top of page

Kế Hoạch Marketing cho Quán Cafe Mới Mở Cực Hiệu Quả

Bạn đang sở hữu và vận hành một quán cafe nhỏ và gặp phải gánh nặng về làm chi phí làm truyền thông. Bạn vẫn còn nghĩ rằng kinh phí marketing ít thì độ lan truyền và ảnh hưởng sẽ không cao. COOKED sẽ đề xuất một Kế hoạch Marketing cho quán Cafe mới mờ với cái nhìn khác cho bạn…

marketing-quan-cafe-moi-mo
Bài toán marketing của những quán cafe mới mở

Như một quy tắc chung, bên cạnh việc xây dựng sản phẩm, xây dựng thương hiệu là một nửa đồ sộ còn lại của phương trình làm nên thành công cho bất cứ quán ăn/cafe. Thương hiệu quán cafe của bạn có để lại dấu ấn với khách hàng giữa bạt ngàn những cái tên khác không phụ thuộc vào chiến lược marketing của bạn. Thế là, mắc kẹt giữa một số vốn khởi điểm và nhu cầu này, bạn loay hoay không biết làm sao để lên kế hoạch marketing cho quán cafe nhỏ của mình.


Tuy nhiên, không có một chiến lược marketing nào là one-size-fits-all–phù hợp với tất cả các hình ảnh thương hiệu. Không phải chỉ có những nội dung được copywrite chuyên nghiệp và các shoot hình editorial được thực hện bởi ekip thuê bên mới là kim chỉ nam cho việc quảng bá tất cả mọi thương hiệu. Nhìn vào thực tế, từ nằm 2019, gần 70% người dùng đã đưa ra những sự lựa chọn mua sắm và ăn uống dựa trên hình ảnh và review trên Facebook được chia sẻ bởi những người dùng khác. Điều này gợi ý rằng có một thế lực kêu gọi không kém phần mạnh mẽ đến từ những nội dung lifestyle được chia sẻ một cách đời thực và ngẫu nhiên.


Có lẽ, các quán ăn/cafe nhỏ không phải tìm đâu xa cách gây sự thu hút như vậy. Nội dung có thể được viết, chụp một cách rất tự nhiên và chân thật để gây ảnh hưởng rộng rãi đến người dùng. Vì vậy, người làm marketing cho quán cafe chưa có nhiều chi phí của bạn cũng có thể đặt mình vào vị trí khách hàng và làm nội dung về trải nghiệm thương hiệu từ góc nhìn của người dùng.


Để cân nhắc rằng cách tiếp cận trên có phù hợp với bạn hay không, bạn cần xác định được hình ảnh thương hiệu của quán cafe của mình trước đã. Nếu branding brief và visual guideline của bạn có thể được truyền tải qua nội dung giản dị, đời thường thì bạn không cần phải đi theo một lối mòn về việc sản xuất nội dung nữa. Nhân viên marketing của bạn chỉ cần hội tụ đủ 3 yếu tố sau.


1. Linh hoạt trong sản xuất nội dung.

Nếu các nền tảng mạng xã hội Instagram, Facebook, Tiktok là trò chơi thì sự hiện diện mạng xã hội—social media presence—đều đặn và nhất quán là mục tiêu. Nếu phải dựa vào những shoot hình được sản xuất chuyên nghiệp để chạy nội dung liên tục trên các nền tảng này thì bạn sẽ phải đốt tiền thường xuyên cho những ekip sản xuất. Chưa kể đến việc không phải lúc nào bộ ảnh sản xuất ra cũng ưng ý khi tinh thần thương hiệu của bạn không phù hợp với những hình ảnh quá trau chuốt, kiểu cách.


Trong khi đó, một số quán ăn/cafe cỡ vừa và nhỏ đã và đang rất thành công với những bộ ảnh đơn giản được thực hiện chỉ bằng Iphone. Những thương hiệu đi vào lòng giới trẻ ở Hà Nội như Ngoặm, Blackbird đều áp dụng những cách này để xây dựng sự hiện diện mạng của họ và để lại dấu ấn về sự khác biệt trong branding.

ngoam-blackbird-chup-anh-content-bang-iphone
Ngoặm và Blackbird rất nổi bật với content chụp bằng iPhone đầy tính đời thực và ngẫu hứng.

Vậy thì người nhân viên marketing bạn đang tìm kiếm không cần chuyên môn cao về nhiếp ảnh hay copywriting. Đó chỉ cần là một người thành thục sử dụng iPhone hay máy ảnh cá nhân để ghi lại hình ảnh thường ngày. Người này cũng không cần viết những đoạn văn dài trau chuốt theo ba rem để đi đúng theo khuôn mẫu làm content. Họ chỉ cần viết đúng với con người thương hiệu của quán cafe bạn.


2. Thấu hiểu sản phẩm.

Họ rất hiểu cảm nhận về thương hiệu và sản phẩm của bạn, chủ quán cafe. Họ dành thời gian để trao đổi và học hỏi từ barista/ người chủ thương hiệu để hiểu rõ hương vị, điểm khác biệt của sản phẩm so với thị trường. Những hiểu biết và kiến thức này, khi truyền tải qua những nội dung được viết đơn giản, trở nên nổi bật và ấn tượng.

hiue-biet-nguyen-lieu-va-san-pham-de-lam-branding
Hiểu biết về nguyên liệu và tinh thần của sản phẩm làm nổi bật con người thương hiệu trong content.

Ví dụ như tinh thần và hơi hướng của thiết kế không gian tại quán cafe của bạn. Sự lựa chọn nguyên liệu, hạt cà phê, sữa này có ý nghĩa và mang lại khác biệt gì cho ly cà phê của thương hiệu bạn. Và tại sao quán cafe của bạn lại tâm huyết với sản phẩm này hay quán bạn hứa hẹn mang đến trải nghiệm sản phẩm thú vị thế nào cho thực khách. Tất cả những nội dung này sẽ đến từ một người làm marketing thấu hiểu sản phẩm ở quán cafe của bạn.


3. Quỹ thời gian dư dả.

Quan trọng không kém là sự linh động về thời gian của người làm marketing cho quán cafe nhỏ của bạn. Như đã nói ở trên, sự hiện diện mạng đều đặn là một nguyên tắc tối quan trọng trong việc chạy social. Khi đã đặt mũi nhọn branding nằm ở sự đời thường và ngẫu hứng trong nội dung thì nhân viên của bạn cần phải nắm bắt và theo sát được guồng sự kiện hằng ngày tại quán của bạn.

chu-quan-chinh-la-nhan-vien-marketing
Người nhân viên marketing bạn cần nhất là chính bạn, chủ thương hiệu.

Họ cần sẵn sàng có mặt tại quán mọi lúc, mọi ngày, mọi thời điểm để ghi lại mọi khoảnh khắc của thương hiệu. Họ cũng là người có mối quan hệ tốt và sát sao staff tại quán của bạn để có thể truyền tải được hai yếu tố quy trình và con người trong nội dung markeint. Điều này là tối quan trọng trong thời gian quán cafe mới mở, để con người thương hiệu được thể hiện rõ nét nhất thông qua những khoảnh khắc không-thể-lên-kế-hoạch-trước.


Kết luận

Và nếu như nãy giờ bạn vẫn chưa nhận ra thì COOKED sẽ gợi ý cho bạn luôn rằng thực ra chính bạn, người chủ thương hiệu, là người phù hợp nhất để tự làm marketing cho quán cafe mới mở của mình, chứ không phải bất kỳ người nhân viên nào. Thay vì thuê một nhân viên Marketing để lên kế hoạch và triển khai giúp mình, người chủ quán cafe có thể tự mình trang bị thêm kiến thức về kỹ năng sản xuất nội dung và tự mình làm tất cả. Điều này không chỉ hứa hẹn tiết kiệm chi phí mà còn có thể đem lại những đột phá bất ngờ trong truyền thông đấy.


45 views0 comments
bottom of page