Hiện nay, có những mô hình kinh doanh quán trà sữa nào? Giữa hàng loạt thương hiệu với đa dạng mô hình, hình thức nào sẽ phù hợp cũng như mang lại cơ hội phát triển cho thương hiệu của bạn? Mời bạn tìm hiểu những phân tích dưới đây.
1. Nhượng quyền (Franchise) - Mô hình phổ biến nhất trong kinh doanh quán trà sữa
Nhượng quyền là hình thức kinh doanh mà bên được nhượng quyền được phép sử dụng tên thương hiệu, menu, công thức pha chế, dịch vụ… của một thương hiệu đã tồn tại để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, với ràng buộc tài chính nhất định (có thể là một khoản chi phí để “mua” thương hiệu hoặc chia theo phần trăm doanh thu/ lợi nhuận).
Với mô hình kinh doanh trà sữa này, chúng ta có thể kể đến các thương hiệu cho phép nhượng quyền như Dingtea, The Alley hay Gongcha…
VỚI CHỦ THƯƠNG HIỆU:
Ưu điểm:
Nhanh chóng mở rộng quy mô bán hàng, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu
Thêm nguồn thu ổn định từ chi phí nhượng quyền
Cơ hội thăm dò hiệu quả đầu tư trên các thị trường khác nhau với chi phí rủi ro thấp
Nhược điểm:
Khó khăn trong quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ, kinh doanh
Tranh chấp giữa các cơ sở kinh doanh là một bài toán lớn
Độ tin cậy của thương hiệu có thể bị ảnh hưởng bởi những cơ sở kinh doanh không tốt
VỚI ĐƠN VỊ NHƯỢNG QUYỀN
Ưu điểm:
Không mất thời gian, công sức xây dựng một thương hiệu mới
Được đào tạo bài bản
Hưởng lợi truyền thông sẵn có từ thương hiệu
Từ menu, công thức, quy trình tới tài chính đều được chuẩn hoá
Giảm bớt rủi ro so với xây dựng một thương hiệu mới
Nhược điểm:
Thiếu quyền tự quyết do phải chịu tác động từ chủ thương hiệu
Cạnh tranh trong cùng bộ máy
Mọi hoạt động phải tuân thủ theo khuôn khổ của chủ thương hiệu
2. Online - Cơ hội kinh doanh rộng mở trong thời dịch
Online - mô hình kinh doanh không còn xa lạ, nhưng đặc biệt nở rộ khi dịch COVID-19 xảy ra. Với mô hình này, tất cả bạn cần là khả năng pha chế và kỹ năng truyền thông. Không chỉ trà sữa mà những ngành hàng khác trong F&B đều tập trung phát triển theo mô hình này.
ƯU ĐIỂM:
Không chịu nhiều ảnh hưởng của những yếu tố xã hội (như dịch bệnh)
Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư (không mất phí thuê, thiết kế, trang hoàng cửa hàng; không cần thuê nhiều nhân viên)
Không giới hạn thời gian kinh doanh
NHƯỢC ĐIỂM:
Khó tiếp cận và tạo niềm tin cho khách hàng do mọi thứ khách hàng thấy đều qua mạng xã hội
Hạn chế khách hàng (Chỉ phục vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu mang về)
Việc cân đối chi phí vận chuyển đảm bảo doanh thu, đồng thời, hài lòng khách hàng là yếu tố cản trở
3. Xe lưu động - Mô hình kinh doanh trà sữa vốn nhỏ, lời lớn
Nếu như bạn đã từng thấy những chiếc xe ô tô hay xe đẩy nhỏ xinh bán trà sữa, đồ ăn văt hay kem tại gần các trường học hay khu vực bờ hồ…, đó chính là mô hình kinh doanh xe lưu động.
ƯU ĐIỂM
Không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị, xây dựng do quy mô nhỏ
Khoản vốn đầu tư thấp, nhanh chóng thu hồi vốn và có lời
Phù hợp với đa số đối tượng khách hàng thích uống trà sữa
Tối ưu giá thành sản phẩm
NHƯỢC ĐIỂM
Khách hàng thường e ngại về chất lượng đồ uống do thị trường trà sữa quá lớn, đa phần khách hàng đặt niềm tin hơn vào những thương hiệu nổi tiếng
Chịu ảnh hưởng bởi thời tiết: Khách hàng sẽ thường chọn những thương hiệu có cửa hàng để tránh nắng, mưa; đồng thời, chủ hay nhân viên thương hiệu cũng vất vả hơn bởi những tác động này
4. Buffet - Mô hình kinh doanh chiều lòng mọi sở thích trà sữa của khách hàng
Buffet - khách hàng tự phục vụ theo sở thích, giá thành tính theo suất và khách hàng có thể ăn số lượng tùy thích chắc hẳn đã không còn xa lạ với các thương hiệu lẩu, nướng. Điều đặc biệt, mô hình này còn được áp dụng rộng rãi cho quán trà sữa.
ƯU ĐIỂM
Có thể “chiều lòng” nhiều khách hàng vì nguyên liệu đa dạng, họ được tự chọn theo sở thích
Tăng sự thú vị trong trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng yêu thích trà sữa
Cắt giảm chi phí nhân sự
Hạn chế khó khăn trong nhập nguyên liệu (có thể thay đổi topping nếu có một loại khó nhập hàng)
NHƯỢC ĐIỂM
Mất công sức trong truyền thông, đặc biệt là về chất lượng đồ uống do hình ảnh của “buffet” thường gắn liền với “rẻ tiền”
Lãng phí đồ uống, nguyên liệu vì thực trạng khách để thừa
5. Mô hình kinh doanh kết hợp trà sữa và cà phê
Hiểu đơn giản, đây là mô hình kinh doanh mà trong menu của quán không chỉ có các loại trà sữa mà còn có các đồ uống khác, đặc biệt là cà phê. Các thương hiệu đi theo mô hình này thường dành nhiều công sức vào thiết kế không gian quán. Rất nhiều thương hiệu lớn như Cheese Coffee hay The Coffee House… đã đi theo mô hình kinh doanh trà sữa này.
ƯU ĐIỂM
Đa dạng phân khúc khách hàng (Các bạn trẻ tuổi teen, nhân viên văn phòng, thanh niên, thậm chí là trung niên…)
Không gian rộng, đẹp đáp ứng nhiều nhu cầu như hẹn hò bạn bè, làm việc… là điểm cộng lớn thu hút khách hàng
NHƯỢC ĐIỂM
Chi phí đầu tư lớn
Đòi hỏi kỹ năng kinh doanh, quản lý, tư duy truyền thông bài bản
6. Trà sữa kết hợp đồ ăn vặt - Mô hình kinh doanh “tăng sale” hiệu quả
Thay vì kết hợp với đồ uống khác, ở mô hình này, quán trà sữa của bạn sẽ kết hợp bán kèm đồ ăn vặt - những đồ ăn phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
ƯU ĐIỂM
Theo thói quen, nhất là với những người trẻ yêu trà sữa, thường hay “buồn miệng” khi ngồi lâu “buôn” chuyện. Đó là lý do mọi người thường có xu hướng gọi thêm đồ ăn vặt để kéo dài buổi hẹn hò. Nếu quán trà sữa của bạn có nhiều đồ ăn vặt ngon miệng, đây quả là “mồi câu” giúp doanh thu của bạn tăng nhanh.
Thu hút thêm đối tượng khách hàng (những khách hàng không thích trà sữa nhưng yêu ăn vặt)
NHƯỢC ĐIỂM
Cũng như những mô hình kinh doanh nhỏ ở trên, mô hình gặp phải rào cản về “tư tưởng” của khách hàng về chất lượng, vệ sinh sản phẩm
Trên đây là những phân tích ngắn gọn, rõ ràng của COOKED về 6 mô hình kinh doanh quán trà sữa phổ biến hiện nay. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn và chọn lựa được mô hình phù hợp nhất cho thương hiệu tương lai của mình.
Trong quá trình xây dựng thương hiệu, bên cạnh sản phẩm, yếu tố quan trọng không thể bỏ qua là Truyền thông. Để tìm hiểu và xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với thương hiệu và có thể thực thi ngay, mời bạn tìm hiểu các khóa học của COOKED - Trường học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên sâu về Kinh doanh và Marketing ngành F&B tại https://www.cooked.vn/courses.
Comments