top of page

What It Means to Lose a Michelin Star?

Sẽ ra sao nếu nhà hàng đánh mất ngôi sao danh vọng Michelin?

Ngôi sao Michelin danh giá được trao cho các nhà hàng bởi một loạt các nhà phê bình ẩm thực ẩn danh. Michelin được coi là là ước mơ của mọi nhà hàng, là chuẩn mực cao quý mà bất cứ đầu bếp nào cũng muốn sở hữu. Bạn có thể xem bộ phim Burnt (2015) để hiểu hơn về những nỗ lực để dành được những ngôi sao danh giá này nhé!

burnt-2015
Bộ phim Burnt (2015)

Nhưng có một sự thật rất ít người biết đó là ngôi sao Michelin danh vọng ấy có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào và trên thực tế, điều đó xảy ra liên tục hàng năm. Các thanh tra viên ẩn danh của Michelin vẫn sẽ ghé thăm các nhà hàng sau khi trao ngôi sao, ước tính khoảng 18 tháng/lần để đánh giá tính nhất quán của nhà hàng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà hàng đánh mất ngôi sao Michelin?

Chỉ riêng với đầu bếp, nhất là vị bếp trưởng, việc Michelin lấy lại ngôi sao danh vọng sẽ gây ra nỗi thất vọng lớn và những tổn thất nặng nề về mặt danh tiếng. Gordon Ramsay, vị đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng đánh mất 9 sao Michelin và chỉ giữ được 7 ngôi sao tại các nhà hàng khác nhau trên toàn thế giới. Thậm chí, một nhà hàng flagship của ông trong khách sạn Manhattan, đã bị tước lại hai ngôi sao Michelin vào năm 2014. Một đại diện của Michelin đã nói rằng chưa từng có nhà hàng nào trong lịch sử của Michelin xuống cấp nghiêm trọng trong tính nhất quán đến vậy ("his dishes weren't consistent."). Chứng kiến cú sốc nhà hàng của mình đạt được hai sao Michelin rồi lại mất trắng khiến Gordon Ramsay phải bật khóc. ("I started crying when I lost my stars. It's a very emotional thing for any chef. It's like losing a girlfriend. You want her back.").

Gordon-Ramsay-Michelin
Gordon Ramsay cũng đánh mất 9 sao Michelin và chỉ giữ được 7 ngôi sao tại các nhà hàng khác nhau trên toàn thế giới.

Với riêng nhà hàng, việc đánh mất ngôi sao Michelin, đặc biệt là ở những nhà hàng mới nổi sẽ gây nhiều khó khăn trong kinh doanh. Nếu như việc đạt được ngôi sao Michelin có thể mang lại lượng khách tăng đột biến, thì khi ngôi sao bị lấy đi nhà hàng ngay lập tức có thể gặp đình trệ trong kinh doanh. Thậm chí, một số đầu bếp còn tìm cách bắt Michelin phải bồi thường sau khi lấy đi ngôi sao danh vọng của họ. Vào năm 2019, một đầu bếp người Pháp - Marc Veyrat đã kiện Michelin ra toà vì tước đoạt hai ngôi sao. Ông cho rằng việc đánh giá chất lượng này của Michelin chưa đủ minh bạch khi cứ giữ bí mật về các phản hồi của thanh tra viên ẩn danh (theo Eater). Marc Veyrat không hề cô đơn khi vào năm 2021, California đã nhận được vô số lời phàn nàn và chỉ trích sau khi một vài nhà hàng bị mất sao Michelin trong đại dịch COVID-19 mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Khi các nhà hàng/ đầu bếp tuyên bố không cần ngôi sao Michelin!

Trước khi Michelin Guide được tạo ra vào năm 1920, chưa ai có nguồn thông tin nào khác tổng hợp và xếp hạng các nhà hàng một cách toàn diện như vậy. Đối với nhiều người, đặc biệt là những người đam mê ẩm thực, Michelin Guide dường như là nguồn thông tin duy nhất để đánh giá xem liệu nhà hàng nào là xứng đáng đến tận nơi trải nghiệm ăn uống.

Restaurant-awards
Các tổ chức uy tín trên thế giới đã tạo ra những giải thưởng khác nhau để trao cho các đầu bếp và nhà hàng xuất sắc

Thế nhưng ở thời điểm hiện tại các ngôi sao Michelin không phải là giải thưởng duy nhất của ngành ẩm thực. Khi mỗi trường phái ẩm thực có những tiêu chí đánh giá riêng thì các tổ chức uy tín trên thế giới đã tạo ra những giải thưởng khác nhau để trao cho các đầu bếp và nhà hàng xuất sắc như:

- Giải thưởng James Beard Foundation, hay còn được gọi là giải Oscar của thế giới ẩm thực.

- The AA Hospitality Awards

- The World’s 50 Best Restaurants Awards

- Zagat Awards


Ngoài ra, còn có vô số cách để khách hàng tìm kiếm những phản hồi và đánh giá công khai về nhà hàng từ những người đã từng đến trải nghiệm, chứ không chỉ dựa vào một nguồn đánh giá ẩn danh từ những người có thể có sở thích và tiêu chuẩn hoàn toàn khác với bạn.


Đã từng có rất nhiều đầu bếp và nhà hàng từ chối nhận ngôi sao Michelin ngay từ đầu. Vị đầu bếp đầu tiên từ chối nhận ngôi sao Michelin là Marco Pierre White vào năm 1994. Marco Pierre White là vị đầu bếp trẻ nhất đạt được ba sao Michelin, nhưng anh đã từ bỏ tất cả ngôi sao đó chỉ sau 5 năm vào năm 1999 (theo CNN). Năm 2017, đầu bếp Sébastien Bras cũng đã yêu cầu xóa nhà hàng Le Suquet của mình ra khỏi Michelin Guide và từ chối các ngôi sao được trao vì nó gây quá nhiều áp lực cho doanh nghiệp (theo Mashed). Thậm chí vị đầu bếp Eo Yun-gwon cũng đã từng kiện Michelin ra tòa chỉ vì không muốn bị đưa vào danh sách Michelin Guide.


Marco-Pierre-White
Vị đầu bếp đầu tiên từ chối nhận ngôi sao Michelin là Marco Pierre White vào năm 1994.

Rõ ràng chẳng ai có thể phủ nhận mức độ danh giá của những ngôi sao Michelin. Thế nhưng việc dũng cảm đón nhận ngôi sao, bảo vệ ngôi sao hay thậm chí là giành thêm những ngôi sao mới là quá trình gian nan. Nếu là bạn ở cương vị chủ nhà hàng hoặc là vị bếp trưởng tài năng, bạn sẽ chọn đón hay từ chối nhận những ngôi sao danh giá Michelin?

Cùng chia sẻ quan điểm phía dưới bài viết này nhé!

---

Bài viết tham khảo từ các nguồn:

https://thetakeout.com/restaurant-loses-michelin-star-rating-what-happens-next-1849640009

https://www.tastingtable.com/.../heres-why-michelin.../

https://www.spot.ph/eatdrink/the-latest-eat-drink/87295/losing-michelin-stars-a3284-20210903

https://www.eater.com/.../how-did-gordon-ramsay-at-the...

https://www.theguardian.com/.../gordon-ramsay-loses...

111 views0 comments
bottom of page