Search

Muốn Mở Quán Cafe Thì Học Ngành Gì Là Tốt Nhất Hiện Nay?

Khởi nghiệp bằng việc mở quán cafe, mơ ước của nhiều bạn trẻ, là một con đường sự nghiệp không chính thống và cũng không đòi hỏi bằng cấp nhất định. Tuy nhiên vẫn có những ngành học sẽ giúp ích cho việc kinh doanh cafe của bạn hơn những ngành khác đấy. Để COOKED bật mí cho bạn nhé!

hoc-nganh-gi-de-mo-quan-cafe
Muốn mở quán cafe thì học ngành gì?

1. Ngành Tài chính / Kế toán

Khi mở quán cafe, việc quản lí tài chính tốt là một nhân tố tối quan trọng để có được thành công. Hai ngành học tưởng chừng khô khan này cũng chính là nơi dạy cho bạn những kiến thức khó có thể lấy được từ những khoá học ngắn hạn ngoài kia.


Cafe là một doanh nghiệp mà dòng tiền có thể thay đổi mỗi ngày. Vì vậy, để tối ưu vận hành quán cafe của mình, bạn cần hiểu và phân tích được dòng tiền. Ở những khoá học ngắn hạn về khởi nghiệp với mở quán cafe, kiến thức tài chính của bạn chỉ dừng lại ở việc kiểm kê sổ sách của quán cafe. Với cách này, bạn chỉ đang theo dõi dòng tiền ra, vào trong quá khứ một cách bị động.


doanh-nghiep-cafe-thay-doi-dong-tien-moi-ngay
Cafe là một doanh nghiệp mà dòng tiền có thể thay đổi mỗi ngày.

Thay vào đó, kinh nghiệm kế toán, tài chính sẽ đẩy doanh nghiệp của bạn lên một bước nữa: bạn sẽ hiểu và diễn giải được những KPI như giá vốn hàng bán, mức tồn kho, lợi nhuận gộp, những kiến thức khiến cho doanh nghiệp của bạn sinh lợi và bền vững hơn. Bên cạnh đó, kỹ năng sử dụng những phần mềm kế toán cũng ngày càng thiết thực để điều hành quán cafe thật trôi chảy và hiệu quả. Trong thời đại của các kênh online, khi sản phẩm của bạn kết nối với khách hàng qua những điểm bán hàng điện tử như Shopee Food, Baemin, Grab Food, những phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn trong việc quản lí dữ liệu sales, hoá đơn, biên lai và các thông tin khác.


2. Ngành Marketing

Bên cạnh mặt tài chính, sản phẩm và cụ thể hơn là cách khách hàng đón nhận sản phẩm chính là yếu tốt quyết định sống còn của quán cafe. Hơn bất cứ ngành học nào khác, marketing sẽ giúp bạn có một tư duy về sản phẩm từ góc nhìn của người khách hàng – một điều tối quan trọng khi bạn muốn quán cafe của mình không chỉ ngon mà còn có bản sắc riêng giữa một thị trường cafe bạt ngàn.

marketing-tu-duy-san-pham-va-khach-hang
Marketing sẽ giúp bạn có một tư duy về sản phẩm từ góc nhìn của người khách hàng.

Một ly cà phê có hương vị xuất sắc nhất không đảm bảo tạo nên một thương hiệu cafe thành công nhất. Nhưng một ly cà phê có giá thành phù hợp với chất lượng, được trình bày giữa một không gian gợi cảm xúc, truyền tải được những lời hứa thương hiệu về vệ sinh, sustainability, hay “healthy" thì sẽ là ly cà phê mang khách hàng quay trở lại nhiều lần sau đó. Tất cả những kỳ vọng này sẽ được hình thành qua những chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu của bạn và lôi kéo khách hàng đến với bạn. Và khi kì vọng liên tục được hình thành và đáp ứng, bạn đã có trong một tệp khách hàng trung thành.


Hơn nữa, chỉ có những doanh nghiệp F&B với hình ảnh thương hiệu bền vững và linh hoạt mới có thể trụ lại cuộc chơi qua thời gian. Việc duy trì hình ảnh thương hiệu quán cafe của bạn trong mắt khách hàng qua các nền tảng mạng như Instagram, Facebook, Tiktok có thể không quá tốn kém nhưng phải đến từ một người thực sự hiểu sản phẩm và có trải nghiệm với marketing. Trong nhiều trường hợp, khi bạn, chính người chủ quán cafe, làm nội dung marketing thì không những phần truyền thông trở nên tiết kiệm mà còn chân thực và thú vị hơn.


Vậy thì để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất cho quán cafe của bạn, hãy học và tìm hiểu về cách làm truyền thông trước.


3. Những lựa chọn ngành đã lỗi thời để mở quán cafe.

Bên cạnh những gợi ý các ngành mang lại giá trị không ngờ tới cho việc kinh doanh mở quán cafe mà COOKED vừa nêu trên thì sau đây là hai lựa chọn mà COOKED nhận thấy không còn phù hợp với xu hướng và nhu cầu của thị trường doanh nghiệp cafe ở hiện tại nữa. Bạn sẽ khá bất ngờ khi nhìn thấy sự xuất hiện của hai lựa chọn trong danh mục “không có ích" của COOKED.


3.1. Quản trị khách sạn / du lịch

Từng là một lầm tưởng rằng đây là bằng cấp không bắt buộc thì cũng rất quan trọng trong việc kinh doanh bất cứ loại hình F&B nào nhưng sự thật là: kinh doanh một quán cafe và việc quản lý một nhà hàng trong khách sạn là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt. Việc kinh doanh thương hiệu F&B ngày càng yêu cầu nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên biệt so với quản trị khách sạn và du lịch.

kinh-doanh-cafe-khac-quan-ly-khach-san
Kinh doanh một quán cafe và quản lý một nhà hàng trong khách sạn là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt.

Như đã nói ở trên, ở vị trí làm chủ quán cafe, bạn nên là người nên thấu hiểu nhất cả hai khía cạnh của công việc là tài chính và trải nghiệm của khách hàng. Bằng quản lí nhà hàng sẽ không trang bị cho bạn những kỹ năng kêu gọi vốn, quản lí tài chính trong giai đoạn khởi nghiệp và cũng không chỉ dẫn cho bạn cách duy trì và phát triển thương hiệu qua các chiến lược truyền thông và quảng bá. Bởi vậy đây không phải một ngành học khuyến khích cho dành cho ai muốn mở quán cafe.


3.2. Quản trị kinh doanh

Tưởng như quan trọng, nhưng đây không phải một ngành học quá quan trọng nếu bạn muốn mở quán cafe. Các kiến thức quản trị kinh doanh giờ đây có thể dễ dàng được cập nhật thông qua các khoá học ngắn hạn và trải nghiệm thực tế. Sự thật là những thực hành và kiến thức này đang thay đổi hàng ngày trên thực tế kinh doanh. Dường như, học phí và thời gian bạn bỏ ra là không đáng so với những kiến thức lỗi thời mà bạn chờ đợi để thu về.


Vậy là Cooked đã giải đáp cho bạn câu hỏi: "Muốn mở quán Cafe thì học nghành gì?". Nếu bạn còn đang loay hoay tìm cách xây dựng hình ảnh thương hiệu hay những chiến lược promotions phù hợp cho quán cafe của mình thì hãy thử tìm hiểu về một số khóa học marketing ngành F&B tại https://www.cooked.vn/courses nhé.

13 views0 comments