top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Mô hình khởi nghiệp với cà phê mang đi tiềm năng


khởi nghiệp với cà phê mang đi tiềm năng


1. Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe mang đi

Phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng


Trong những năm gần đây không ít người đã lựa chọn khởi nghiệp với cà phê mang đi, thị trường F&B chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hình thức mua mang về hoặc giao hàng đến tận nơi. Có rất nhiều lý do cho sự chuyển dịch này, một lý do quan trọng là do khách hàng ngày càng bận rộn. Họ ưu tiên sự nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.


Khi thương hiệu đã xác định được tệp khách hàng là những người thường xuyên mua mang về như vậy, nếu như dành vốn để đầu tư quá nhiều cho mặt bằng, không gian, địa điểm thì sẽ rất tốn nguồn lực do khách hàng của họ không lựa chọn ngồi tại chỗ. Thay vào đó, thương hiệu có thể dành vốn để đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hạ bớt giá thành sản phẩm và đầu tư cho việc truyền thông, marketing


Vốn đầu tư ít hơn các quán uống tại chỗ khác

kinh-doanh-cafe-mang-di-khong-can-nhieu-von
Mô hình kinh doanh cafe mang đi không cần nhiều vốn

Mô hình kinh doanh cafe mang đi vô cùng phù hợp với những người có số vốn ít, bởi so với con số khổng lồ lên đến cả tỷ đồng cho việc đầu tư vào mặt bằng, không gian, nhân sự, máy móc,... thì việc tập trung vào câu chuyện thương hiệu qua một quầy xe cafe nhỏ nhưng ấn tượng sẽ tối ưu hơn nhiều.


Tuy nhiên, bạn sẽ không thể quá kỳ vọng vào sự gắn kết sâu sắc giữa khách hàng và thương hiệu của mình nếu như điểm chạm chủ yếu của khách hàng và thương hiệu là qua kênh online.


Đã có rất nhiều thương hiệu bán cafe take away thành công trong việc đưa khách hàng đến trải nghiệm quầy offline bằng cách tạo ra những hoạt động thú vị tại điểm bán. Ví dụ, thương hiệu Refined tạo cho khách hàng một trải nghiệm mới mẻ bằng hoạt động tự vẽ một ly cafe latte. Bởi vậy, thương hiệu hãy tận dụng sự mới mẻ của mô hình kinh doanh và tạo nên một hoạt động mới cho khách hàng trải nghiệm


Thị trường còn mới nên dễ tạo dấu ấn hơn

tao-dau-an-tren-thi-truong-cafe-take-away
Thị trường cafe take away còn mới dễ tạo dấu ấn

Giữa vô vàn những thương hiệu cafe với những mô hình concept độc đáo, từ thương hiệu lớn đến nhỏ, từ những mặt hàng đồ uống đa dạng, việc cạnh tranh đang là quá khó khăn cho người chơi mới. Bởi vậy, một xe cafe được đầu tư tử tế cẩn thận, tôn vinh được câu chuyện riêng của mình cùng chất lượng đồ uống cao sẽ là một ý tưởng tiềm năng để các thương hiệu khai thác.


Một số thương hiệu cafe chuỗi lớn như Phúc Long hay The Coffee House cũng đã lấn sân sang hình thức kiosk, đặt tại các thương hiệu đối tác như Winmart (Phúc Long) hay đặt ngay trước cửa hàng chính (The Coffee House) cùng với một menu rút gọn, tập trung vào những loại đồ uống quan trọng/signature của thương hiệu


2. Một số mô hình kinh doanh phổ biến

Mô hình nhượng quyền cafe take away


Mô hình nhượng quyền cafe là mô hình có chi phí đầu tư ban đầu tốn kém hơn cả vì bên cạnh các chi phí cho mặt bằng, nhân sự, máy móc, nội thất, bạn còn cần trả phí bản quyền thương hiệu có giá lên đến cả tỷ đồng. Nhưng bù lại, bạn được hưởng lợi từ danh tiếng đã được thương hiệu xây dựng lâu năm, nguồn khách hàng biết đến dồi dào và có cơ hội hồi vốn nhanh hơn

The-coffee-house-la-thuong-hieu-nhuong-quyen-pho-bien
khởi nghiệp với cà phê mang đi tiềm năng

Một vài thương hiệu nhượng quyền phổ biến hiện nay là: The Coffee House, Trung Nguyên Coffee và Phúc Long


Đây là ba thương hiệu lớn trong cả mảng take away và dùng tại chỗ, bởi vậy giá trị nhượng quyền cũng cao hơn, đồng thời cũng yêu cầu chủ đầu tư về mặt cơ sở vật chất khắt khe hơn


Bên cạnh các hãng lớn, chúng ta cũng có một vài hãng nhỏ khác như: Coffeebike, Lyon coffee, The home coffee,... Tuy nhiên độ nhận diện của các thương hiệu này không lớn, đồng thời hình thức kinh doanh không mới mẻ nên không tạo được dấu ấn tốt trên thị trường về mặt truyền thông


Mô hình xe cafe take away

kinh-doanh-xe-cafe-take-away
Ý tưởng kinh doanh xe cafe take away

Việc tự xây dựng một thương hiệu của riêng mình cho bạn toàn quyền được quyết định mô hình kinh doanh, concept của sản phẩm và bao bì. Thương hiệu được tạo nên bởi dấu ấn cá nhân bạn sẽ luôn có một câu chuyện đặc biệt, ấn tượng hơn việc rập khuôn từ một chuỗi đã có sẵn trên thị trường


Bạn có thể tham khảo mô hình từ rất nhiều thương hiệu khác đã có chỗ đứng trên thị trường từ cách họ tạo nên một hình ảnh độc đáo, khác biệt đến cách họ tận dụng các trang mạng xã hội để truyền thông cho thương hiệu của mình như thế nào để làm nổi bật lên câu chuyện thương hiệu


Một số thương hiệu nổi bật để tham khảo:



khởi nghiệp với cà phê mang đi tiềm năng

Khởi nghiệp trong ngành F&B, đặc biệt là khởi nghiệp với cà phê mang đi chưa bao giờ là dễ dàng. Hy vọng những thông tin và kiến thức trong bài viết hôm nay của COOKED sẽ giúp bạn tìm ra định hướng kinh doanh phù hợp với ngân sách. Hãy tận dụng thời cơ kinh doanh ngay khi thị trường còn đang mới mẻ và chưa nhiều cạnh tranh nhé!







132 views0 comments

Comments


bottom of page