top of page

Truyền thông marketing tích hợp là gì? 6 công cụ điển hình


truyền thông marketing tích hợp là gì

Truyền thông marketing tích hợp được coi là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất hiện nay mà mọi thương hiệu đều đang cân nhắc sử dụng trong những chiến dịch tiếp theo của mình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho bạn đọc truyền thông marketing tích hợp là gì và những công cụ IMC hiệu quả.


1. Định nghĩa truyền thông marketing tích hợp là gì?


truyền thông marketing tích hợp là gì

Truyền thông marketing tích hợp là gì là một câu hỏi phổ biến. IMC - Integrated Marketing Communication là một cách tiếp cận mới trong truyền thông marketing giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing của mình thông qua việc sử dụng phối hợp hiệu quả các hình thức truyền thông hỗ trợ cho nhau (Theo American Association of Advertising).


Bên cạnh đó, Don Schultz cho rằng IMC là quá trình kinh doanh mang tính chiến lược để lên kế hoạch, phát triển, thực hiện và đánh giá các chương trình truyền thông thương hiệu đối với khách hàng, các bên có liên quan. Mục đích chính là nhằm tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn và xây dựng thương hiệu cũng như tạo giá trị cho các cổ đông của công ty trong dài hạn.


Bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt dẫn đến việc các thương hiệu phải nỗ lực trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng bằng một chiến dịch truyền thông bài bản, có sự chuẩn bị và có chiến lược riêng cho từng giai đoạn. Truyền thông marketing tích hợp phát huy hiệu quả nhất vai trò của mình trong những trường hợp này, là một cách thức marketing không thể bỏ qua.


2. Truyền thông marketing tích hợp trong bối cảnh mới như thế nào?

Các doanh nghiệp không còn toàn quyển kiểm soát các câu chuyện xung quanh thương hiệu của họ. Khách trở nên nhạy cảm hơn với các thông tin quảng cáo, bán hàng ở bất cứ định dạng như nào. Bởi vậy, những dạng quảng cáo nhắm trực tiếp đến việc bán hàng không còn hiệu quả nếu như không có những nội dung dẫn dắt hoặc cung cấp giá trị cho khách hàng ở giai đoạn trước đó.


Khách hàng định hình nhận thức và hình ảnh thương hiệu thông qua tin truyền miệng, các bảng đánh giá, xếp hạng và người ảnh hưởng. Bởi vậy, trong thời điểm hiện tại, sự tín nhiệm là tài sản giá trị nhất mà một cá nhân hay một doanh nghiệp sở hữu. Ai cũng có thể là người có quyền quyết định và định hình suy nghĩ, cảm nhận của người khác về thương hiệu và sản phẩm.


Hơn nữa, truyền thông cho thương hiệu ngày càng có sự tham gia mạnh mẽ của khách hàng. Khách hàng có khả năng tương tác với các thông tin họ nhận được, để lại quan điểm, ý kiến riêng. Đây không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội cho các thương hiệu thu thập ý kiến khách hàng để làm dữ liệu phát triển, cải thiện sản phẩm.


3. 6 công cụ truyền thông marketing tích hợp điển hình

Ngoài câu hỏi truyền thông marketing tích hợp là gì, chúng ta cũng cần quan tâm đến những công cụ thực thi IMC hiệu quả

Quảng cáo (Advertising)

biển quảng cáo
Biển quảng cáo ngoài trời của Coca Cola

Quảng cáo là một hình thức truyền thông marketing tích hợp được trả tiền để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu và thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ đó. Quảng cáo có tính chất phi cá nhân và rất phổ biến trên các kênh truyền thông đại chúng.


Hiệu ứng quảng cáo được đo lường chính xác nhất ở khía cạnh tăng nhận thức và thay đổi quan điểm của khách hàng về thương hiệu và các sản phẩm. Trong khi đó, hiệu quả về doanh số bán hàng được đo lường hiệu quả hơn trong thời gian dài.


Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

truyền thông marketing tích hợp là gì
Truyền thông bằng tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp bao gồm các hình thức như: Direct Mail; Email Marketing; bán hàng qua điện thoại (Telemarketing); marketing tận nhà; bán hàng trực tiếp (Direct Selling). Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng dữ liệu tổng hợp thông tin từ đa dạng nhiều khác nhau, người làm marketing có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu và tiếp thị chính xác và hiệu quả hơn


Khuyến mại (Sales Promotion)


khuyến mãi
Khuyến mãi giúp thúc đẩy hành vi mua hàng

Khuyến mại hay xúc tiến bán được hiểu là việc cung cấp thêm giá trị hoặc động lực cho lực lượng bán hàng, nhà phân phối hoặc người tiêu dùng cuối cùng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Các khuyến mãi cho người tiêu dùng như phiếu giảm giá, sản phẩm mẫu hay giá ưu đãi là những hình thức thường xuyên xuất hiện nhất.


Xúc tiến bán thường có tính ngắn hạn khi cung cấp động lực cho khách hàng lựa chọn 1 thương hiệu cụ thể thay vì thương hiệu khác. Điều này cũng có thể dẫn đến mặt trái khi khách hàng quá nhạy cảm với sự tăng/giảm về giá sản phẩm, đồng thời có ít lòng trung thành với thương hiệu


Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng là các phương pháp và hoạt động giao truyền thông marketing tích hợp qua một bên thứ ba để đưa ra thông tin về doanh nghiệp của mình nhằm mục tiêu xây dựng thương hiệu, nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực đối với khách hàng hoặc khán giả. Các thông tin đến từ một bên thứ ba được coi là có tính khách quan hơn những cách thức quảng cáo khác nhờ vậy thông điệp được tiếp thu và được tin tưởng cao hơn.


Tài trợ (Sponsorship)

truyền thông marketing tích hợp là gì
Tài trợ thường xuyên diễn ra trong các hoạt động thể thao

Tài trợ là hoạt động hỗ trợ về vật phẩm hoặc tài chính của một thương hiệu cho một tổ chức, chương trình, cá nhân khác nhằm quảng bá thương hiệu. Với một số sự kiện lớn, đặc biệt là thể thao, các thương hiệu thường phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu khác để được chọn làm một trong những nhà tài trợ của sự kiện. Bởi đây là cơ hội tốt để thương hiệu xuất hiện rộng khắp trên toàn thế giới


Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân bao gồm các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng nhằm giới thiệu sản phẩm và thuyết phục họ mua hàng. Bán hàng cá nhân được thực hiện thông qua điện thoại, website hoặc tư vấn trực tiếp tại chỗ. Hình thức này có hiệu quả nhất đối với một số sản phẩm cần đến sự tư vấn sâu và cá nhân hóa cho từng khách hàng như bán bảo hiểm hoặc những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô, bất động sản


Kết luận

Như vậy, bài viết đã giải thích cho bạn đọc truyền thông marketing tích hợp là gì và những công cụ hiệu quả. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã có thể chuẩn bị cho mình nền tảng kiến thức quan trọng để xây dựng những chương trình marketing phù hợp cho thương hiệu của mình.


42 views0 comments
bottom of page