Giữa vô số nội dung hình ảnh được sản xuất mỗi ngày trên mạng xã hội, Oshima Cafe chọn một lối đi khác biệt: dùng nét vẽ tay & biến Instagram thành một “góc thư viện riêng tư” – nơi mỗi hình ảnh là một lát cắt nhỏ của cảm giác sống tinh tế và tròn đầy.
Vậy sự khác biệt trong cách làm của Oshima là gì? Liệu sự khác biệt này có dẫn tới thành công cho thương hiệu?
Nói về chủ đề quen thuộc, theo cách mới mẻ
Oshima không tạo ra nội dung hoàn toàn mới - họ vẫn nói về những điều quen thuộc của 1 quán cafe, như trải nghiệm tại quán, món mới, cảm hứng cà phê. Nhưng điều đáng nói nằm ở cách họ kể lại những điều ấy: chậm rãi, thơ mộng, và dùng handrawn thay vì hình ảnh thương mại.
Dẫn dắt người xem tự cảm nhận
Trong cùng một nội dung về không gian quán – vốn thường được nhiều thương hiệu thể hiện bằng ảnh thực tế có con người thật – Oshima lại thể hiện bằng hình vẽ mô phỏng người đọc sách và uống cà phê trên chiếc sofa.
Cách tiếp cận của Oshima khác biệt ở chỗ, thay vì chỉ đưa ra hình ảnh có sẵn, họ tạo ra khoảng trống để khơi gợi ở khách hàng sự tưởng tượng & cảm nhận riêng.
Không thông báo theo cách quen thuộc
Hầu hết các thương hiệu khác làm gì khi có sự thay đổi tại không gian quán? 1 bài post với ảnh chụp hay 1 chiếc reels quay được không gian toàn cảnh? Oshima thì khác.
Họ dùng nét vẽ tay kết hợp cùng định dạng reel để tạo nên một cuốn nhật ký hình vẽ chuyển động. Chỉ là vài lời thoại xuất hiện như phụ đề, không kỹ xảo cầu kỳ, nhưng đó là cách mà Oshima biểu đạt nội dung của mình bằng một ngôn ngữ thị giác hoàn toàn khác biệt & không nhàm chán.
Lật mở 1 cuốn sách tranh giữa dòng nội dung ảo.
Thay vì phủ đầy feed với những ảnh chụp quen thuộc, Oshima lại lựa chọn đan xen trong feed những post vẽ tay để mô tả lát cắt cuộc sống thơ mộng/
Tổng thể feed không hề một màu, và đem lại cho người xem cảm nhận như thể được lật mở 1 cuốn sách tranh, chứ không chỉ đơn thuần là lướt feed điện thoại. Cảm giác & sợi dây kết nối cảm xúc mà thương hiệu muốn truyền tải song hành với sản phẩm cũng trở nên rõ rệt hơn hết.
Kể câu chuyện thương hiệu cảm xúc qua illustration.
Illustration giúp thương hiệu kể chuyện không thông qua sản phẩm, giá bán hay quy trình chế biến – mà bằng không khí và cảm xúc. Một chiếc ly cà phê được vẽ tay trong gian bếp sáng sớm có thể gợi cảm giác thơ mộng hơn nhiều so với ảnh chụp chi tiết sản phẩm.
Tuy chưa thể đánh giá hiệu quả thương mại một cách cụ thể, nhưng dễ thấy rằng đây là cách kể chuyện tạo ra sự khác biệt về cảm xúc rõ rệt so với nhiều thương hiệu F&B hiện nay.
Ilustration như ngôn ngữ hình ảnh riêng biệt.
Khi được sử dụng xuyên suốt và đồng bộ, illustration có thể trở thành một phần trong hệ nhận diện thương hiệu – không chỉ là phong cách hình ảnh, mà còn là cách giao tiếp với khán giả.
Với Oshima, nét vẽ, bảng màu và bố cục illustration là 1 ngôn ngữ riêng mà Oshima lựa chọn để truyền tải câu chuyện truyền thông. Đây là một hướng đi đáng chú ý trong bối cảnh nhiều thương hiệu đang tìm cách tạo ra hệ hình ảnh nhất quán trên nền tảng mạng xã hội.
Comments