top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Chiến dịch quảng cáo đồ uống thành công nhất của Starbucks



1. Chiến dịch quảng cáo thành công nhất của Starbucks và Taylor Swift

chien-dich-hop-tac-starbucks-taylor-swift
Chiến dịch hợp tác giữa Starbucks và Taylor Swift

Mùa Giáng sinh 2021, Starbucks Việt Nam chính thức cho ra mắt món đồ uống “Latte Taylor”. Được gọi là Latte “phiên bản Taylor”, món nước này có tên chính thức là Grande Caramel Nonfat Latte. Về cơ bản, latte được kết hợp cùng caramel syrup, đồng thời sữa thường được thay bằng sữa tách béo. Chiến dịch này đã trở thành một cơn sốt và được coi là một trong những chiến dịch thành công nhất của Starbucks


Đây là một phần trong chiến dịch kết hợp giữa Taylor Swift và Starbucks nhân dịp album Red của Taylor Swift được tái phát hành. Khi đến Starbucks, bạn có thể gọi đồ uống này với cái tên “Taylor’s version”. Điều này cũng gợi nhắc đến chiến thắng của Taylor với công ty quản lý cũ gần đây khi thu âm lại các sản phẩm đình đám cũ của mình và đánh dấu chủ quyền với những nhạc phẩm cô tự sáng tác. Từ đó, bất cứ ca khúc nào được đính kèm theo cụm “Taylor’s version” đều thể hiện rằng Taylor toàn quyền sở hữu ca khúc ấy.


Bên cạnh phục vụ đồ uống theo công thức Taylor Swift hay gọi khi tới Starbucks, Starbucks còn phục vụ các món đồ uống nóng bằng cốc giấy màu đỏ, vừa mang tinh thần Red vừa mang màu sắc Giáng sinh. Ngoài ra, khi khách hàng đăng ký làm thẻ mới phiên bản lễ hội, sẽ được tặng thêm một cốc reusable màu đỏ theo chủ đề Giáng sinh.


2. Cách Starbucks thành công quảng bá cho chiến dịch

Để mở màn cho tiết mục collab đình đám này, Taylor và Starbucks không đưa ra thông cáo báo chí rầm rộ mà sử dụng những sự tương tác qua lại duyên dáng, hóm hỉnh và nhẹ nhàng trên kênh social media của một số bên liên quan để khẳng định về sản phẩm hợp tác. Starbucks comment vào tài khoản TikTok của Taylor, sau đó tự mình úp mở trên Twitter “It’s Red Season”. Sau đó thông tin tiếp theo được bật mí do cộng đồng fan khổng lồ trên toàn thế giới của Taylor đăng tải “The S in Starbucks stands for Swiftie”

starbucks-quang-ba-chien-dich
Starbucks quảng bá cho chiến dịch như thế nào?

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Taylor Swift và Starbucks mùa lễ hội: hướng đến cảm giác gần gũi, ấm áp; sử dụng tông đỏ của Giáng Sinh truyền thống làm trọng tâm; có chung những nét tính cách chính trong con người thương hiệu. Đây là một số ít những chiến dịch thành công của Starbucks có độ phủ toàn cầu do có nhiều chiến dịch chỉ được áp dụng tại một số quốc gia nhất định


3. Bài học rút ra từ chiến dịch thành công giữa Starbucks và Taylor Swift

bai-hoc-tu-chien-dich-starbucks-taylor-swift
Bài học rút ra từ chiến dịch giữa Starbucks và Taylor Swift

Từ chiến dịch thành công rực rỡ của Starbucks, chúng ta có thể rút ra những bài học đắt giá trong một chiến dịch hợp tác với người nổi tiếng


Đầu tiên, thông điệp cần được xây dựng dựa trên một nền tảng chung. Không phải hai thương hiệu bất kỳ nào có chung tập khách hàng cũng có thể hợp tác. Hai thương hiệu cần phải chia sẻ một nền tảng về branding và con người thương hiệu nhất định thì mới có thể tạo nên một collab hiệu quả


Thứ hai, tập trung vào mục đích mở rộng thị trường và tập khách hàng. Bên cạnh việc thỏa mãn và tăng cường brand love - sự yêu thích và trung thành của khách hàng với thương hiệu, trong mỗi chiến dịch hợp tác, các thương hiệu đều mong muốn phủ rộng nhận diện của mình với khách hàng của đối tác và chuyền đổi họ thành khách hàng của mình bằng những hoạt động, câu chuyện, cách truyền tải thú vị và phù hợp. Trong chiến dịch hợp tác giữa Taylor Swift và Starbucks, sự phổ biến và yêu thích các vật phẩm liên quan đến Taylor Swift không chỉ gói gọn trong những fan hâm mộ của cô. Rất nhiều khách hàng khác của Starbucks cũng có sự yêu thích đặc biệt với âm nhạc của Taylor Swift, nhờ vậy chiến dịch này có khả năng cộng hưởng và lan tỏa rất cao.


Thứ ba, lựa chọn đúng thời điểm hợp tác. Chiến dịch hợp tác giữa Starbucks và Taylor Swift được bắt đầu vào khoảng đầu tháng 11, thời điểm mà các hoạt động cho Giáng Sinh và không khí Giáng Sinh tại các nước phương Tây đang rục rịch và khách hàng đã bắt đầu chuẩn bị tinh thần chuẩn bị cho ngày Giáng Sinh sắp tới. Bởi vậy, Starbucks đã chọn được một thời điểm thích hợp để ra mắt chiến dịch, vừa tối ưu doanh thu, lợi nhuận, vừa củng cố hình ảnh thương hiệu và tình cảm thương hiệu

182 views0 comments

Comments


bottom of page