Khi nào cần tái định vị thương hiệu? 6 thời điểm cần thay đổi


khi nào cần tái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu là cách để cải thiện nhận thức thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh so với đối thủ. Thị trường giờ đây không còn chỗ trống cho những thương hiệu cũ kỹ, lạc hậu, bởi vậy tái định vị thương hiệu trở thành một phương án được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để chuẩn bị cho những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vậy khi nào cần tái định vị thương hiệu, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi đó.


1. Lợi ích của tái định vị thương hiệu

Kết nối với tập khách hàng mới

những lợi ích
Tái định vị thương hiệu giúp kết nối với tập khách hàng mới

Tái định vị thương hiệu giúp cho thương hiệu tiếp cận được đến một tệp khách hàng mới. Khi bạn tập trung được vào một khía cạnh mới của doanh nghiệp và quảng bá chúng một cách chính xác, bạn sẽ dễ thu hút được sự chú ý của khách hàng. Việc tái định vị thương hiệu có thể mang động lực để doanh nghiệp phát triển trong một thị trường không ngừng biến đổi


Vượt qua đối thủ cạnh tranh

Tái định vị thương hiệu là cách hiệu quả để bạn tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Khi bạn đã hiểu được thị trường sau 1 thời gian kinh doanh, bạn sẽ có những phán đoán chính xác hơn về cách thị trường hoạt động, từ đó thấu hiểu khách hàng và đưa ra được những chiến lược thương hiệu đúng đắn nhằm đưa thương hiệu của bạn trở thành công ty hàng đầu trong suy nghĩ của khách hàng


Phản ánh mục tiêu, giá trị mới của doanh nghiệp

Tầm nhìn, sứ mệnh là yếu tố nền tảng của thương hiệu. Tái định vị thương hiệu giúp cho thương hiệu khẳng định được sứ mệnh và tầm nhìn mới dựa theo những nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, nhờ vậy thương hiệu trở nên cập nhật và mới mẻ trong suy nghĩ của khách hàng.


2. Khi nào cần tái định vị thương hiệu?

Tái định vị khi tên thương hiệu không còn phù hợp với tầm nhìn

khi nào cần tái định vị thương hiệu
Tái định vị thương hiệu khi tên thương hiệu không còn phù hợp với tầm nhìn

Điều này xảy ra khi cái tên tuyệt vời vào khoảng 15 năm trước nay đã không còn thể hiện được những gì thương hiệu của bạn có và làm hạn chế nhận biết của khách hàng về thương hiệu. Việc đổi tên thương hiệu không nên được thực hiện quá nhiều.


Một trường hợp thanh công khi đổi tên thương hiệu là Dunkin’ Donuts. Sau khi rút gọn tên chỉ còn Dunkin’, thương hiệu đã lan tỏa được mô hình nhượng quyền, đồng thời bên cạnh hai sản phẩm chủ đạo là cà phê và bánh donut, Dunkin’’ phát triển được nhiều loại đồ uống độc đáo khác như nước ép, matcha, cold brew


Tái định vị khi thương hiệu thất bại trong cạnh tranh

Một thời điểm khác để bạn biết khi nào cần tái định vị thương hiệu là khi bạn nhận thấy thương hiệu của bạn bắt đầu giống với thương hiệu cạnh tranh khác. Đặc biệt khi khách hàng có ấn tượng tích cực hơn với thương hiệu đối thủ và dành nhiều chi tiêu hơn cho đối thủ đó. Tái định vị thương hiệu có thể giúp bạn xác định được những yếu tố khác biệt chính, bao gồm cả lợi thế cạnh tranh


Tái định vị khi thương hiệu đã phát triển vượt bậc

Khi đó tái định vị thương hiệu sẽ giúp cho thương hiệu phù hợp với sự phát triển. Bạn không cần bỏ lại tất cả những giá trị cũ mà thương hiệu đã xây dựng, từ đó tập trung vào những điểm mạnh hoặc các giá trị mà bạn muốn phát triển trong tương lai


Tái định vị khi thương hiệu được sáp nhập

khi cần sáp nhập
Tái định vị khi thương hiệu được sáp nhập

Việc mua lại và sáp nhập doanh nghiệp luôn là một tín hiệu để bạn thực hiện thay đổi với thương hiệu ở 1 vài mức độ. Bạn cần đảm bảo mối quan hệ tối ưu giữa những sản phẩm và dịch vụ mới so với sản phẩm, dịch vụ hiện có - thống nhất và có kết nối. Từ đó ngăn được sự dư thừa và lãng phí


Tái định vị khi thương hiệu mở rộng ở vùng địa lý mới

Khi mở rộng sang thị trường mới, bạn sẽ cần thu hút được những khách hàng mới với những nhu cầu chưa được biết đến. Cách tốt nhất để thấu hiểu nhu cầu mới này là tiến hành nghiên cứu khách hàng. Từ những dữ liệu nghiên cứu đó, bạn cần định vị thương hiệu theo những đặc điểm của thị trường mới. Dấu hiệu căn bản nhất là khi tên thương hiệu gắn liền với khu vực ban đầu mà nó kinh doanh, ví dụ: viettel, vinaphone,...


Tái định vị khi thương hiệu cần thoát khỏi tiếng xấu đã có

khi nào cần tái định vị thương hiệu
Tái định vị khi thương hiệu cần thoát khỏi tiếng xấu đã có

Một dấu hiệu khác cho bạn câu trả lời cho câu hỏi khi nào cần tái định vị thương hiệu là thương hiệu của bạn cần thoát ra khỏi những hình ảnh tiêu cực. Nhờ có mạng xã hội, những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp có thể bị lan truyền rất nhanh. Khi mọi thông tin đã ngấm quá sâu vào trong suy nghĩ của người tiêu dùng và tình hình không khả quan, thì thương hiệu có thể tính đến việc tái định vị để đưa đến một hình ảnh mới, tích cực hơn cho khách hàng


Kết luận

Như vậy, câu hỏi khi nào cần tái định vị thương hiệu là một câu hỏi lớn cần sự tính toán và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chính thức bởi đó là chuyện sống còn của doanh nghiệp. Sự thành công của nhiều doanh nghiệp nhờ tái định vị thành công là động lực lớn để bạn mạnh dạn suy nghĩ đến lựa chọn này.


2 views0 comments