top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

5 Cách thu hút khách hàng quán cafe hiệu quả áp dụng ngay


Sự phát triển của nhiều thương hiệu cà phê với những mô hình kinh doanh độc đáo khiến cho thị trường ngày càng cạnh tranh. Bài viết dưới đây sẽ đưa bạn một số cách thu hút khách hàng quán cà phê hiệu quả có thể áp dụng ngay cho thương hiệu của bạn.


1. Hợp tác với các thương hiệu khác

freezdom-san-xuat-san-pham-dac-biet-cho-khach-hang-an-tai-cafe-refined.
Freezdom sản xuất sản phẩm đặc biệt cho khách hàng tới ăn tại quán cafe Refined.

Hợp tác với các thương hiệu khác là một cách thu hút khách hàng quán cà phê hiệu quả. Thông thường, trong một chương trình hợp tác với một thương hiệu F&B khác, sản phẩm mới mang dấu ấn của cả hai thương hiệu sẽ trở thành điểm thu hút khách hàng chính. Đây là một hình thức quảng bá rất hiệu quả nếu lựa chọn và thực thi đúng đắn, tuy nhiên chưa quá phổ biến trong ngành. Chiến lược hợp tác này không chỉ giúp tăng lượng khách hàng từ thương hiệu đối tác mà còn mở rộng độ nhận diện thương hiệu. Hơn nữa, đối với những sản phẩm hợp tác, khách hàng có xu hướng khao khát và mong muốn sở hữu hơn vì đây là sản phẩm giới hạn, không xuất hiện vào dịp thứ hai. Nhờ vậy, cả hai thương hiệu đều có lợi về mặt nhận diện thương hiệu và doanh thu nhờ các sản phẩm trong chương trình.


Ví dụ đối với quán cà phê, nếu bạn kết hợp với một thương hiệu bánh ngọt có tiếng khác để ra mắt một combo sản phẩm độc đáo, khách hàng sẽ có xu hướng mua cả combo để trải nghiệm hương vị hài hòa, trọn vẹn.


2. Phát triển sâu một dòng sản phẩm

phat-trien-sau-mot-dong-san-pham-the-manh
Phát triển sâu một dòng sản phẩm thế mạnh của thương hiệu. Ảnh: ACID8 Specialty coffee

Chỉ trong một dòng sản phẩm, mỗi khách hàng sẽ có đa dạng các nhu cầu khác nhau. Bởi vậy, thương hiệu cần liên tục học tập, cập nhật và mở rộng menu đồ uống về cả số lượng lẫn chất lượng để khách hàng nhận thấy sự mới mẻ của thương hiệu trong câu chuyện sản phẩm. Đối với cà phê, hiểu biết của khách hàng ngày càng sâu và rộng, bởi vậy, họ sẽ bị thu hút hơn bởi những thương hiệu có sản phẩm chỉn chu, được đầu tư.


Điều khó khăn khi phát triển sản phẩm là nhân sự có chuyên môn và khả năng cảm nhận hương vị tốt. Để giải quyết vấn đề này, chủ thương hiệu có thể đưa đến các chương trình training cho nhân viên hoặc mời chuyên gia cà phê về để tư vấn phát triển thực đơn đồ uống của quán.


3. Sáng tạo sản phẩm giới hạn hoặc sản phẩm theo mùa

sang-tao-san-pham-gioi-han-hoac-theo-mua
Sáng tạo sản phẩm giới hạn hoặc theo mùa. Ảnh: Starbucks Nhật Bản

Sản phẩm giới hạn hoặc sản phẩm theo mùa luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với khách hàng, nhất là khi khách hàng đã trở thành khách quen hoặc yêu mến thương hiệu. Những sản phẩm này có thể tạo hiệu ứng FOMO, khách hàng vì không muốn bỏ lỡ cơ hội duy nhất dùng thử sản phẩm nên có thể chi trả một số tiền lớn hơn để trải nghiệm.


Starbucks là thương hiệu thực hiện thành công nhất chiến lược này khi mỗi mùa, cơn sốt đồ uống theo mùa của Starbucks chưa bao giờ hạ nhiệt. Ví dụ, vào mùa xuân năm 2018, Starbucks nhật bản ra mắt dòng sản phẩm với hương vị hoa anh đào độc đáo với gam màu hồng ngọt ngào, lãng mạn. Không chỉ có đồ uống, Starbucks còn tung ra các loại cốc, bình nước theo tông màu hồng đẹp mắt đồng nhất với bộ sản phẩm đồ uống.


4. Tổ chức chương trình khuyến mãi

Đây là cách thu hút khách hàng quán cà phê ngay tức thì, đảm bảo được hiệu quả ngắn hạn. Chương trình khuyến mãi không chỉ giúp thương hiệu thu hút khách hàng mới và tăng giá trị đơn hàng mà còn giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Quán cà phê của bạn có thể áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau. Đầu tiên, áp dụng khuyến mãi cho tổng hóa đơn, hình thức này thường đi kèm một số điều kiện như giá trị đơn hàng tối thiểu hay giá trị giảm tối đa. Hình thức thứ hai phù hợp với quán cà phê là hình thức khuyến mãi theo khung giờ. Các quán cà phê thường áp dụng vào những khung giờ vắng khách để giảm tải cho các khung giờ cao điểm và để tận dụng hiệu quả mặt bằng. Các khung này thường từ 9-10h sáng hay 3-5h chiều. Hình thức thứ ba là áp dụng ưu đãi cho món mới nhằm mời gọi khách hàng thử các sản phẩm mới của thương hiệu.


5. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng


xay-dung-moi-quan-he-than-thiet-voi-khach-hang
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Ảnh: Mono Coffee Lab

Với sự phát triển nhanh chóng của nhiều thương hiệu cà phê trên thị trường, việc khách hàng gắn bó lâu dài và trung thành với 1 địa chỉ là điều rất khó xảy ra. Tuy nhiên, khi họ có sự gắn kết và thân thuộc với một nơi và coi quán như một nơi để thư giãn. Mối quan hệ thân thiết này được tạo nên bởi tất cả các điểm chạm tại cửa hàng để khách hàng tìm thấy sự gắn kết về cảm xúc. Trong đó, yếu tố quan trong nhất là yếu tố con người, những người trực tiếp tiếp xúc và phục vụ khách hàng. Với yếu tố này, các quán cà phê có quy mô nhỏ lại làm tốt hơn hẳn các chuỗi lớn khi nhân viên chỉ phục vụ một lượng khách hàng vừa phải, họ có khả năng cao hơn để ghi nhớ khách quen như tên, sở thích, khẩu vị.


Kết luận

Trên đây là một số cách thu hút khách hàng quán cà phê hiệu quả để thương hiệu của bản có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng với những gợi ý này, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ ngày càng phát triển, có thêm nhiều khách hàng mới với chất lượng phục vụ được nâng cao mỗi ngày


21 views0 comments

Comments


bottom of page