Chiến lược marketing của Gongcha mang đến sự thành công



Đài Loan từ lâu đã được coi là nơi bắt đầu của trà sữa với vô vàn các thương hiệu nổi tiếng được nhượng quyền và phát triển trên khắp thế giới. Gongcha là một trong số những thương hiệu trà sữa nổi bật tại Đài Loan. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chiến lược marketing của Gongcha


1. Giới thiệu Gongcha

gioi-thieu-tra-sua-gongcha
Giới thiệu thương hiệu trà sữa Gongcha

Lịch sử ra đời

Năm 1996, một người đàn ông tên Wu đã mở một cửa hàng trà thượng hạng ở Đài Loan. Danh tiếng của cửa hàng ngày càng lớn, khách hàng ngày càng kéo đến quán của ông đông hơn. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của thực khách, ông quyết định chuẩn hóa hệ thống cũng như quy trình làm trà của mình.


Sau 23.000 lần thử nghiệm, ông cũng đã hoàn thiện công thức và áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. Điều này đảm bảo chất lượng tại các cửa hàng là đồng đều và vào 2006, cái tên Gong Cha chính thức thành hình tại Cao Hùng, Đài Loan.


Triết lý kinh doanh

Thương hiệu cam kết phục vụ khách hàng những loại trà thượng hạng. Gong Cha theo nghĩa đen có nghĩa là hành động dâng trà cho vua. Trà sẽ được làm bởi những nghệ nhân tay nghề cao và kiến thức bậc thầy về trà.


Định vị thị trường


dinh-vi-thi-truong-cua-gongcha
Định vị thị trường của Gongcha

Giám đốc điều hành của Gong Cha tại khu vực châu Mỹ và châu Âu chia sẻ: “ Chúng tôi vô cùng vui mừng khi khách hàng đón nhận Gong Cha và yêu thích hương vị của thương hiệu. Đặc biệt là các bạn trẻ, có thể nói trà sữa đã trở thành một sự lựa chọn không thể thiếu của họ. Điều này khiến bộ máy càng quyết tâm, cải tiến và nhân rộng số lượng cơ sở để có thể trở thành thương hiệu trà sữa được yêu thích nhất. Để đạt được, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các đối tác đầu tư nhượng quyền. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị có thiện chí và sẵn sàng vì mục tiêu chung để cùng ghi dấu trên bản đồ thế giới.


Gongcha Việt Nam

Nhìn số lượng cửa hàng trà sữa và tốc độ mở của chúng ở Việt Nam là có thể thấy rõ, cứ 1 tuần lại có gần 2 cửa hàng trà sữa mở cửa. Với mức độ cạnh tranh như vậy, hoặc khác biệt, hoặc là chết. Dưới đây là một vài chia sẻ của ông Nguyễn Hoài Phương – CEO Golden Trust (Công ty TNHH Gong Cha Việt Nam) về thương hiệu trà sữa không cần phô trương mà vẫn luôn nổi bật trong thị trường thức uống gây bão này.


2. Chiến lược Marketing của Gongcha

Chiến lược sản phẩm


chien-luoc-san-pham-cua-gongcha
Chiến lược sản phẩm của Gongcha

Trà sữa Gong Cha luôn tuân thủ cam kết về hương vị và chất lượng như những ngày đầu tiên tại tiệm trà nhỏ của ông Wu. Chất lượng từ cách đây 30 năm luôn được giữ trọn vẹn, đảm bảo từ quy trình quản lý đồng thời áp dụng thêm công nghệ hiện đại vào hệ thống.


Sản phẩm của Gong Cha luôn được pha với lượng nước và lá trà chính xác cùng với nhiệt độ thích hợp và đảm bảo đúng thời gian. Trà của Gong Cha cũng là dạng trà lá, không sử dụng dạng trà túi lọc hay bột trà. Điều này khiến hương vị được lưu giữ thật nhất, tự nhiên nhất, tươi ngon nhất. Toàn bộ lượng trà cũng như trân châu đều được cam kết sử dụng trong 4 tiếng.


Các vị trà được ưa chuộng tại Gong Cha bao gồm: trà đen, trà ô long, trà xanh Jasmine, trà Earl Grey và trà Alisan

Hương vị trà sữa được bán chạy nhất mọi thời đại là trà sữa khoai môn và trà sữa trà đen.

Các topping bao gồm lớp phô mai, trân châu, thạch dừa, lô hội

Tất cả đều được nghiên cứu, chọn lựa một cách chỉn chu.


Chiến lược giá

Gong Cha định vị mình rất rõ ràng. Thương hiệu uy tín, chất lượng, giá thành cũng hoàn toàn tương xứng. Mức giá của Gong Cha tương đương từ 42.000đ – 63.000đ/ly. Cũng có thể nói đây làm một mức giá trung bình cao với một hãng trà sữa tuy nhiên nếu đặt cùng với Cafe và các thức uống khác thì với thời điểm hiện tại, giá thành các đồ uống trong thực đơn của Gong Cha đang ở mức giá chung của thị trường.


Với những gì khách hàng nhận được từ chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và hương vị thơm ngon, riêng biệt từ trà của những vị “vua”. Hãng này cũng có những động thái điều chỉnh giá để thu hút khách hàng sử dụng những dòng sản phẩm mới ra mắt, đảm bảo định hướng về chất lượng nhưng vẫn có thể khuyến khích sự hiếu kỳ của khách hàng.


Chiến lược phân phối

Hãng này có những lựa chọn về mặt bằng vô cùng thông minh. Với đối tượng là những khách hàng ở độ tuổi trẻ, năng động, những mặt bằng ở vị trí đắc địa, thuận tiện việc đi lại đã hỗ trợ đưa Gong Cha đến với khách hàng gần gũi hơn. Đây được xem là yếu tố trọng yếu trong chiến lược marketing của Gong cha


Không quá khó để nhận ra những mặt bằng tại các khu vực sầm uất với mật độ qua lại lớn cũng như gần các địa điểm vui chơi của giới trẻ và sự đầu tư về cơ sở vật chất đã khiến các chi nhánh của Gong Cha không quá nhiều nhưng đều rất chất lượng.


Song song với hoạt động bán hàng tại cửa hàng, hãng này cũng thực hiện việc liên kết với các đối tác giao hàng trực tuyến. Hãng cũng phát triển hệ thống giao hàng riêng cho mình với sự đầu tư về website và cách thức đặt hàng mượt mà. Họ cũng hiểu rằng, việc liên kết với các đơn vị này có thể hỗ trợ rất nhiều kênh bán hàng online của mình, trong thời buổi, khách hàng đã quen dần với việc sử dụng tiện ích từ những đối tác này mang lại.


Chiến lược xúc tiến bán


chien-luoc-xuc-tien-ban-cua-gongcha
Chiến lược xúc tiến bán của Gongcha

Tại Việt Nam, Gongcha được xếp vào top những thương hiệu được yêu thích nhất. Và việc đưa những ngôi sao nổi tiếng để quảng cáo cho thương hiệu cũng là một việc khiến nhiều thương hiệu khác nể phục. Một số ngôi sao hợp tác với Gongcha như:


Ca sĩ Mỹ Tâm. Cô ca sĩ với lượng fan đông đảo cùng đời tư đẹp, công chúng vẫn luôn nghĩ đến Mỹ Tâm với một sự ngưỡng mộ, yêu thích nhất định. Khi Mỹ Tâm đồng ý trở thành đại sứ thương hiệu cho Gong Cha, giới truyền thông không khỏi trầm trồ khi Gong Cha có thể “chơi lớn” đến vậy. Vẫn nổi tiếng với sự khắt khe khi lựa chọn các nhãn hiệu truyền thông sử dụng hình ảnh của mình, Mỹ Tâm tin tưởng và bản thân cũng có một niềm yêu thích với hương vị trà sữa của Gong Cha. Đó cũng chính là lý do cô nhận lời.


Diễn viên Park Seo Joon. Một diễn viên điển trai cùng rất nhiều vai diễn thành công trong những bộ phim nổi tiếng, Park Seo Joon đã nổi tiếng và được ưa thích tại Việt Nam từ rất lâu. Sự kết hợp của Gong Cha với nam diễn viên này lại một lần nữa làm các fan nghiêng ngả.


Thực sự bất ngờ khi hãng này nắm trúng tâm ý của khách hàng và không ngừng cố gắng trao đổi, liên hệ để mời Park Seo Joon làm đại sứ thương hiệu cho Gong Cha Việt Nam. Quả thực là một sự nỗ lực của đội ngũ vì ít có thương hiệu F&B nào mạnh tay chi cho hoạt động mời đại sứ thương hiệu đình đám đến vậy ở Việt Nam.


Kết luận

Như vậy, bài viết trên đã phân tích chiến lược marketing của Gongcha. Sự thành công và vươn xa đến rất nhiều thị trường thế giới chứng tỏ Gongcha đang đi đúng hướng trong chiến lược kinh doanh của mình, trở thành một cái tên được yêu thích trong số rất nhiều thương hiệu trà sữa cạnh tranh gay gắt.

29 views0 comments