top of page

Tổng quan thị trường thức ăn nhanh ở việt nam thay đổi thế nào


Tổng quan thị trường thức ăn nhanh ở việt nam

Hiện tại về tổng quan thị trường thức ăn nhanh ở việt nam là một thị trường tiềm năng nhưng không có nghĩa những công thức đã được áp dụng 5-7 năm trước vẫn còn có hiệu quả. Bởi khách hàng thay đổi và ngày càng khó tính với trải nghiệm ăn uống của họ, đồng thời những thương hiệu đối thủ với nhiều mô hình độc đáo, đa dạng xuất hiện liên tục đe dọa vị trí của những thương hiệu cũ, lâu đời.


1. Xu hướng thị trường

Quán vỉa hè Việt Nam nối tiếng với chất lượng và giá thành phù hợp cho một bữa ăn nhanh

Một số món ăn đậm chất Việt Nam như bún, phở, bánh mì vẫn duy trì được mức độ yêu thích của khách hàng. Tuy nhiên với những sản phẩm này, ưu tiên của khách hàng vẫn luôn là tính nhanh chóng, thuận tiện, mức giá phù hợp mà những hàng quán vỉa hè đang đáp ứng rất tốt.


Các thương hiệu đồ ăn nhanh lâu đời vẫn được lòng khách hàng

Ngoài những sản phẩm truyền thống, chúng ta có những sản phẩm rất quen mặt trên thị trường thức ăn nhanh như pizza, gà rán, burger với nhiều thương hiệu mạnh, như: “Ngày nay, thế hệ trẻ yêu thích các thương hiệu như McDonald’s, Burger King, KFC, Texas Chicken, Pizza Hut, Domino’s. Ông Sean T. Ngo, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của VF Franchise Consulting nhận định: “Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về những sản phẩm tốt hơn và phức tạp hơn sẽ được cải thiện trong ngành nhà hàng nói chung và thức ăn nhanh nói riêng”.


2. Đánh giá thị trường

Trong số những sản phẩm đồ ăn nhanh, gà rán được đánh giá là mảng chiếm doanh thu lớn nhất. Trong đó KFC là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh được nhiều người ghé thường xuyên nhất tại Việt Nam. Vị trí thứ hai và thứ ba là Lotteria và McDonald's. Theo khảo sát được thực hiện bởi Q&ME tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020, những lý do chính khách hàng quan tâm khi lựa chọn một thương hiệu đồ ăn nhanh là đồ ăn ngon (66%), vị trí thuận tiện (63%), phù hợp với gia đình (60%), thực đơn đa dạng (66%), vị trí thuận tiện (63%)


Tuy nhiên, một thách thức lớn mà các thương hiệu đang phải đối mặt là người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm dinh dưỡng với nguyên liệu hữu cơ, lành mạnh và vẫn đảm bảo độ tiện lợi. Trải qua mùa dịch, khách hàng quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn và ăn kém ngon lành hơn để tập trung giữ gìn sức khỏe của mình


Tổng quan thị trường thức ăn nhanh ở việt nam

3. Thương hiệu nổi bật

Các thương hiệu cần thay đổi như thế nào để duy trì được phong độ hoặc tạo được dấu ấn nếu mới bắt đầu gia nhập thị trường? Bạn có thể quan sát cách các thương hiệu lớn như KFC đang cố gắng “bản địa hóa” menu thức ăn của thương hiệu mình như thế nào. Họ tạo ra những loại nước sốt phù hợp với ẩm thực địa phương, họ tạo ra những suất ăn trưa dành riêng cho người làm văn phòng. Hay như cách McDonald’s tạo ra hamburger vị phở Việt dành riêng cho thị trường bản địa như một cách tôn vinh món ăn truyền thống của Việt Nam.


Thương hiệu Hamburger NGOẶM

Tạm gác lại những thương hiệu lớn, bạn hãy nhìn vào Ngoặm, một thương hiệu bánh hamburger đậm chất Việt Nam đã ra đời và gây được tiếng vang lớn với những người yêu thích của họ như thế nào? Lấy cách truyền tải chính qua một món ăn đậm chất phương Tây nhưng những người nghiên cứu và phát triển sản phẩm không chịu kể một câu chuyện tầm thường và quen thuộc như bao sản phẩm khác đã có trên thị trường. Họ tìm đến những điểm chạm rất Việt Nam như việc tạo ra một chiếc bánh được gọi tên Bánh tròn trong ngày lễ trung thu để minh họa mặt trăng trong ngày tròn nhất năm. Chưa kể đến món ăn, chỉ cần bước vào không gian quán là đã có thể nhìn thấy nét Việt Nam ở khắp mọi nơi, từ thiết kế mái đình ngay cửa ra vào, đồ đựng khoai chiên là chiếc rổ mini hay hộp giấy có ghi biến “Hàng Giấy” ngay trên nắp.


Tổng quan thị trường thức ăn nhanh ở việt nam

Kết luận

Qua bài đánh giá tổng quan thị trường thức ăn nhanh ở việt nam, không phải chỉ cần kết hợp một món Tây với một tinh thần là sẽ đảm bảo sự thành công cho thương hiệu của bạn. Sự sáng tạo là vô biên, chỉ cần bạn chịu khó quan sát và tìm cảm hứng từ mọi thương hiệu hay mọi điểm chạm khác nhau bạn gặp được trong cuộc sống, rất có thể nó cũng sẽ thành một ý tưởng đắt giá để thương hiệu của bạn tạo một dấu ấn đáng nhớ trên thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam.


1,059 views0 comments
bottom of page