Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing trên Social Media



Truyền thông là một trong những hoạt động thuộc marketing của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn các chỉ số đo lượng hiệu quả marketing trên social media để bạn hiểu được chiến lược tiếp thị truyền thông của mình


1. Khả năng tiếp cận

kha-nang-tiep-can-do-luong-hieu-qua-marketing
Khả năng tiếp cận là một trong những chỉ số đo lường hiệu quả quan trọng nhất

Awareness metrics tập hợp các chỉ số đo lường hiệu quả marketing quan trọng bậc nhất trên social media. Chúng cho thấy khả năng mà các kênh mạng xã hội của bạn tiếp cận và tăng độ nhận diện như thế nào đối với khách hàng mục tiêu


Bao gồm: audience growth rate, reach, social share of voice


Tỷ lệ tăng trưởng khán giả

Audience Growth Rate (Tỷ lệ tăng trưởng khán giả) đo lường tốc độ phát triển của lượt người theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Nó thể hiện việc chiến dịch social media của bạn có thể thu hút người theo dõi nhanh chóng đến đâu.


Vậy bạn có tự hỏi tại sao lại là con số này mà không lấy luôn số lượng người theo dõi hay không?


Bí quyết ở đây không phải là bạn thu được bao nhiêu người theo dõi mới, mà thay vào đó là đo lường tốc độ mà thương hiệu của bạn tích lũy được những người theo dõi mới đó.


Từ đó, bạn có thể so sánh liệu tốc độ tăng trưởng số lượng người theo dõi của bạn có vượt qua các đối thủ cạnh tranh của mình hay không.


Phạm vi tiếp cận (Reach)

Khi nói đến các chỉ số đo lường hiệu quả marketing trên social media, bạn chắc hẳn đã nghe nhiều đến Reach (Phạm vi tiếp cận). Chỉ số này cho biết số người đã xem một bài đăng kể từ khi nó xuất hiện trực tuyến.


Số liệu này rất dễ tìm và cũng rất dễ hiểu. Tuy nhiên, nó có ý nghĩa quan trọng là bởi nó có thể cho bạn biết về các yếu tố như thời gian khách hàng của bạn online, cũng như họ ưa chuộng loại nội dung nào


Điều này cho bạn biết liệu bạn có đang đăng những nội dung phù hợp với thị hiếu khán giá vào đúng thời điểm hay không.


Thị phần thảo luận

Social share of voice (Thị phần thảo luận) đo lường số lượng người đang đề cập đến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội so với các đối thủ cạnh tranh.


Việc đề cập này có thể là trực tiếp (thông qua phương thức gắn thẻ tên), hoặc gián tiếp (nhắc đến tên thương hiệu).


Đây là một trong những social media metrics rất quan trọng vì nó cho bạn biết mức độ nhận diện của thương hiệu trên mạng xã hội; cũng như là một thông số hữu ích để phân tích mức độ cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường.


2. Độ tương tác

do-tuong-tac-do-luong-hieu-qua-noi-dung-truyen-thong
Độ tương tác cho biết hiệu quả của nội dung truyền thông

Engagement metrics cho thấy mọi người đang tương tác với nội dung của bạn như thế nào, là một chỉ số đo lường hiệu quả marketing quan trọng

Bao gồm: Average engagement rate; Applause rate; amplification rate; virality


Tỷ lệ tương tác trung bình

Average engagement rate (Tỷ lệ tương tác trung bình) là phần trăm số lượng khán giả đã thực hiện các hành động tương tác, như thích, chia sẻ, nhận xét, trên một bài đăng so với tổng số người theo dõi của bạn.


Đây là một trong các chỉ số đo lường hiệu quả marketing cơ bản trên social media. Nó cho bạn biết liệu nội dung của bạn có tiếp cận được khán giả và nhận được phản ứng như thế nào thông qua những lượt tương tác trên.


Tỷ lệ tương tác này càng cao có nghĩa là nội dung của bạn thu hút với khán giả và là thước đo tốt hơn nhiều so với việc chỉ nhìn vào số lượt thích, chia sẻ, hay nhận xét thuần túy.


Tỷ lệ tán thưởng

Applause Rate (Tỷ lệ tán thưởng) là số lượng hành động thể hiện sự tán thành, chẳng hạn như “bấm like” hoặc “thả tim”, mà một bài đăng nhận được.


Khi một người theo dõi thực hiện các hành động này trong các bài đăng của bạn, họ đang thừa nhận rằng nội dung đó có giá trị đối với họ.


Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tâm lý khách hàng cũng như là tiền đề để phát triển một kế hoạch tiếp thị nội dung có hiệu quả trong tương lai.


Tỷ lệ khuếch đại


Amplification rate (Tỷ lệ khuếch đại) đo lường tỷ lệ chia sẻ trung bình của mỗi bài đăng trên tổng số lượng người theo dõi.


Đúng như tên gọi của nó, “khuếch đại”, hay “khuếch tán”, có thể hiểu là tốc độ mà những người theo dõi chia sẻ lại nội dung của bạn trên trang cá nhân của họ.


Tỷ lệ này càng cao thì càng có nhiều người sẵn sàng kết nối với thương hiệu của bạn. Thêm vào đó, tỷ lệ khuếch đại cao cũng mở ra cơ hội tiếp cận tới những khách hàng mới, những người ở trong vòng bạn bè của người đã chia sẻ lại nội dung của bạn.


Kết luận

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing tính vai trò quan trọng trong việc tối ưu ngân sách dành cho quảng cáo và truyền thông. Bởi vậy người làm marketing cho thương hiệu cần nắm chắc những khái niệm trên để phục vụ tốt công việc

3 views0 comments