
Trong những năm gần đây, thuật ngữ platform xuất hiện được nhắc đến ngày càng nhiều. Chính nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nền tảng platform xuất hiện ngày càng nhiều cùng các câu chuyện về Amazon, Google, Uber, … Nơi mà ở đó, mỗi một thiết bị công nghệ kết nối đều có thể là một công cụ giúp mỗi người sử dụng là một điểm kết nối trong mạng lưới. Vậy platform trong marketing là gì? Bài viết dưới đây sẽ đưa bạn đọc những hiểu biết tổng quan về platform trong marketing.
1. Định nghĩa Platform

Trong cuốn sách “Cuộc cách mạng nền tảng” (Platform Revolution), Platform được tác giả định nghĩa như sau: “Nền tảng là hình thức kinh doanh dựa trên việc kích hoạt sự tương tác tạo-nên-giá-trị giữa các nhà sản xuất bên ngoài với người tiêu dùng. Mục đích tổng thể của nền tảng: để tương thích hoàn toàn giữa người dùng với sự thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ hoặc tiền tệ xã hội, qua đó kích hoạt việc tạo ra giá trị cho tất cả người tham gia.”
Nhìn chung, Platform chính là nền tảng kết nối người bán và người mua. Người bán là người tạo ra giá trị và người mua là người tiêu thụ những giá trị đó. Trong thời đại số, Platform đang trở thành thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing.
2. Platform trong Marketing là gì?

Trước kia, Marketing chỉ đơn giản là hấp dẫn nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại, Marketing đã trở thành một quá trình quản lý trải nghiệm khách hàng phức tạp, từ việc thu hút sự chú ý của khách hàng cho đến khi đạt được sự trung thành của họ. Quá trình này diễn ra ở mọi kênh (bảng hiệu, trang web, mạng xã hội,…) trên mọi thiết bị.
Xu hướng Marketing ngày nay đòi hỏi doanh nghiệp cần một nền tảng mạnh mẽ và khả năng theo kịp nền tảng đó. Quy trình quản lý tương tác với khách hàng này sẽ không thể thực hiện được nếu không có nền tảng hỗ trợ.
Trong marketing, digital platform luôn được các nhà làm marketing quan tâm hàng đầu. Digital Platform trong Marketing là những hoạt động có tính chất thường xuyên, liên tục và hầu như không ngừng nghỉ, đồng thời cho phép doanh nghiệp tăng sự hiện diện liên tục trên môi trường internet, tăng tương tác giữa người dùng với thương hiệu ở nhiều cấp độ.
3. Những loại digital platform cần thiết cho marketer
Để giúp bạn hiểu rõ hơn platform trong marketing là gì, bài viết sẽ giới thiệu một số những loại platform phổ biến
Social Media

Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Zalo là những nền tảng mạng xã hội tiêu biểu được khách hàng sử dụng phổ biến hiện nay. Chúng cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng theo nhiều cách. Mỗi Platform có một cách để nhà tiếp thị tạo chiến dịch quảng cáo trả phí và phân khúc đối tượng mục tiêu để hiển thị quảng cáo khác nhau.
Để chọn được nền tảng phù hợp với thương hiệu, nhà tiếp thị cần biết: Tệp khách hàng của bạn có ở đó không, họ có tương tác với thương hiệu không và nền tảng đó có phù hợp với cá tính của thương hiệu. Từ đó xây dựng chiến lược cụ thể để tiếp cận được khách hàng tiềm năng của mình.
Website
Đây là nền tảng cốt lõi của digital marketing, là một platform mà doanh nghiệp có thể hoàn toàn sở hữu thông tin (Owned platform) thay vì hình thức bán sở hữu (Semi-owned). Ví như Facebook, doanh nghiệp không hoàn toàn sở hữu thông tin khách hàng mà người thực sự sở hữu và quản lý là Facebook.
Lợi ích của website đối với Digital Marketing:
Giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng một cách chi tiết, rõ ràng. Thông tin dễ dàng truy cập online, 24/24h.
Giao diện website dễ dàng tùy chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp. Giúp tạo chiều sâu cho nội dung, thu hút và giữ chân khách hàng.
Website có thể giúp tăng cường thứ hạng của doanh nghiệp trên môi trường mạng. Nếu được tối ưu hóa tốt, website sẽ được nâng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Website giúp doanh nghiệp tăng độ phủ thương hiệu trên internet. Đồng thời tiếp cận nhiều khách hàng, tăng doanh thu.
Search

Theo nghiên cứu và điều tra của Hubspot, có 81% người tiêu dùng tìm kiếm những thông tin về loại sản phẩm cần mua trước khi ra quyết định hành động mua chúng. Các công cụ tìm kiếm là nơi mà người mua tìm đến nhiều nhất. Vì vậy, doanh nghiệp cần tối ưu làm thế nào để hoàn toàn có thể Open ở những vị trí đầu trong tác dụng tìm kiếm .
Search là nền tảng với những công cụ phổ cập như Google, Yahoo, Bing, … Thương hiệu cần phải Open khi người mua tìm kiếm những nội dung tương quan. Để làm được điều đó, cần tối ưu công cụ tìm kiếm bằng SEO.
Email Marketing
Email Marketing cho phép doanh nghiệp kết nối với khách hàng cũ/khách hàng tiềm năng bằng cách gửi cho họ các bản tin/ưu đãi dựa trên lịch sử mua sắm/ tương tác với thương hiệu trước đó. Đây là một trong những nền tảng Digital Marketing hiệu quả về chi phí nhất.
Mục tiêu lâu dài hơn của email marketing là tăng niềm tin của người mua với tên thương hiệu. Từ đó, thiết kế xây dựng và duy trì lòng trung thành với chủ của người mua. Hơn nữa, email marketing còn giúp tên thương hiệu lôi cuốn thêm người mua mới, người mua tiềm năng. Nhờ đặc thù điển hình nổi bật đó là năng lực khuyến khích người nhận hành vi .
Game
Nền tảng này gồm làm 2 loại là Gamification và In Game Ads. Trong đó, Gamification là cách tên thương hiệu biến thưởng thức người dùng thành những game show. Nhờ đó tạo ra sự thú vị cho người dùng, tạo sự quy đổi trong tương lai. Còn In Game Ads (IGA) được hiểu là những quảng cáo trên máy tính và game show điện tử. IGA là những quảng Open trong game để quảng cáo cho mẫu sản phẩm nào đó. IGA hứa hẹn sự tăng trưởng cao hơn nữa trong tương lai. Khi ngày càng có nhiều gameshow được sinh ra.
Kết luận
Nền tảng platform phát triển mạnh mẽ và có xu hướng sẽ thay thế các mô hình, cũng như những nền tảng cũ. Bài viết trên đây đã giúp cho bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về platform trong marketing là gì? Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về mô hình platform và áp dụng thành công trong hoạt động kinh doanh của mình.
Comments