top of page

Kinh nghiệm mở quán cơm gia đình Việt Nam cao cấp cần chuẩn bị gì


mở quán cơm cần chuẩn bị gì

Giữa bạt ngàn các quán cơm bình dân, cơm văn phòng phục vụ những suất ăn nhanh cho người không có nhiều thời gian với định vị na ná nhau thì những quán cơm phục vụ mâm cơm gia đình đậm tinh thần Việt Nam với mức giá và chất lượng cao cấp tương xứng đang ngày càng chiếm được cảm tình của khách hàng.


Trên thị trường hiện nay, chúng ta đã chứng kiến một số thương hiệu cơm gia đình Việt rất được lòng khách hàng, không chỉ bởi không gian quán đậm chất Việt mà còn bởi thực đơn đa dạng, nhiều món quen thuộc nhưng được chế biến vô cùng cẩn thận, tỉ mỉ.


Các thương hiệu bạn có thể tham khảo bao gồm: Tầm Vị, Bếp quán, Xới cơm. Nếu như Tầm Vị được nhiều người yêu thích bởi không gian hoài cổ, trầm ấm và gợi nhớ Việt Nam xưa sâu sắc thì Xới cơm lại mang đến một không gian sáng hơn, thoáng đãng hơn và hiện đại hơn nhưng vẫn mang một màu sắc tươi tắn, dễ chịu, quen thuộc với người Việt.


Đây là hai thương hiệu nổi tiếng với menu thuần món Việt rất gần gũi. Nhưng cũng chính bởi hương vị an toàn ấy đã khiến nhiều khách hàng không thấy dễ chịu với mức giá khá cao, trung bình mỗi người sẽ hết từ 70 - 200 ngàn đồng cho một bữa cơm. Còn nhà hàng Bếp quán lại tập trung nhiều hơn vào không gian gợi nhắc đến những khung cảnh quen thuộc của người Việt như đèn lồng Hội An, cửa sổ gỗ sơn xanh trên nền tường màu vàng tươi. Các món ăn không quá phổ biến với phần đông người Việt Nam nhưng vẫn đem được tinh thần món Việt.


Nếu bạn đang có ý định mở một thương hiệu cơm Việt Nam, bạn cần quan tâm đến những yếu tố sau để nắm chắc phần thắng cho thương hiệu của mình


1. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể

quan-an-Tam-Vi
Thương hiệu cơm Tầm Vị

Với một thương hiệu F&B nói chung, bạn có thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu theo 4 phân khúc chính


Theo vị trí địa lý

Khi xét đến quy mô nhỏ như một con phố. Nếu thương hiệu của bạn nằm tại con phố thương mại, nơi có rất nhiều khách vãng lai, nhân viên văn phòng hoặc cư dân từ những con phố khác sẽ tập trung lại để chi tiêu, thương hiệu của bạn sẽ phải đối mặt với sự kỳ vọng rất lớn từ khách hàng. Bởi họ mặc định tại khu trung tâm, các thương hiệu đều sẽ có những sản phẩm tốt nhất, xu hướng nhất


Ngược lại, ở khu phố dân cư, khách hàng lại yêu cầu cao ở tính cá nhân hóa trong sản phẩm, họ cần một thương hiệu có đủ chiều sâu về tính cách và định vị để họ cảm nhận được sự gần gũi và đồng cảm.


Theo nhân khẩu học:

Theo nhân khẩu học, chân dung khách hàng cơ bản sẽ bao gồm: giới tính, độ tuổi, trình độ, học vấn, công việc, tình trạng hôn nhân. Độ tuổi luôn là một yếu tố tốt nhất để bắt đầu, bởi nó là nền tảng cho các yếu tố còn lại. Khoảng tuổi phù hợp nhất để bạn phân chia là 5. Hơn nữa, bạn không cần quá cứng nhắc và cực đoan về một chân dung khách hàng duy nhất. Một thương hiệu có thể có rất nhiều chân dung khách hàng mục tiêu, miễn là bạn chọn được cho mình một người khách hàng chính, đem lại phần lớn doanh thu cho thương hiệu.

Đối với một nhà hàng cơm Việt Nam, độ tuổi của khách hàng rất đa dạng, bởi vậy bạn cần chia làm nhiều nhóm phân khúc nhỏ hơn, để mỗi nhóm cách nhau không quá 5 tuổi.


Theo hành vi

Ở đây, đối tượng chính là gia đình, bạn cần quan tâm đến hành vi của khách hàng đặc biệt khi đi cùng gia đình. Những câu hỏi bạn có thể đặt ra là: họ thường đến ăn vào thời điểm nào trong ngày, dịp nào trong năm; họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho bữa cơm mà thương hiệu của bạn cung cấp, họ sẽ là khách hàng thường xuyên ghé thăm hay chỉ đến để trải nghiệm.


Theo tâm lý học

Trong mỗi hoàn cảnh sống, một trải nghiệm nền tảng khác nhau, khách hàng lại có tư duy, mức độ cởi mở, xu hướng trải nghiệm về hương vị khác nhau. Một lưu ý quan trọng khi mô tả chân dung khách hàng mục tiêu theo tâm lý học: hãy cố gắng tránh các tính từ, ví dụ: hòa đồng, thân thiện, vui vẻ. Những tính từ này không bạn tìm thấy một chân dung khách hàng gần nhất với thực tế, cũng không giúp bạn dùng công cụ quảng cáo Facebook, Instagram tốt hơn.


2. Lựa chọn concept cho không gian

mở quán cơm cần chuẩn bị gì

Nhìn vào ba ví dụ phía trên, bạn sẽ hình dung rất rõ ràng về concept không gian mà họ xây dựng, concept này không chỉ gắn chặt lấy con người, lối sống và phong cách của người chủ thương hiệu mà còn cần bám sát chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn đã xây dựng được. Ví dụ, nếu bạn đã xác định khách hàng của mình thích sự riêng tư, thường đi đến ăn cùng bố mẹ để có một trải nghiệm mới mẻ, cao cấp cùng gia đình, bạn hãy nghĩ đến một không gian ấm cúng, ánh sáng vừa đủ để gia đình có thể trò chuyện nhẹ nhàng với nhau.


3. Xây dựng thực đơn phù hợp

Thực đơn của Xới Cơm bám sát vào cảm hứng mâm cơm gia đình người Việt

Bạn muốn những bữa cơm truyền thống quen thuộc hay muốn tìm đến ẩm thực Việt ở những nơi chưa được biết đến nhiều,... Điều này sẽ tùy thuộc nhiều vào bạn nhưng vẫn luôn cần gắn chặt lấy khách hàng mục tiêu và thực đơn cần có sự hòa hợp với không gian


Về giá thành, với khả năng chi trả của gia đình, bạn có thể thoải mái hơn trong việc đặt khoảng giá cho thực đơn của mình. Hơn nữa, với mỗi mức giá, bạn cũng cần quan tâm tới việc phải đánh đổi, mức giá cao đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ đến để trải nghiệm ít lần, mức giá thấp lại giúp họ dễ dàng tiếp cận được nhiều lần hơn.


4. Lên chiến lược truyền thông cho thương hiệu

mở quán cơm cần chuẩn bị gì

Trước tiên, cần xác định được nền tảng chính mà thương hiệu muốn để truyền thông. Instagram và facebook vẫn đang là hai cái tên quen thuộc và phù hợp trong thời điểm hiện tại để thương hiệu tự nói về mình.


Có thể bạn cũng đang nghĩ đến TikTok, nhưng nếu như bạn không thể quá đa dạng về nội dung truyền thông thì sẽ gây nhàm chán và khiến cho TikTok của thương hiệu khó thành công. Còn nếu có định hướng phát triển nội dung nhiều khía cạnh thì có nguy cơ thương hiệu phải đối diện với sự thiếu nhất quán trong con người thương hiệu. Bởi vậy, hãy dành phần TikTok cho KOLs, Influencer hoặc khách hàng để họ nói về bạn thay bạn.


Kết luận


Đây là một concept nhà hàng rất đáng mong đợi và luôn luôn có cách để làm mới cũng như thu hút khách hàng nhờ vào tính hoài niệm. Nhưng đồng thời, vừa quen thuộc, gần gũi với khách hàng, thương hiệu cũng cần có sự mới mẻ, khác thường ngày cho khách hàng để họ cảm thấy trải nghiệm của mình là đáng giá, không tốn công sức vô nghĩa.


34 views0 comments
bottom of page