Chiến lược Marketing cho sản phẩm rau sạch bài bản, hiệu quả

Rau sạch hiện tại chiếm được sự quan tâm của rất nhiều người, cả khách hàng và những thương hiệu có ý định kinh doanh mặt hàng này. Bởi vậy, nhiều người cho rằng đây là một thị trường tiềm năng và dễ thành công. Tuy nhiên, sự gia nhập của nhiều thương hiệu khác nhau khiến cho tính cạnh tranh vô cùng lớn. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng khắt khe trong lựa chọn sản phẩm để chăm sóc cho sức khỏe bản thân và gia đình.


Bởi vậy, để có thể đi đường dài và bền lâu với sản phẩm này, thương hiệu luôn cần xây dựng được một chiến lược marketing cho sản phẩm rau sạch bài bản, dựa trên nền tảng 3 yếu tố: chiến lược giá, thế mạnh sản phẩm, định hướng phát triển. Khi nắm chắc được những vấn đề cơ bản, bạn có thể nhận diện được chiến lược nào là phù hợp với sản phẩm và các hoạt động bổ trợ nào là phù hợp với chiến lược đó.

thi-truong-rau-sach-dang-qua-canh-tranh
Lối đi nào cho thị trường rau sạch đang quá cạnh tranh

1. Yếu tố 1: Chiến lược giá


Sản phẩm rau sạch thường được nhìn nhận có chất lượng tốt với quy trình trồng trọt kỳ công, đạt chuẩn, bởi vậy mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả thường cao hơn các nông sản thông thường khác. Trên thị trường rau sạch, bạn sẽ rất khó để tìm thấy sản phẩm với mức giá rẻ bởi chi phí ban đầu đã khá cao. Tuy nhiên, khi so sánh tương quan với đối thủ, bạn vẫn có thể chọn cho mình một chiến lược giá phù hợp tùy theo mục tiêu kinh doanh


Khi đặt ra một mức giá thấp hơn trung bình của thị trường, thương hiệu có thể kỳ vọng số lượt mua lại của khách hàng sẽ tăng. Nhưng cũng cần lưu ý đến định vị thương hiệu. Nếu định vị thương hiệu cao cấp thì mức giá thấp sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng về chất lượng sản phẩm


Ngoài ra, một mức giá cao hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập tốt có thể thúc đẩy việc bán chéo. Cụ thể, với nhóm phân khúc khách hàng này, sản phẩm có giá càng cao và được khẳng định tốt về chất lượng lại càng thu hút họ. Họ tin tưởng rằng mức giá này tương xứng với chất lượng họ có thể nhận được trong sản phẩm. Bởi vậy, chiến lược giá này đặc biệt hiệu quả với những thương hiệu kinh doanh nhiều dòng sản phẩm khác nhau, điểm chung của những sản phẩm này là đều có mức giá cao. Khi có đủ độ tin tưởng với thương hiệu, khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cho những mặt hàng khác mà họ có nhu cầu, tại một mức giá cao.


2. Yếu tố 2: Thế mạnh sản phẩm

Đối với mặt hàng rau sạch, có 3 yếu tố sau đây bạn cần chú trọng để truyền thông được toàn diện cho các sản phẩm của mình: nguồn gốc, độ đa dạng, nền ẩm thực phù hợp.


the-manh-marketing-rau-sach
Thế mạnh sản phẩm dựa vào 3 yếu tố: nguồn gốc, độ đa dạng, nền ẩm thực phù hợp.

Đầu tiên, chúng ta xét đến yếu tố nguồn gốc. Tại Việt Nam, có một số vùng nổi tiếng với chất lượng rau được trồng sạch, canh tác đạt chuẩn như Đà Lạt, khách hàng sẽ tin tưởng sản phẩm hơn. Bên cạnh đó, nông sản được nhập khẩu từ nước ngoài cũng chiếm được cảm tình lớn của người tiêu dùng bởi sự đảm bảo từ những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe


Thứ hai, độ đa dạng của mặt hàng. Nông sản của Việt nam rất đa dạng với khí hậu phong phú, mỗi vùng lại có một loại nông sản đặc trưng khác nhau, vào những thời điểm khác nhau. Bởi vậy, đây vừa là thuận lợi vừa là khó khăn của các thương hiệu. Thuận lợi ở điểm, nếu như thương hiệu tìm được nguồn những nông sản xa và hiếm và biết truyền thông tốt cho loại nông sản đó thì sẽ trở thành một điểm sáng, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Khó khăn sẽ nằm ở việc tìm kiếm được nguồn nhập hàng đảm bảo chất lượng và đảm bảo yếu tố “sạch”


Cuối cùng là nền ẩm thực của thị trường có phù với loại nông sản đó không. Trong bối cảnh du nhập văn hóa nhanh chóng và mạnh mẽ, khách hàng ngày càng muốn tìm đến những loại rau xanh, cây gia vị phù hợp với ẩm thực nước ngoài, nổi bật là: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước phương Tây. Bởi vậy bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề này và lựa chọn được những mặt hàng phù hợp


3. Yếu tố 3: Định hướng phát triển


Bạn định hướng phát triển thương hiệu của mình như thế nào? Quy mô mong muốn như nào? Bạn muốn mở thành chuỗi hay là cửa hàng đơn lẻ? Đây là những câu hỏi đầu tiên bạn cần đặt ra để có thể định hướng cho sản phẩm, truyền thông cho thương hiệu và đặt ra được chiến lược giá phù hợp.

dinh-huong-phat-trien-san-pham-rau-sach
Định hướng phát triển sản phẩm rau sạch?

Bạn muốn chuyên sâu vào một dòng sản phẩm hay muốn mở rộng thêm các dòng sản phẩm đa dạng khác để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, các thương hiệu đều cố gắng để thu hút được sự chú ý của khách hàng, thương hiệu nên mở rộng được độ đa dạng của sản phẩm và tập trung vào các giá trị cung cấp thêm cho khách hàng về cảm xúc


Kết luận


Sau khi bạn nắm vững 3 yếu tố trên cho thương hiệu của mình, bạn sẽ vạch được chiến lược marketing cho sản phẩm rau sạch phù hợp cho thương hiệu của mình. Từ đó, bạn hiểu được những sai sót xảy ra, hiểu được nguyên nhân và tìm được hướng giải quyết. Sản phẩm rau sạch tuy đặc thù nhưng không bởi vậy mà việc làm marketing rập khuôn hay có một khuôn mẫu sẵn đảm bảo thành công – bạn cần hiểu rõ nền tảng để xây dựng chiến lược riêng của mình được đặc sắc nhất.

26 views0 comments