Mô hình SMART là gì? Cách xác định mục tiêu Marketing theo mô hình


Mô hình SMART là gì

Việc xây dựng và thiết lập mục tiêu chính là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng, là chìa khoá đưa bạn đến cảnh cửa thành công, bởi thiết lập mục tiêu tốt như kim chỉ nam giúp bạn dễ dàng hoàn thành đạt được kế hoạch của mình. Một trong những phương pháp hữu dụng để đạt được điều đó là cách xác định mục tiêu theo mô hình SMART. Mô hình SMART là gì và có gì nổi bật? Và đâu là cách xác định mục tiêu Marketing hiệu quả theo mô hình này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên!


1. Mô hình SMART là gì?


Mô hình SMART là gì
Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia Marketing thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể) – Measurable (có thể Đo lường được) – Actionable (Tính Khả thi) – Relevant (Sự Liên quan) – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).


Sử dụng mô hình SMART còn giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu marketing phù hợp với chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau, giúp doanh nghiệp nhận ra những được và mất, hoàn chỉnh hơn trong quy trình kinh doanh.


2. Cách xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART

Cùng tìm hiểu cụ thể mô hình SMART là gì qua phân tích 5 chữ cái S M A R T

S – Specific


S – Specific
Specific là yếu tố đầu tiên cần quan tâm

Tính cụ thể, chi tiết và dễ hiểu của mục tiêu đặt ra: Các mục tiêu đề ra càng chi tiết và cụ thể bao nhiêu càng dễ xác định cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi, đo lường các vấn đề và cơ hội thực tế có thành công hay không.


Khi tìm hiểu Mô hình SMART là gì, thường khi xây dựng mục tiêu cá nhân, nhiều người còn khá mơ hồ và chưa có định hướng cho kết quả sau này muốn đạt được mà chỉ tóm gọn trong những lời lẽ chung chung, thiếu chi tiết, như vậy sẽ rất khó đo lường mức độ khả thi và thực tế những gì đã làm có đúng định hướng kế hoạch hay không.


Ví dụ, một mục tiêu mang tính cụ thể theo mô hình SMART có thể là: “Tăng số lượng người ghé thăm trang blog lên 15% so với quý trước”.

Hãy tránh những mục tiêu chung chung như “Tăng số lượng người ghé thăm trang blog”. Bao gồm một con số khi lên mục tiêu sẽ giúp mục tiêu đó trở nên cụ thể và phù hợp với mô hình SMART hơn.


M – Measurable


M – Measurable
Mục tiêu của marketing cần đo lường được

Tiêu chí tiếp theo mà một mục tiêu theo mô hình SMART cần đạt được đó là tiêu chí mục tiêu đó có thể đo lường được và những mục tiêu này nên gắn liền với những con số cụ thể. Ví dụ, bạn sẽ không thể đo lường được mục tiêu “Tăng số lượng người ghé thăm trang website bán hàng”, bởi vì bạn sẽ không biết số lượng người tăng lên đó là bao nhiêu.


Thay vào đó, Bạn có thể đặt mục tiêu: “Tăng số lượng người ghé thăm trang website bán hàng lên gấp ba lần, từ 1000 lên đến 3000 người so với quý trước”. Khi bạn đặt mục tiêu cá nhân cần biết khả năng của mình có hoàn thành được hay không, đo lường mức độ hiệu quả của nó như thế nào, các số liệu cụ thể để đánh giá kết quả đó dựa trên những con số thực tế.


A – Actionable

Actionable là tính khả thi của mục tiêu. – Đây cũng là tiêu chí quan trọng khi đặt ra mục tiêu theo mô hình SMART. Bạn cần nghiêm túc cân nhắc đến khả năng của bản thân có đạt được mục tiêu đó hay không hay nó quá sức với mình. Xác định tính khả thi của mục tiêu để biết mình đang ở đâu, hiểu về khả năng của bản thân trước khi đề ra một kế hoạch quá sức mình dẫn tới phải bỏ cuộc giữa chừng.


Hơn thế nữa, xác định tính khả thi của mục tiêu cũng sẽ là động lực để bạn cố gắng đạt được kế hoạch, mục tiêu trong khả năng của mình để cảm thấy đó là động lực cố gắng, đầy thích thú và thách thức giới hạn bản thân. Với những mục tiêu quá dễ đạt hoặc quá khó đạt đều dễ gây ra tâm lý chán nản, không hào hứng.


R – Relevant

Một mục tiêu marketing có tính liên quan trong mô hình SMART sẽ là mục tiêu phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra nên liên quan đến định hướng phát triển trong công việc, lĩnh vực đang làm, phù hợp với định hướng và sự phát triển chung của công ty.


Ví dụ, mục tiêu chung của doanh nghiệp là tăng doanh thu lên 15% so với tháng trước, hãy đảm bảo rằng bạn có thể xây dựng mục tiêu marketing với những chỉ số đo lường phù hợp để đạt được mục tiêu tăng doanh số bán hàng.


T – Time-Bound


Mô hình SMART là gì
Thời gian quyết định đến việc nắm bắt cơ hội

Các mục tiêu đề ra có thực hiện trong đúng thời hạn đã cam kết hay không. Việc áp đặt thời gian hoàn thành công việc, mục tiêu sẽ gây áp lực đến mỗi cá nhân để họ có trách nhiệm và hoàn thành đúng deadline công việc. Hơn thế nữa, việc thiết lập thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho cá nhân, quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ hiệu quả.


Hãy tránh việc đặt mục tiêu không có giới hạn thời gian cụ thể như: “Năm nay, chúng ta sẽ triển khai một chiến dịch marketing lớn”. Thay vào đó, một mục tiêu khác như: “Vào quý 1 năm 2023, chúng ta sẽ tập trung vào việc triển khai chiến dịch marketing cho tính năng sản phẩm mới”.


Kết luận

Trên đây là những kiến thức tổng quan chung về mô hình SMART là gì cũng như các cách để xây dựng một mục tiêu cụ thể. Tạo lập mục tiêu càng chi tiết và logic theo mô hình này sẽ giúp bạn xác định đúng hướng đi trong việc phát triển bản thân. Với các nhà làm marketing, hiểu và ứng dụng mô hình SMART trong công việc sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn quy trình tiếp thị kinh doanh, xác định được mục tiêu phù hợp với chiến lược hoạt động của doanh nghiệp theo từng thời điểm khác nhau.




16 views0 comments