6 loại hình phục vụ trong ngành F&B phổ biến nhất hiện nay


cac-loai-hinh-phuc-vu-fnb
Các loại hình phục vụ trong ngành F&B

Trên thị trường F&B, việc đem đến các loại hình thức phục vụ mới lạ sẽ là một trong nhiều yếu tố thu hút khách hàng nhất của các thương hiệu. Theo thời gian, lịch sử, mỗi đất nước, mỗi nền văn hóa lại có một phong cách riêng biệt. Nếu người Việt Nam thường ăn chung một đĩa thức ăn mặn hoặc canh, kèm với bát cơm riêng thì người Mỹ lại chuộng các suất ăn riêng, đầy đủ cho mỗi người vì đặc tính nhanh gọn của họ. Dù hiện tại, thị trường chứng kiến nhiều phong cách phục vụ rất mới lạ thì những hình thức quen thuộc sau vẫn giữ được giá trị của riêng nó, khó có thể bị thay thế.


1. Table Service - Phục vụ tại bàn

Gueridon Service – Cart Service (Phục vụ trên xe đẩy)

Gueridon-Service-la-gi
Gueridon Service thường xuất hiện nhiều hơn ở những nhà hàng sang trọng

Hình thức này được dùng nhiều tại các nhà hàng hạng sang với mức giá đắt đỏ. Thức ăn khi được đem ra vẫn chưa được chế biến hoàn chỉnh, mà các đầu bếp hoặc phục vụ bàn sẽ hoàn thành nốt những công đoạn còn lại của món ăn ngay trước mắt khách hàng. Đây là một hình thức phục vụ với độ khó bậc nhất. Nhân viên phục vụ cần có kinh nghiệm và hiểu biết về món ăn, cũng như khéo léo, điêu luyện để mang lại một màn trình diễn ẩm thực mãn nhãn cho khách hàng. Những món ăn thường được phục vụ theo hình thức này sẽ là những món ăn cần sự tươi mới hoặc nóng hổi để phục vụ khách hàng ngay lập tức như cá sống, đồ tráng miệng kiểu Âu hoặc thịt nướng


Platter Service hay Russian Service (Phục vụ thức ăn trên đĩa lớn)

nhan-vien-phuc-vu-tai-ban
Nhân viên phục vụ chia phần ăn cho khách hàng ngay tại bàn

Hình thức này không quá phổ biến tại Việt Nam. Nhân viên sẽ phục vụ một đĩa thức ăn lớn và chia đồ cho khách hàng ngay tại bàn ăn. Với độ cầu kỳ không kém, cách phục vụ này thường được bắt gặp tại các nhà hàng sang trọng sử dụng với quy mô ít khách hàng, khoảng dưới 50 người.


Family Style hay còn gọi là English Service

family-style-trong-fnb
Khách hàng sẽ đón lấy thức ăn từ nhân viên và tự chuyền cho nhau để lấy phần ăn

Hình thức này cũng có nhiều nét giống với Platter Service, tuy nhiên, thay vì để nhân viên chia thức ăn thì khách hàng sẽ đón lấy đĩa thức ăn lớn từ nhân viên và tự chuyền tay nhau lấy đủ phần ăn cho mình, khá giống với bữa ăn cơm hàng ngày của người Việt Nam


Plate Service hay còn gọi là American Service (phục vụ thức ăn trên dĩa)

Plate-Service-la-gi
Plate Service phổ biến nhất trên toàn thế giới bởi sự nhanh gọn trong phục vụ

Sau khi khách hàng gọi món tại bàn, nhân viên sẽ gửi order cho bộ phận bếp. Thức ăn được chế biến hoàn chỉnh trên đĩa và được đưa xuống cho từng thành viên trên bàn ăn.


2. Buffet Service - Tiệc tự chọn

buffet-la-gi
Buffet chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng bởi sự thoải mái trong lựa chọn

Buffet là hình thức ăn uống đã khá quen thuộc ở Việt Nam. Sau khi bạn trả một lượng tiền cố định, bạn có thể tùy ý gọi bất kỳ đồ ăn, đồ uống nào có trong combo, không giới hạn về số lượng. Có hai hình thức để lấy đồ ăn, một là khách hàng tự lấy đồ ăn tại các quầy ở khu thực phẩm, hai là gọi món theo hình thức order tại bàn qua nhân viên.


3. Cafeteria Service

Cafeteria-Service-la-gi
Với Cafeteria Service, khách hàng có thể tự mình lấy đồ ăn ưa thích và thanh toán theo phần ăn cá nhân

Hình thức phục vụ này giống với buffet ở điểm thực khách có thể thoải mái, tùy ý lựa chọn thức ăn được bày tại khu đồ ăn, tuy nhiên giá tiền sẽ được tính dựa trên số lượng và món bạn lấy. Sau khi thanh toán xong, bạn sẽ dùng bữa tại một khu vực khác, khá gần với nơi lấy thức ăn


4. Tự phục vụ

nha-hang-tu-phuc-vu
Hình thức tự phục vụ phổ biến hơn ở những nhà hàng bình dân hoặc khu vực ăn uống tập thể

Thường được bắt gặp ở khu canteen, nơi tập trung ăn uống đông người. Khách hàng sẽ tự lấy thức ăn ở quầy, tự bê đến bàn ăn và dọn gọn sau khi ăn xong. Bởi nhà hàng không tốn nhiều chi phí cho nhân viên dọn dẹp, ăn uống tại những nơi như này thường có mức giá rẻ hơn nhiều.


5. Giao hàng tận nhà

giao-hang-tan-noi
Giao hàng tại nhà đã trở thành hình thức phục vụ không thể thiếu của bất kỳ thị trường nào

Giao hàng tại nhà đã trở thành một hình thức phục vụ không thể thiếu bởi tính tiện lợi và mức độ phổ biến của nó. Khách hàng có thể xem menu qua các app giao hàng như Grab, ShopeeFood, Baemin hoặc trên các kênh liên lạc trực tuyến của riêng thương hiệu để liên hệ và đặt đồ về tận nơi. Điểm yếu lớn nhất của hình thức này là lượng rác thải nhựa tiêu tốn quá nhiều cho mỗi một đơn hàng. Bởi vậy nhiều thương hiệu đã bắt đầu có những bước chuẩn bị mạnh mẽ để giảm thiểu tối đa tác động của mình. Điển hình một thương hiệu đang làm rất tốt là Pizza 4P’s với nhiều chương trình hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường.


6. Dịch vụ tại phòng

dich-vu-tai-phong
Dịch vụ tại phòng được yêu thích hơn cả ở những khu du lịch, nghỉ dưỡng

Dịch vụ tại phòng thường phổ biến tại khách sạn, địa điểm du lịch, resort. Khách hàng sẽ order đồ ăn, thức uống thông qua điện thoại và nhân viên sẽ chuyển đồ ăn đến tận phòng cho khách hàng thưởng thức. Mức giá mà khách hàng chi trả cho dịch vụ này cũng khá cao do các yếu tố như: địa điểm du lịch đắt đỏ, nhân viên phục vụ và dọn dẹp tận nơi, đồ ăn tại các khu du lịch thường cao cấp.


Kết luận

Sự đa dạng của các loại hình thức phục vụ trong F&B sẽ ngày càng mở rộng không chỉ nhờ vào nhu cầu lớn lên từng ngày của khách hàng mà còn bởi các thương hiệu luôn cần sáng tạo để gây chú ý và nổi bật trong tâm trí khách hàng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình thức phục vụ phổ biến trong F&B.


8 views0 comments