Quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao chuẩn cho mọi hệ thống nhà hàng

Bài viết dưới đây sẽ đưa cho bạn những thông tin tổng quan về quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao . Trái với suy nghĩ cho rằng phục vụ là một công việc đơn giản, chỉ cần tuân theo những quy trình có sẵn, đây là một công việc áp lực, yêu cầu sự chính xác và chuyên nghiệp cao, đặc biệt là đối với nhà hàng sang trọng 5 sao.
1. Chuẩn bị trước giờ phục vụ

Thông thường trong quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao , nhân viên cần có mặt trước giờ phục vụ khoảng 5 tiếng để tiến hành đầy đủ các công việc bao gồm
Họp nhóm để nhận bàn giao công việc cũng như khu vực phụ trách chính
Tiến hành vệ sinh các khu vực trong nhà hàng theo phân công
Set up bàn ăn theo đúng quy định của nhà hàng
Đảm bảo số lượng bàn ghế, dĩa, dao, muỗng đầy đủ theo đúng số lượng khách
Nắm chắc danh sách khách hàng đặt bàn: tên, khẩu vị, loại đồ uống lựa chọn, khả năng khách hàng bị dị ứng
Kiểm tra tình trạng đồ uống. Với nhà hàng cao cấp, rượu vang là đồ uống không thể thiếu, nhân viên cần nắm vững thứ tự phục vụ của các loại rượu khác nhau đi kèm với những món ăn khác nhau. Điều này tương tự với những đồ uống khác ngoài rượu.
Chuẩn bị trang phục gọn gàng, tươm tất
Tham dự briefing time với khu vực bếp để nắm vững các thông tin về đặt bàn, khẩu phần ăn và thống nhất để quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao suôn sẻ nhất có thể.
2. Đón tiếp và phục vụ khách hàng

Chào đón khách và xác nhận thông tin đặt hàng
Niềm nở tiếp đón khách ngay từ cửa ra vào. Giữ thái độ thân thiện, vui vẻ và hòa nhã, không quá vồ vập làm khách hàng không được thoải mái
Xác nhận những thông tin ban đầu như: đã đặt bàn trước hay chưa, tên của khách hàng đặt bàn, đi bao nhiêu người, khách hàng có nhu cầu ngồi phòng riêng không…
Tiếp nhận thông tin và đưa khách vào bàn, trong quá trình đưa khách đến bàn đã chuẩn bị sẵn, tùy nhà hàng sẽ cần giới thiệu qua về nhà hàng và các điểm đặc biệt của nhà hàng. Kéo ghế ngồi, trải khăn ăn cho khách.
Trình thực đơn và tiếp nhận order
Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều mô hình nhà hàng 5 sao khác nhau, ví dụ: buffet, gọi món, fine dining (thực đơn thưởng thức cố định). Bởi vậy mỗi kiểu nhà hàng sẽ có những cách thức gọi món khác nhau. Riêng với fine dining, việc hỏi khách hàng về khả năng dị ứng đã được thực hiện trước khi khách hàng đến ăn để đảm bảo bếp chuẩn bị trước món ăn thay thế. Còn đối với nhà hàng gọi món, trong quá trình khách hàng xem thực đơn, nhân viên nên đứng lùi ra xa để khách hàng có khoảng không gian để lựa chọn. Trong trường hợp khách cần tư vấn thì nhân viên sẽ bắt đầu giới thiệu những các món, đồng thời hỏi về khả năng dị ứng và giúp khách tìm được sự thay thế phù hợp
Tiếp nhận order, ghi lại thông tin và nhắc lại order cho khách, đặc biệt là các yêu cầu đặc biệt để đảm bảo không thiếu hoặc sai thông tin
Chuyển order đến nhà bếp để bếp bắt đầu chuẩn bị món
3. Phục vụ khách

Phục vụ đồ uống sớm nhất có thể trong thời gian khách hàng chờ món chính
Phục vụ những dụng cụ ăn uống đặc biệt cho món mang lên gần nhất (nếu có)
Phục vụ thức ăn theo đúng trình tự về ẩm thực hoặc theo như khách yêu cầu, cùng với các loại đồ uống đi kèm. Bổ sung những loại nước sốt đi kèm nếu cần thiết
Giới thiệu món ăn và mời khách thưởng thức
Quan sát kín đáo trong suốt quá trình khách hàng dùng bữa để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Quan trọng là không để cho khách hàng cảm thấy bất tiện và bị theo dõi
Hỏi ý kiến khách hàng một cách nhẹ nhàng về bữa ăn và xin phép dọn dụng cụ ăn uống đã dùng xong. Thường xuyên ghi chép lại ý kiến của khách hàng về món vừa đưa ra để bếp và phục vụ cải thiện vào những lần tới
Hỏi để rót thêm nước cho khách nếu khách có nhu cầu
Phục vụ đồ uống tráng miệng để khách hàng kết thúc bữa ăn
4. Tiến hành thanh toán

Quan sát và nắm bắt được thời điểm khách hàng chuẩn bị thanh toán và chuyển thông tin cho thu ngân để chuẩn bị in hóa đơn
Nhận hóa đơn từ thu ngân và kẹp vào sổ để chuyển cho khách hàng ngay khi khách hàng gọi thanh toán
Nhận số tiền từ khách hàng, lịch sự kiểm đếm ngay trước sự chứng kiến của khách hàng và xác nhận số tiền đã nhận, sau đó chuyển tiền cho thu ngân thanh toán và trả lại tiền thừa nếu có
5. Tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

Xin ý kiến của khách hàng về chất lượng bữa ăn để cải thiện phục vụ trong lần tới
Trả đồ cá nhân cho khách như áo khoác, túi đeo nếu khách đưa nhà hàng giữ từ đầu buổi.
Dọn vệ sinh bàn ăn và tiến hành set up bàn ăn mới để sẵn sàng đón những lượt khách tiếp theo
Sau khi đã kết thúc giờ phục vụ, tiến hành bàn giao cho ca sau, báo cáo những sự cố xảy ra, thu dọn khu vực phụ trách hoặc đóng cửa, tắt điện nếu làm ca cuối cùng
Kết Luận
Sau khi đã tìm hiểu quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao. Một nhà hàng 5 sao đồng nghĩa với số tiền khách hàng dùng để chi trả cho bữa ăn rất cao, bởi vậy họ sẽ có những kỳ vọng rất lớn về tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên. Khắt khe và khó tính sẽ điều thường thấy ở yêu cầu của khách hàng. Bởi vậy, nhân viên phục vụ sẽ gánh trọng trách nặng nề, không chỉ để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp, chỉn chu mà còn để truyền tải đầy đủ câu chuyện và giá trị của món ăn, của nhà hàng