top of page

7 Mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ hiệu quả mà bạn chưa biết

Khi thị trường đã xuất hiện quá nhiều nhà hàng, quán cà phê, vậy còn mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ nào tại Việt Nam không? Để COOKED gợi ý bạn nha!


1. Mô hình kinh doanh “bữa ăn theo kế hoạch” - meal planning


Với mô hình Meal planning, nhà hàng sẽ đóng vai trò như một chuyên gia dinh dưỡng, cung cấp các bữa ăn theo kế hoạch chuyên nghiệp nhằm giúp mọi người ăn uống khoa học, lành mạnh trong một khoảng thời gian nhất định. Mô hình kinh doanh này đặc biệt phù hợp với tệp khách hàng đang ăn kiêng, cố gắng giảm cân.


mo-hinh-kinh-doanh-bua-an-theo-ke-hoach
Bữa ăn theo kế hoạch là một mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ

Thực tế, Meal Planning không hoàn toàn là mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn mới, chưa quá phổ biến, có nhiều cơ hội phát triển.


2. Kinh doanh ăn uống với mô hình cửa hàng đồ ăn dinh dưỡng


Đây là nơi sẽ cung cấp những đồ ăn tốt cho sức khỏe như các sản phẩm tự nhiên được trồng tại địa phương hay thảo mộc, gia vị từ khắp nơi trên thế giới. Ngày nay, mọi người đang đề cao ý thức hơn về những gì chúng ta ăn hằng ngày. Chính vì vậy, mô hình cửa hàng bán đồ ăn dinh dưỡng này, dù chưa xuất hiện nhiều, nhưng trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội phát triển và ngày một mạnh mẽ hơn.


3. Mô hình kinh doanh bán lẻ thực phẩm quốc tế


Đối với hầu hết những người sành ăn hay đam mê nấu nướng, việc tìm kiếm nguyên liệu phù hợp là một rào cản lớn bởi thực tế, các cửa hàng cung cấp tập trung các nguyên liệu từ nước ngoài vẫn còn hạn chế. Vì vậy, việc mở một cửa hàng thực phẩm quốc tế “tất cả trong một” là một cơ hội tốt để nắm bắt.


4. Kinh doanh ăn uống với phương thức cung cấp “Nguyên liệu làm sẵn”


Cung cấp nguyên liệu làm sẵn là mô hình nhà hàng mang đến những nguyên liệu nấu nướng được tẩm ướp, chế biến sẵn nhằm mang lại sự tiện lợi trong nấu nướng và những món ăn ngon hơn so với việc mua đồ ăn sẵn hay tự chế biến.


Mọi người ngày càng có nhu cầu trải nghiệm, thưởng thức những bữa ăn ngon ngay cả ở nhà. Đặc biệt, sau khoảng thời gian dài giãn cách vì Covid-19, chúng ta đều quen hơn với việc nấu ăn tại nhà. Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn, hay khả năng hạn chế, nhiều người không thể tự chế biến món ăn từ A tới Z. Chính vì vậy, mô hình kinh doanh cung cấp nguyên liệu làm sẵn dù mới lạ nhưng có cơ hội phát triển lớn trong thị trường hiện nay.


5. Kinh doanh đồ ăn uống cho thú cưng


Đây sẽ là nơi cung cấp những đồ ăn, quà vặt cho thú cưng với những thương hiệu uy tín hoặc đồ nhà làm đảm bảo chất lượng.


Mo-hinh-kinh-doanh-Cung-cap-do-an-cho-thu-cung
Mô hình kinh doanh độc lạ - Cung cấp đồ ăn chất lượng cho thú cưng

Hiện nay, có không ít cửa hàng thú cưng cung cấp đồ ăn cho thú cưng nhưng chủ yếu là các loại đồ khô, độ đa dạng còn hạn chế, nguồn gốc chưa đảm bảo. Các cửa hàng bán đồ ăn nhà làm còn hạn chế, đa số thủ công. Dựa trên thực tế trên, cửa hàng cung cấp đồ ăn cho thú cưng với những sản phẩm từ các thương hiệu nguồn gốc rõ ràng hay đồ ăn tự làm chuyên nghiệp là một mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ và có cơ hội phát triển tại Việt Nam.


6. Kinh doanh theo mô hình độc lạ - Bán lẻ trà


Trà được bán ở rất nhiều nơi, nhưng chủ yếu là các loại trà không quá đặc sắc tại siêu thị hay cửa hàng cà phê. Chúng ta đang thiếu những cửa hàng cung cấp chuyên về trà - những vị trà đặc sắc từ các thương hiệu trên thế giới.


7. Mô hình tư vấn thực đơn & dinh dưỡng


Không thể phủ nhận rằng để tạo nên một thực đơn cần một lượng kiến thức tổng quát cũng như khả năng sáng tạo. Với những nhu cầu lớn trong việc mở nhà hàng, quán cà phê hay đơn giản là nhu cầu dinh dưỡng cá nhân hiện nay, trở thành một nhà tư vấn thực đơn, dinh dưỡng là một hướng đi độc lạ và vô cùng ”có giá”.


Đây là mô hình kinh doanh ăn uống không cung cấp đồ ăn, uống mà sẽ là nơi mang đến dịch vụ thiết kế “tour” ẩm thực địa phương tin cậy.


mo-hinh-kinh-doanh-duong-dan-vien-do-an-dia-phuong
Hướng dẫn viên đồ ăn địa phương là một mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ

Nhu cầu du lịch cũng như thưởng thức các món ăn địa phương ngày một tăng. Tuy nhiên, lượng “reivew” trên mạng xã hội quá lớn và chưa đảm bảo độ tin cậy. Chính vì vậy, một nơi thiết kế “tour” ẩm thực địa phương chất lượng sẽ thu hút lượng lớn khách hàng.


Trên đây là 7 mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ có thể áp dụng tại Việt Nam. Nếu đang có dự định chọn một trong những mô hình trên để kinh doanh nhưng chưa có định hướng rõ ràng, đặc biệt trong công việc truyền thông, COOKED có thể hỗ trợ bạn điều này thông qua các khoá học tại https://www.cooked.vn/courses.


1,836 views0 comments
bottom of page