top of page

Giải mã chiến lược Marketing của Lotteria theo mô hình 4P

Giải mã chiến lược marketing của Lotteria - điều khiến thương hiệu có chỗ đứng trong hàng loạt thương hiệu đồ ăn nhanh tại Việt Nam thông qua 4P trong marketing mix.


1. Giải mã chiến lược Marketing của Lotteria về sản phẩm


Điểm khác biệt mà Lotteria mang đến cho sản phẩm của mình chính là tính đa dạng. Khi Lotteria có mặt tại Việt Nam, KFC đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng 4 năm. Nếu menu của KFC chỉ có các món về gà, thì Lotteria lại đa dạng menu của mình bằng cả các món từ lợn, bò, mực…

Nếu KFC chỉ có Pepsi thì Lotteria cho ra tới 9 loại đồ uống khác nhau. Không dừng lại ở đó, thương hiệu còn liên tục cập nhật “trend” khi liên tục ra món mới phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu, đồng thời, ra mắt vô cùng nhiều các gói combo (gồm đồ ăn và đồ uống) đa dạng đáp ứng đủ các nhu cầu của khách hàng.


giải mã chiến lược marketing của Lotteria
Giải mã chiến lược marketing của Lotteria thông qua sản phẩm

Đây là điểm khác biệt giúp Lotteria tách bản thân ra khỏi đối thủ trực tiếp KFC và có một chỗ đứng riêng trong thị trường Việt Nam.


2. Cách Lotteria đưa ra chiến lược Phân phối sản phẩm


Khi mới về Việt Nam, Lotteria đã nhanh chóng tăng độ phủ thương hiệu bằng cách nhượng quyền và đẩy mạnh mạng lưới phân phối trên cả nước. Các cửa hàng của Lotteria, trước mắt, đều có mặt tại các thành phố lớn, nằm trên vị trí đắc địa (ngã tư trung tâm).


Việc đẩy mạnh mạng lưới phân phối trên mang đến cho Lotteria hai “cái lợi” lớn. Thứ nhất, càng nhiều cửa hàng được mở, hình ảnh Lotteria càng được biết đến rộng rãi hơn. Tiếp theo, với thói quen ngại đi xa để ăn uống, Lotteria - với hệ thống cửa hàng dày đặc, sẽ là ưu tiên lựa chọn của khách hàng.


3. Chiến lược giá trong Marketing của Lotteria


Như đã chia sẻ trong chiến lược sản phẩm, Lotteria ra mắt rất nhiều combo đồ ăn khác nhau. Khi mua theo combo, khách hàng sẽ được nhận mức ưu đãi hơn so với mua từng món riêng lẻ. Yếu tố này giúp thương hiệu kích thích lượng số lượng đơn hàng, theo đó, thu về doanh thu lớn.


giải mã chiến lược marketing của Lotteria
Giải mã chiến lược marketing của Lotteria thông qua chiến lược giá

Bên cạnh đó, Lotteria cũng có đa dạng sản phẩm với nguyên liệu chính khác nhau, kéo theo mức giá khác nhau, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng với thu nhập khác nhau.

4. Giải mã chiến lược thúc đẩy doanh thu của Lotteria

Lotteria là thương hiệu của Hàn Quốc, có mặt tại Việt Nam. Thương hiệu đã thành công khi kết hợp hài hoà bản sắc văn hoá của hai đất nước.

giải mã chiến lược marketing của Lotteria
Giải mã chiến lược thúc đẩy doanh thu trong marketing của Lotteria

Trên thực tế, văn hoá Hàn Quốc có sự ảnh hưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt, là giới trẻ. Điều này thể hiện ở những “tín đồ” phim Hàn, gameshow hay các món ăn Hàn Quốc. Tận dụng điều này, Lotteria đã xây dựng thương hiệu đậm màu sắc Hàn Quốc, gắn liền với các lĩnh vực khác của tập đoàn Lotte (giải trí, du lịch…).

Thương hiệu, cũng như tập đoàn, đã mời những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong ngành giải trí như các nhóm nhạc đình đám Kpop làm đại sứ thương hiệu; đưa hình ảnh của Lotte vào những bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc. Nhờ những chiến dịch quảng bá này, hình ảnh Lotteria cũng nhờ đó mà ghi dấu ấn hơn trong lòng khách hàng.

Bên cạnh đó, đại sứ thương hiệu của Lotteria cũng có sự góp mặt của những nghệ sĩ Việt Nam - những người là thần tượng của tệp khách hàng mục tiêu. Chương trình khuyến mãi lớn của Lotteria đều được áp dụng trong các ngày lễ lớn của Việt Nam.

Chúng ta đã vừa giải mã chiến lược marketing của Lotteria thông qua 4 yếu tố trong 4P (Product - Place - Price - Promotion). Hy vọng những phân tích này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách truyền thông của thương hiệu, có những bài học cho thương hiệu của mình. Để tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố trong marketing mix cũng như vận dụng triệt để vào thương hiệu của mình, bạn có thể tham khảo các khoá học tại COOKED - Trường học đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên sâu về kinh doanh và marketing ngành F&B (https://www.cooked.vn/courses).


1,918 views0 comments
bottom of page