
Bài toán tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một bài toán quan trọng và khó cho bất kỳ doanh nghiệp F&B nào trên thị trường, đặc biệt khi sự cạnh tranh ngày càng lớn giữ nhiều thương hiệu F&B. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho các thương hiệu một số kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả
1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn không cần quá cực đoan về một chân dung khách hàng duy nhất. Một thương hiệu có thể có rất nhiều chân dung khách hàng khác nhau nhưng cần xác định rõ đâu là chân dung chính có thể mang đến nhiều doanh thu nhất cho thương hiệu của bạn.
Có bốn cách phân khúc khách hàng phổ biến đảm bảo bạn có một góc nhìn vừa toàn diện, vừa cụ thể về chân dung khách hàng mục tiêu: theo vị trí địa lý, theo nhân khẩu học, theo hành vi, theo tâm lý học
Việc xác định được chân dung khách hàng mục tiêu là cần thiết để bạn có thể định hướng được những hoạt động truyền thông hay chiến lược kinh doanh nói chung nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên thực tế. Bởi mỗi chân dung có điểm chạm và cách tiếp cận khác nhau, đặt trong bối cảnh nguồn lực là có hạn, doanh nghiệp cần tiếp cận đúng trọng tâm, tránh lãng phí và không đem lại hiệu quả
2. Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng thị trường F&B
Qua sự giới thiệu của người thân
Đây là kênh gần gũi và khá hiệu quả trong giai đoạn thương hiệu mới ra mắt, chưa có nhiều danh tiếng trên thị trường. Mặc dù, bán hàng cho người thân không phải là một giải pháp dài hạn để bạn duy trì việc kinh doanh, sự giới thiệu truyền miệng nhiệt tình của người thân mới là công cụ chính để đưa sản phẩm của bạn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, bạn không thể mãi dựa dẫm, phụ thuộc vào sự giới thiệu của người thân bởi tệp khách hàng họ đem lại cố định và không hoàn toàn đồng nhất với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn xây dựng. Khi ấy, thương hiệu cần tính đến những bước đi dài hạn khác
Qua sự giới thiệu của khách hàng cũ
Lời giới thiệu của khách hàng cũ là kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ , sự hài lòng của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng giới thiệu bạn bè người thân đến ăn. Ngoài các giá trị cốt lõi, thương hiệu có thể chạy một số chương trình khuyến mãi khuyến khích khách hàng mang theo bạn bè hoặc người thân đi cùng để nhận được ưu đãi cho bữa ăn
Qua các nền tảng hoạt động online của khách hàng mục tiêu

Sự phát triển của mạng xã hội cho phép các thương hiệu tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Lúc này, chân dung khách hàng mục tiêu đã được xây dựng sẽ phát huy tốt nhất tác dụng để thương hiệu của bạn định hướng đúng nội dung đăng tải, phong cách nói chuyện, phong cách tương tác với khách hàng và tìm đến đúng những cộng đồng trực tuyến mà khách hàng mục tiêu thường xuyên có mặt. Tại đó, bạn có thể quảng bá rộng rãi thương hiệu của mình dưới tư cách cá nhân hoặc dưới tư cách thương hiệu. Điều này tạo cơ hội cho thương hiệu tiếp cận khách hàng thường xuyên và sâu sắc hơn
Qua các nền tảng đặt hàng online của bên thứ ba
Mặc dù các bên giao hàng online như Baemin, Grabfood hay Gojek có mức phí mà thương hiệu trả cho ứng dụng cao, đây vẫn là một nền tảng rất tiềm năng để khách hàng có thể tìm thấy thương hiệu. Đặc biệt trong bối cảnh hậu covid, hành vi của khách hàng đã có sự thay đổi lớn: trở nên quen thuộc với giao hàng online khi những đây là cách thức an toàn nhất để mua sắm. Giao hàng online cũng có thể được coi là hình thức kinh doanh chính của một số tiệm ăn nhỏ, không có mặt hàng rộng hoặc không đầu tư nhiều vào thương hiệu trên các nền tảng truyền thông khác như Facebook và Instagram
Qua những hội thảo ẩm thực

Trong thời gian gần đây, nhiều hội thảo ẩm thực lớn và uy tín, có sức hút với giới trẻ đã xuất hiện tại Việt Nam với tần suất dày hơn, thể hiện sự đầu tư và chú trọng phát triển ngành hàng F&B với sự đầu tư chuyên nghiệp và bài bản hơn. Gần đây, Vietcetera đã tổ chức thành công Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 với sự tham gia của nhiều thương hiệu, các đầu bếp nổi tiếng và các chuyên gia marketing, truyền thông. Sự kiện tạo cơ hội giao lưu ẩm thực và giới thiệu ẩm thực đến cho các khách hàng tiềm năng.
Kết luận
Như vậy, sự đa dạng trong các điểm chạm tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một cơ hội cũng như một thách thức để doanh nghiệp ra quyết định sử dụng nguồn lực cho hiệu quả. Tuy nhiên, thương hiệu cũng cần kiên trì xây dựng sức mạnh thương hiệu nội tại để khách hàng chủ động tìm đến trong dài hạn.
Comments