm như bài chào mừng khi khách hàng sử dụng sản phẩm lần đầu hay giới thiệu chương trình khuyến mãi vào tháng sinh nhật của khách hàng

  • Đưa các nội dung cá nhân hóa như tên của người nhận vào lời chào mở đầu của mail

Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể

Cách viết email marketing
Tạo chiến dịch email marketing để định hướng tốt các hoạt động

Sau khi đã có được danh sách khách hàng tiềm năng cùng nội dung email cần truyền tải, bạn sẽ bắt đầu tạo chiến dịch gửi email để định hướng được cách viết email marketing hiệu quả. Trước hết, bạn cần xác định được mục tiêu của thương hiệu khi gửi nội dung mail là gì. Thứ hai cần xác định chân dung người gửi để lựa chọn giọng văn cho phù hợp, từ đó làm nổi bật được tính cách, đặc điểm của thương hiệu: uy tín, gần gũi, đảm bảo,... vì cảm nhận về người gửi mail có ảnh hưởng nhiều đến quyết định tin tưởng và mua sắm của khách hàng. Thứ ba, về mặt hình ảnh, bạn cần có thiết kế mail vừa chuyên nghiệp vừa thể hiện được đúng con người thương hiệu bằng màu sắc, phông chữ, sản phẩm thương hiệu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề kỹ thuật như: tránh ảnh có dung lượng hay kích thước lớn, tỷ lệ 60 chữ/40 hình là một tỷ lệ phù hợp cho email marketing. Đảm bảo nội dung có gắn link thì chứa CTA rõ ràng và mang tính chất thúc giục khôn khéo. Trước khi chính thức gửi đi rộng rãi, bạn nên thử trước với một số email của công ty để đảm bảo nội dung có thể đọc được


Bước 4: Không lạm dụng những mẫu thiết kế Email quá phức tạp

Không nên thiết kế email quá rối mắt hay có những thiết kế phức tạp, tốn nhiều công sức vì thực tế mọi người đọc mail thường để lấy thông tin có ích đối với họ. Bởi vậy nếu thiết kế không phải thế mạnh hay sản phẩm cần quảng bá thì bạn không cần quá cầu kỳ về mặt giao diện. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo tính chỉn chu trong văn bản, đảm bảo dễ nhìn, rõ ràng, dễ hiểu, ảnh và chữ xem kẽ để tránh gây nhàm chán đối với người đọc

Bước 5: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Cách viết email marketing
Theo dõi hiệu quả của chiến dịch

Bước tiếp theo bạn cần làm chính là theo dõi hiệu suất mà chiến dịch của mình mang lại. Đây cũng là cách giúp bạn đánh giá được tính hiệu quả của cách viết email marketing hiện tại. Những yếu tố cần theo dõi để nắm rõ hiệu suất của chiến dịch sẽ bao gồm:

  • Ghi lại các thống kê email chính (tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, không đăng ký,…) để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào. Đảm bảo bạn đã so sánh và ghi lại chiến dịch so với mục tiêu ban đầu của bạn.

  • Khi bạn có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm thời gian và tần suất email phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

  • Kiểm tra các yếu tố khác nhau trong các chiến dịch của bạn, chẳng hạn như trao đổi nội dung thị giác hoặc thay đổi vị trí của lời kêu gọi hành động và theo dõi kết quả để khám phá những gì hoạt động và cải thiện số liệu của bạn.

Để đảm bảo hiệu quả lâu dài cho hoạt động marketing, theo dõi các chỉ số thường xuyên là một cách hữu hiệu để bạn đánh giá được mức độ đón nhận của khán giả đối với nội dung hiện tại. Những yếu tố cần theo dõi để nắm bắt được hiệu suất của hoạt động marketing bao gồm:

  • Các chỉ số chính như: tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ thoát, spam, chặn, hủy đăng ký nhận tin được dùng để phát hiện các dấu hiệu bất thường về phần trăm đọc tin của khách hàng để cải thiện và nâng cao nhất lượng của nội dung

  • Kiểm tra sở thích nội dung của khán giả về mặt hình ảnh và văn bản

  • Đo lường mức độ hiệu quả của nội dung để đầu tư ngân sách cho phù hợp

Bước 6: Xem lại danh sách khách hàng

Việc cuối cùng bạn cần làm là xem là lọc lại danh sách khách hàng của mình nhằm loại bỏ bớt các dữ liệu không tiềm năng, nhờ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho các hoạt động trong thời gian tiếp theo. Ngoài ra, thường xuyên làm mới danh mục khách hàng của mình bằng cách:

  • Loại bỏ khối lượng các khách hàng hủy đăng ký và spam

  • Gửi email kích hoạt lại mỗi 2-3 tháng để liên hệ với các địa chỉ email không hoạt động.

  • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.

Kết luận

Như vậy, những thông tin trong bài viết đã đưa ra hướng dẫn tổng quan về cách viết email marketing. Với những thông tin trên, hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức và ý tưởng thú vị để xây dựng hoàn chỉnh chiến lược marketing cho thương hiệu của mình


71 views0 comments
bottom of page