top of page

Sự lên ngôi của thế hệ khách hàng HENRYs

Updated: Mar 28, 2023

1. Khái niệm HENRYs

HENRYs là viết tắt của High Earning, Not Rich Yet, chỉ nhóm người thu nhập cao nhưng chưa giàu trong xã hội.

henrys-customer
Trao đổi của anh Hoàng Tùng trong Hội thảo ẩm thực và đồ uống 2023 tổ chức bởi Vietcetera (How HENRYs Customers are shaping the F&B Industry through their curiousity and aspiration for new experiences)


Theo báo cáo "Những thế lực kinh doanh hàng xa xỉ toàn cầu 2019" của Deloitte định nghĩa HENRYs là những người có thu nhập ở ngưỡng từ 100.000-250.000 USD/năm. Equifax, một trong ba công ty báo cáo tín dụng lớn nhất nước Mỹ cũng chia sẻ một định nghĩa khác về HENRYs là những người có thu nhập cao hơn 100.000 USD/năm và sở hữu khối tài sản có thể đầu tư thấp hơn 1 triệu USD.

HENRYs trong xã hội hiện nay bao gồm Gen X (38-53 tuổi), Baby Boomer (54-72 tuổi), Millennial (22-35) - những người có thể chi trung bình tới 86.000 USD hằng năm chỉ cho việc mua sắm. Phần lớn sự giàu có của HENRYs đến từ thu nhập từ công việc hiện tại của họ chứ không phải đến từ tài sản tiết kiệm hay đầu tư. 2. Thế hệ khách hàng HENRYs

Những năm gần đây, thị trường F&B Việt Nam chứng kiến sự gia tăng lớn của nhóm khách hàng thế hệ HENRYs, đi kèm với đó là những yêu cầu và tiêu chuẩn mới của khách hàng trong trải nghiệm ẩm thực. Đặc điểm nhận biết nhóm khách hàng HENRYs với những tiêu chuẩn cao hơn trong trải nghiệm ăn uống bao gồm:

2.1. Khả năng chi trả cao và thường xuyên trải nghiệm ẩm thực sang trọng, đắt tiền Nhóm khách hàng HENRYs là những người có thu nhập cao nên có khả năng chi trả cho các trải nghiệm ăn uống sang trọng như các mô hình fine dining, private dining, bespoke dining (trải nghiệm ăn uống theo yêu cầu).. Điểm chung của các mô hình ăn uống sang trọng này là phục vụ trải nghiệm ẩm thực tinh tế, sang trọng với các món ăn chất lượng đảm bảo cả 4 điểm chạm giác quan bao gồm nhìn – nghe – chạm – nếm. Với các trải nghiệm ăn uống sang trọng thực khách sẽ thưởng thức các món ăn theo thứ tự món khai vị, món ăn nhẹ, món chính và kết thúc bằng món tráng miệng.

Mô hình fine dining sang trọng (Bentley Restaurant & Bar)

2.2. Thích nghi nhanh và không ngại thử các xu hướng ẩm thực mới và sáng tạo (kể cả những trải nghiệm ẩm thực chưa từng có trước đây) Nhóm khách hàng HENRYs là những người có nhiều trải nghiệm nên họ thích nghi nhanh và không ngại thử các xu hướng ẩm thực mới. Một trong những xu hướng đang phát triển hiện nay là 'ăn trong bóng tối', một trải nghiệm ẩm thực đòi hỏi thực khách tận dụng mọi giác quan để cảm nhận món ăn. Đến với những nhà hàng bóng tối thực khách hoàn toàn không sử dụng thị giác, được yêu cầu cất mọi vật dụng có thể phát sáng và được trao cho tấm băng bịt mắt và thưởng thức món ăn tuỳ theo phụ thuộc vào sự hướng dẫn của nhân viên.


dining-in-the-dark
Xu hướng ăn trong bóng tối (Dining in the Dark) - Edmonton’s Dining in the Dark (Stanhope Eatery & Bar)


2.3. Quan tâm tới những thương hiệu bền vững

Những năm gần đây, các từ khoá các từ khóa như SGDs (Sustainable Development Goals — Mục tiêu phát triển bền vững) và ESG (Environmental, social and corporate governance — Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang dần trở nên phổ biến trong nhóm khách hàng nhận thức cao. Rõ ràng việc phát triển theo hướng bền vững thường khá tốn kém, và không phải doanh nghiệp F&B nào cũng sẵn sàng dấn thân vào con đường tốn kém này. Tại Việt Nam, Pizza 4P's là thương hiệu ẩm thực tiên phong với tôn chỉ bền vững ngay từ những ngày đầu tiên. Trong hội thảo Ăn uống và Ẩm thực 2023 mới đây, thương hiệu Pizza 4P's đã giành được giải thưởng Chiến dịch của năm (F&B Campaign of the Year) với chiến dịch bền vững của họ (Sustainability Campaign).

Pizza4ps-vietcetera
Trao đổi của Pizza 4P's trong Hội thảo ẩm thực và đồ uống 2023 tổ chức bởi Vietcetera (From Dough To Delivery: Sustainability At Pizza 4P's)

Câu chuyện phát triển bền vững của Pizza 4P's được phát triển theo một vòng tròn xanh, từ việc tự sản xuất nguyên liệu (phô mai), tìm kiếm nguồn cung cấp rau hữu cơ ở Đà Lạt, phát triển hệ thống xử lí chất thải thực phẩm, và gần đây nhất xây dựng mô hình Pizza 4P’s “không rác thải” đầu tiên tại Việt Nam (khu phức hợp Hikari Bình Dương).


Câu chuyện bền vững của Pizza 4P's được thương hiệu công khai trong chuỗi bài viết

  • Chuỗi bài viết 'THE ZERO WASTE CONCEPT THAT WE AIMS TOWARDS' (fanpage Facebook 4P's): https://www.facebook.com/Pizza4Ps/posts/pfbid08sjKW8N1qja6jMsP2unJPFKTcCgkN5oDRZpdRJuPhTrbpbruoziDsmaLF6GxuVVpl

  • Chuỗi bài viết “An yên cho Trái đất” (được thực hiện bởi Pizza 4P's trên Vietcetera): https://vietcetera.com/vn/thong-tin-ca-nhan/pizza-4ps


Trong lĩnh vực đồ uống nightlife, các thương hiệu F&B mới cũng bắt đầu theo đuổi triết lý bền vững. Gương mặt tiêu biểu USE bar - thương hiệu cocktail bar ra đời với tôn chỉ “Use, don’t reuse”. Các nguyên liệu 'ít được sử dụng hoặc bị bỏ đi' như xơ mít, vỏ thanh long, vỏ dứa, thậm chí là gáo dừa.. cũng được đưa vào menu với nhiều hình thái khác nhau. Với USE bar mọi loại nguyên liệu đều được trân trọng và sử dụng triệt để: những đoạn xơ mít bị vứt đi được biến tấu thành hương vị chính của món cocktail, gáo dừa làm ly đựng cocktail, vỏ thanh long tươi được ủ lạnh để tạo ra món thạch làm tăng hương vị cho món đồ uống,.. Bạn có thể tìm hiểu thêm về USE bar tại đây: https://www.instagram.com/usebar.hanoi/


usebarhn-cocktailbar
USE bar - thương hiệu cocktail bar ra đời với tôn chỉ “Use, don’t reuse”

Có thể thấy, tôn chỉ bền vững giải quyết được hầu hết những tiêu chuẩn khắt khe của nhóm khách hàng nhận thức cao như:

  • Đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu đầu vào

  • Trải nghiệm ăn uống sáng tạo, thú vị và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn sức khoẻ

  • Giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực tới môi trường

Còn những tiêu chuẩn nào mà chúng tôi chưa đề cập đến không, comment phía dưới ý kiến của bạn cho COOKED biết với nhé!

--

Nếu bạn cũng quan tâm đến việc phân tích và nghiên cứu hành vi khách hàng F&B, tham khảo:

1. Khoá học xây dựng chân dung khách hàng F&B (online): https://www.cooked.vn/customer-persona-in-fnb

2. Khoá học xây dựng kế hoạch truyền thông F&B (Hà Nội & Sài Gòn):

--

Bài viết tham khảo thông tin từ:

*Trao đổi của anh Hoàng Tùng trong Hội thảo ẩm thực và đồ uống 2023 tổ chức bởi Vietcetera (How HENRYs Customers are shaping the F&B Industry through their curiousity and aspiration for new experiences)

*Trao đổi của Pizza 4P's trong Hội thảo ẩm thực và đồ uống 2023 tổ chức bởi Vietcetera (From Dough To Delivery: Sustainability At Pizza 4P's)

*Thông tin từ page cùa các thương hiệu: @pizza4ps, @usebar.hanoi

* Nguồn ảnh: @pizza4ps, @usebar.hanoi, Unsplash


182 views0 comments
bottom of page