Ưu nhược điểm của các chiến lược marketing online cần lưu ý


Marketing online đã trở thành một công cụ quan trọng đối với hầu hết mọi thương hiệu trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ những ưu nhược điểm của các chiến lược marketing online


1. Marketing online là gì


Trong thời đại công nghệ số, marketing online trở thành “phương tiện” quan trọng được dùng để các doanh nghiệp tiếp cận và quảng cáo sản phẩm đến khách hàng. Marketing online hay còn được gọi là Digital Marketing hay Internet Marketing là các hoạt tiếp thị trực tuyến nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng internet để truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Các hoạt động marketing trực tuyến này tiếp cận đến khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối nội dung đa dạng như mạng xã hội, ứng dụng,... Nhờ vậy, nội dung được truyền đạt nhanh chóng, đồng nhất và trên diện rộng, không bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố liên quan đến địa lý và có thể đo lường hiệu quả với những con số cụ thể, rõ ràng, mang tính khái quát hóa vấn đề


Khác với Offline Marketing, thương hiệu dùng đến các phương tiện ngoại tuyến (không kết nối internet) để truyền tải thông điệp quảng cáo như: báo in, biển bảng quảng cáo, truyền hình hoặc đài phát thanh. Những kênh truyền thông này thường hướng đến lượng khán giả lớn, bởi vậy mà khó nhắm trúng khách hàng mục tiêu, bởi vậy mà không phù hợp với hầu hết các ngành hàng. Offline marketing thường được sử dụng cho các sản phẩm có tính đại chúng như đồ gia dụng, FMCG food, Đồ điện lạnh,... mà không có nhiều tác dụng đối với những mặt hàng có tính ngách cao như: thời trang hoặc F&B


2. Các hình thức của marketing online

Content Marketing

content-marketing-la-mot-hinh-thuc-cua-marketing-online
Content marketing là một trong số những hình thức của marketing online

Content là nền tảng, là xương sống vững chắc cho bất kỳ hoạt động marketing nào, dù ở kênh online hay offline. Content marketing là việc tạo ra và phân phối những nội dung phù hợp, có giá trị đối với khách hàng và có giá trị đối với kế hoạch marketing của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng và đưa họ đến quyết định chi tiền và sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, content còn khiến cho khách hàng tạo ra những hành động có lợi khác cho doanh nghiệp, ngoài việc chi tiền như: cung cấp thông tin, ủng hộ, sự giới thiệu, sự tin tường


Nội dung tốt là nội dung khách hàng muốn nghe, không phải nội dung thương hiệu muốn nói. Đó sẽ là nội dung thể hiện được giá trị mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng, giải quyết được vấn đề của khách hàng và kết nối được thương hiệu một cách tự nhiên, gần gũi và có thiện cảm


Social Media Marketing

social-media-marketing-quan-trong-marketing-online
Social media marketing trở thành công cụ quan trọng trong Marketing online

Social media marketing là các hoạt động sử dụng mạng xã hội để phân phối nội dung nhằm đạt được các mục đích về truyền thông của thương hiệu. Ngày nay, ngày càng nhiều mạng xã hội được ra mắt như: TikTok, bên cạnh các mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, Instagram, Youtube. Điều này yêu cầu người làm truyền thông phải biết nắm bắt tốt thời cơ, nhanh nhạy trong việc phân phối nội dung phù hợp cho mỗi nền tảng.


Các mạng xã hội hiện nay là công cụ tốt nhất trong việc tạo ra và duy trì được tương tác tự nhiên giữa khách hàng và thương hiệu nhằm tăng hiệu quả cho chiến lược marketing nói chung


Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (gọi tắt SEO) là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. SEO giúp đẩy cao thứ tự xuất hiện của trang web của thương hiệu hoặc trang web có chứa bài viết về thương hiệu lên cao trên Google, nhờ đó làm tăng khả năng web đó được nhấn vào để đọc hơn


Công việc liên quan đến SEO bao gồm: dựa trên những từ khóa tìm kiếm được Google tư vấn để tối ưu nội dung và sử dụng các kỹ thuật khác nhau để nâng cao thứ hạng của web; nhờ đó tăng lượng đọc giả truy cập website đó và tối ưu hiệu quả của nhận diện thương hiệu.


Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng cáo, trong đó một công ty, doanh nghiệp phải trả tiền cho nhà xuất bản thứ ba để dẫn dắt khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp hoặc tăng lưu lượng truy cập vào website. Bên thứ ba được tạm coi là một chi nhánh và được nhận phí hoa hồng từ doanh nghiệp thuê để kích thích họ tìm cách quảng bá.


Mô hình của hình thức tiếp thị này gần giống như mô hình kinh doanh cộng tác viên online mà bạn thường thấy. Nó được hiểu là khi bạn quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh áp dụng chương trình affiliate, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ phía họ.


3. Ưu nhược điểm của các chiến lược marketing online

Cân nhắc đầy đủ ưu nhược điểm của các chiến lược marketing online giúp cho doanh nghiệp đưa ra những quyết định sáng suốt trong kế hoạch marketing tổng quát của thương hiệu.

Ưu điểm

uu-diem-cua-chien-luoc-marketing-online
Ưu điểm của chiến lược marketing online

Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ xuất hiện trên marketing online thông qua sự phổ biến về thiết bị điện tử và độ bao phủ của mạng internet. Đồng thời, việc ứng dụng internet trong hoạt động marketing giúp cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được mức độ hiệu quả của chiến dịch và các chỉ số như giới tính, độ tuổi. Từ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá và lựa chọn hình thức phù hợp, nhóm đối tượng mục tiêu chính xác và các hoạt động marketing có hiệu quả


Marketing online giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí bán hàng và giao dịch. Một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với nhiều khách hàng trong cùng 1 thời điểm


Nhược điểm

uu-diem-cua-chien-luoc-marketing-online
Nhược điểm của chiến lược marketing online

Khác với các hình thức Marketing khác, để tiếp cận được với Marketing trực tuyến, khách hàng mục tiêu của bạn cần có công cụ để tiếp cận được với máy tính, điện thoại,... có kết nối với mạng internet. Điều này cũng tạo ra một số rào cản đối với một số khu vực có kết nối mạng kém nhưng chỉ là thiểu số nên không quá nghiệm trọng


Việc xây dựng và phát triển những chiến lược Marketing trực tuyến đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có một cơ sở kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển đạt đến trình độ cao, có nhân sự có khả năng phân tích tốt từng khía cạnh của tệp khách hàng để luôn cải thiện về mặt target và content


Môi trường marketing online tập trung nhiều đối thủ cạnh tranh nên có thể khiến cho khách hàng bị ngợp trong thông tin và bỏ qua mất thương hiệu của bạn nếu như bạn không thể xuất hiện với tần suất đủ nhiều và có chiến lược nội dung độc đáo


Kết luận

Như vậy, bài viết đã đưa ra tổng quan và ưu nhược điểm của các chiến lược marketing online. Để có thể tận dụng tốt hình thức marketing này, thương hiệu của bạn cần cân nhắc đầy đủ các yếu tố nhằm đạt được hiệu quả marketing cao nhất

12 views0 comments