top of page

Chiến lược sản phẩm trong marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Sản phẩm đóng vai trò là giá trị cốt lõi quan trọng nhất của doanh nghiệp, là lý do cơ bản để khách hàng tìm đến với thương hiệu của bạn. Chiến lược sản phẩm trong marketing căn bản là một chiến lược cần thiết và bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nó.


1. Chiến lược sản phẩm là gì?

chien-luoc-san-pham-la-gi
Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm trong marketing căn bản là một kế hoạch chi tiết với nhiều quyết định được nghiên cứu và bàn bạc kỹ lưỡng nhằm triển khai đúng trọng tâm kinh doanh của thương hiệu. Sản phẩm cần được định hướng đúng theo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời có giá trị với thị trường, khách hàng và nắm bắt tốt thời cơ của thị trường


Chiến lược sản phẩm cần đáp ứng và thỏa mãn được các điều kiện về nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng, vừa đảm bảo được hướng đến, đóng góp cho mục tiêu marketing nói chung của doanh nghiệp. Sản phẩm là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch truyền thông, phân phối và xúc tiến bán cho hiệu quả


2. Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm

tam-quan-trong-cua-chien-luoc-san-pham
Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm

Sản phẩm được coi là một công cụ cạnh tranh cốt lõi và nền tảng nhất của doanh nghiệp, có thể đảm bảo sự phát triển bền vững của một thương hiệu nếu sản phẩm đủ tốt và không ngừng được cải thiện để hợp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy, chiến lược sản phẩm trong marketing căn bản giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh.


Đối với doanh nghiệp

Chiến lược sản phẩm tốt giúp doanh nghiệp đưa ra được các quyết định để mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì sản phẩm là yếu tố nền tảng, nên nó sẽ quyết định đến các hoạt động khác như truyền thông, xúc tiến bán, phân phối và giá cả, cũng như một loạt các yếu tố liên quan đến sản xuất khác


Một sản phẩm đủ tốt và được truyền thông tốt sẽ được khách hàng sẵn sàng mua với mức giá cao hơn so với những sản phẩm hiện có trên thị trường. Bơi vậy thương hiệu cần không ngừng cải thiện và phát triển danh mục sản phẩm


Đối với khách hàng

Đối với khách hàng, sản phẩm là cách tốt nhất để họ có thể giải quyết các vấn đề họ gặp phải. Chính vì vậy, một sản phẩm tốt, hoặc duy nhất, dẫn đầu trên thị trường luôn được cân nhắc với một mức giá cao hơn. Một sản phẩm, đối với khách hàng, cần đảm bảo các tiêu chí: đáp ứng được nhu cầu, có nhiều giá trị bổ sung, có kênh phân phối thuận tiền, có dịch vụ chăm sóc khách hàng hậu mua tốt.


3. Các yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược sản phẩm

cac-yeu-to-quan-trong-trong-xay-dung-chien-luoc-san-pham
Các yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược sản phẩm

Để có thể xây dựng được một chiến lược sản phẩm phù hợp với tình hình hiện tại và các giá trị nền tảng của thương hiệu, bạn cần quan tâm đến các yếu tố sau đây


Thiết kế bao bì, nhãn hiệu đẹp mắt

Bao bì, nhãn hiệu chính là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cảm nhận ban đầu của khách hàng về sản phẩm. Vì vậy, dù có ít ảnh hưởng đến tính năng của sản phẩm nhưng bao bì đẹp giúp cho khách hàng dễ dàng đón nhận sản phẩm hơn. Bạn không nên bỏ qua yếu tố về bao bì và đầu tư thuê các chuyên gia design có chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm trong việc thiết kế nhãn hiệu


Liên tục phát triển sản phẩm mới

Vì nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi theo thời gian nên việc phát triển và cải thiện sản phẩm luôn đóng vai trò quan trọng đối với một chiến lược sản phẩm thành công trên thị trường. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần luôn bám sát xu hướng của thị trường, cập nhật các báo cáo nghiên cứu thị trường của các công ty nghiên cứu có uy tín để tìm hiểu về thị hiếu, nhu cầu của khách hàng


Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng là một điểm cộng trong việc kinh doanh, tuy nhiên lại có tác dụng lớn trong việc thuyết phục khách hàng nói về sản phẩm của bạn sau khi mua xong như: thuyết phục, giới thiệu khách hàng khác mua sản phẩm hay trung thành với thương hiệu. Hơn nữa, nếu như sản phẩm của thương hiệu chưa đủ tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt có thể khuyến khích họ nêu ý kiến để cải thiện sản phẩm trong tương lai. Và khách hàng có xu hướng dễ dàng bỏ qua những khuyết điểm đó nếu như họ nhận được dịch vụ đủ tốt.


Kết luận

Như vậy, chiến lược sản phẩm trong marketing căn bản có vai trò quan trọng đối với sự phát triển lâu dài của thương hiệu. Hy vọng, qua bài viết, bạn đã hiểu được tổng quan về chiến lược sản phẩm và tìm được nhiều ý tưởng cho thương hiệu của mình

93 views0 comments
bottom of page