top of page

Thanh Trà & Bánh Ngọt!

Updated: May 15



Mùa Hè 2025 và Sự Bùng Nổ Của Thanh Trà.

Myongchid, Marian Plum – hay còn gọi là Thanh Trà – đang tạo nên một làn sóng mới trong ngành F&B Đông Nam Á.


Na ná quả xoài, hao hao quả mận, mùi thơm dịu nhẹ và sắc cam vàng rực rỡ, Thanh Trà từ lâu đã phủ sóng khắp các trang ẩm thực của Thái Lan mỗi độ hè về. Nhưng năm 2025, lần đầu tiên, cơn sốt này đã lan tới Việt Nam.


Đây là Field in Focus – chuyên mục cập nhật những chuyển động ẩm thực đang diễn ra mỗi ngày được thực hiện bởi COOKED mỗi tuần.


Giữa hàng loạt các video 50-200k views, Holiday Pastry đình đám của Thái Lan đạt gần 1M views với chiếc bánh được họ gọi là The Legendary of Mayongchid. Lynx đạt 3M views với video gọt vỏ trái Thanh Trà.


Mọi nội dung xoay quanh Thanh Trà đều đạt được lượng quan tâm cao hơn ít nhất 20% so với nội dung về những chiếc bánh được giới thiệu vào cùng thời điểm. Thanh Trà được coi như một đề bài để các thương hiệu tranh tài, một thức quả theo mùa không thể bỏ lỡ của thị trường F&B Thái.


Điều kỳ lạ là Thanh Trà cũng ngập tràn ở Việt Nam trong mỗi mùa hè, thế nhưng, lại chưa từng có làn sóng nào tương tự!


Trong 20 bạn trẻ được khảo sát, chỉ 4 trong số đó biết và đã từng ăn quả Thanh Trà. Cách ăn Thanh Trà phổ biến nhất là ăn tươi, mùi thơm ngọt mát đặc trưng, kết cấu dẻo mềm giống thạch và vị chua tươi sáng biến Thanh Trà thành một thức quả tươi hấp dẫn.


Từ Xu Hướng Trái Cây Thành Cơ Hội Thị Trường

Năm 2025, mọi thứ đã khác. Những chiếc bánh Thanh Trà trước đây chỉ có tại Thái Lan, nay đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Đây được xem là bước khởi đầu của một làn sóng mới, mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu F&B trong nước.


Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm chắc chắn thành công với Thanh Trà, từ khoá bạn cần tìm là Mayongchid Cheese Pie hoặc Mayongchid Shortcake.


Thanh Trà không dễ để làm thành mứt hay chế biến trực tiếp thành mousse như các loại quả đậm vị khác. Tuy nhiên, với vị thơm và chua, Thanh Trà hợp đi cùng những kết cấu cũng nhẹ tương tự, hoặc tương phản như bánh cheese béo để tôn vinh lẫn nhau.


Thanh Trà trở thành xu hướng cũng vì sự linh hoạt của thức quả này trong cách ứng dụng. Không chỉ dừng lại ở những chiếc bánh kem, Thanh Trà có thể trở thành hàng chục loại đồ uống thanh mát đã khát khác nhau, topping ăn kèm cùng kem, thậm chí đặt lên bánh toast hay trộn tươi vào gỏi.


Tổng Kết

Mùa hè 2025 của ngành F&B – đặc biệt là các thương hiệu bánh ngọt và đồ uống – sẽ bắt đầu với Thanh Trà. Đây chính là một xu hướng theo mùa đầy tiềm năng, một cơ hội tuyệt vời để bạn bắt kịp thị trường và tạo ra những sản phẩm hấp dẫn trong thời điểm vàng.

Kommentit


bottom of page